Bị cáo Nguyễn Thành Tài nói lời sau cùng: “Đó là cú sốc nặng vô cùng nghiệt ngã”

Công Thư

Bị cáo Nguyễn Thành Tài bày tỏ sự hối tiếc về những gì đã xảy ra, đồng thời nhận trách nhiệm về những thiếu sót của mình và mong được pháp luật khoan hồng.

Cú số nặng và nghiệt ngã

Ngày 19/8, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử vụ án vi phạm “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, tại khu đất 8 – 12 Lê Duẩn bước sang ngày làm việc thứ 4.

Ngoài việc cho các luật sư, bị cáo và đại diện VKS tranh luận, HĐXX còn dành thời gian cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi tòa nghỉ nghị án.

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thành Tài (68 tuổi, nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM giai đoạn 2008 - 2011) nói, ở tuổi xế chiều còn vướng vào vòng lao lý, đó là cú sốc nặng và là trải nghiệm vô cùng nghiệt ngã mà ông phải chịu đựng.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài nói việc bị bắt, bị khởi tố là trải nghiệm nghiệt ngã cuối đời.

Bị cáo Tài cho biết, quá trình làm việc không tránh khỏi sơ suất, thiếu sót, nhưng bị cáo không đổ lỗi cho hoàn cảnh, cũng không đổ lỗi cho ai cả và chấp nhận sự phán xét của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài cũng gửi lời xin lỗi đến người thân và người dân.

Bị cáo Tài cũng khẳng định bản thân không có chủ tâm làm việc xấu và không có ý định trục lợi cá nhân. Bị cáo bày tỏ sự hối tiếc, rồi bật khóc trình bày: “Trước hết xin lỗi mọi người vì sự việc đáng tiếc xảy ra và gây ra bao nhiêu lo lắng, công sức của rất nhiều cơ quan và con người. Và trong phần xin lỗi đó, cho phép tôi xin lỗi mẹ của tôi, xin lỗi những người thân của tôi, đặc biệt là các đồng đội, đồng chí. Tôi xin lỗi các đồng chí lão thành cách mạng đã rất tin tưởng tôi, tự hào về tôi nhưng tôi đã dính vào sự việc đáng tiếc này”.

Bị cáo Tài cũng bày tỏ lời xin lỗi đến người dân, đặc biệt là người dân TP.HCM: “Tôi muốn được nói một lời với đồng bào thành phố của mình, tôi – Nguyễn Thành Tài, đứa con của Sài Gòn Gia Định, của TP.HCM không bao giờ phản bội lại lý tưởng của mình, không bao giờ đi ngược lại lợi ích của nhân dân nhưng với tinh thần kỷ luật của một đảng viên trung kiên, tôi sẽ nhận trách nhiệm với những lỗi lầm, thiếu sót mà tôi đã gây ra. Tôi chỉ mong HĐXX, các cơ quan chức năng khác cân nhắc cả công và tội để có một phán quyết khách quan, trung thực, thấu tình đạt lý”.

Mong một bản án công tâm

Đồng phạm của bị cáo tài là Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Lavenue) trình bày rằng, bị cáo ngoài là một công dân, còn là một người mẹ có hai người con. Con bị cáo còn nhỏ và những tổn thương vừa qua sẽ là vết sẹo theo các con suốt cuộc đời.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy mong tòa xem xét, tuyên bản án công bằng nhất.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng vào phán xét của HĐXX đối với cá nhân tôi cũng như các bị cáo ở đây. Kính xin HĐXX công tâm, khách quan xem xét toàn bộ chứng cứ có trong hồ sơ, bối cảnh thực tế và lời khai của các bị cáo cũng như lời trình bày của các luật sư để có một bản án công tâm, công bằng, thấu tình đạt lý”, bị cáo Thúy kết thúc lời nói sau cùng.

Ba bị cáo còn lại là Bị cáo Trương Văn Út (50 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM); Nguyễn Hoài Nam (55 tuổi, nguyên Bí thư Quận ủy Q.2) và Đào Anh Kiệt (63 tuổi, nguyên Giám đốc sở TN-MT TP.HCM) cũng bày tỏ sự hối hận và cho biết không có chủ ý làm điều sai trái, nhiều việc làm theo chỉ đạo của cấp trên.

Ngoài ra, theo các bị cáo này, họ có nhiều năm cống hiến, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ và không phải là người nguy hiểm cho xã hội. Từ đó, họ mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phải để tuyên mức án khoan hồng.

Các bị cáo kết thúc lời nói sau cùng, HĐXX tuyên bố nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào ngày mai (20/9).Trước đó, trong phần phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKSND TP.HCM thừa ủy quyền của VKSND Tối cao đã đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Thành Tài từ 8 – 9 năm tù; Lê Thị Thanh Thúy từ 7 - 8 năm tù; Đào Anh Kiệt từ 6 - 7 năm tù; Nguyễn Hoài Nam từ 5 - 6 năm tù; bị cáo Trương Văn Út từ 3 - 4 năm tù.

C.T