Bị cáo Tất Thành Cang nói gì về bút phê đồng ý chuyển nhượng đất dự án cho Công ty Quốc Cường Gia Lai?

Bị cáo Tất Thành Cang nói gì về bút phê đồng ý chuyển nhượng đất dự án cho Công ty Quốc Cường Gia Lai?

Võ Công Thư
Thứ 4, 12/10/2022 | 15:44
0
Thừa nhận việc bút phê đồng ý chuyển nhượng 2 dự án cho Công ty Quốc Cường Gia Lai, nhưng ông Tất Thành Cang cho rằng hành vi của mình không vì mục đích cá nhân.

Ngày 12/10, phiên tòa xét xử bị cáo Tất Thành Cang, cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tp.HCM; Phạm Văn Thông, cựu Phó Chánh Văn phòng Thành ủy; Huỳnh Phước Long, cựu Trưởng phòng quản lý đầu tư kinh doanh vốn thuộc Văn phòng Thành ủy; Phan Thanh Tân, cựu Phó Chánh Văn phòng Thành ủy cùng 6 bị can khác liên quan đến sai phạm trong vụ chuyển nhượng đất tại dự án Khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè và dự án KDC Ven Sông, quận 7, Tp.HCM cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (Công ty Quốc Cường Gia Lai), tiếp tục với phần xét hỏi.

Khai tại tòa, ông Phan Thanh Tân thừa nhận các sai phạm, tuy nhiên, cựu Phó Chánh Văn phòng Thành ủy cho rằng thời điểm ông nhận nhiệm vụ tại Công ty Tân Thuận thì Công ty Quốc Cường Gia Lai đã sở hữu 90% phần vốn góp, Tân Thuận chỉ còn 10%.

“Cơ quan điều tra kết luận tôi chỉ phải chịu trách nhiệm đối với 10% giá trị của dự án, nhưng cáo trạng lại quy kết tôi phải chịu trách nhiệm về toàn bộ dự án là không đúng”, ông Tân trình bày và mong HĐXX xem xét về vấn đề này. Đồng thời, nam bị cáo này cũng cho mình bản thân không được hưởng lợi gì từ các việc làm của mình.

Tương tự, hai cựu cán bộ Văn phòng Thành ủy khác là ông Phạm Văn Thông và ông Huỳnh Phước Long cũng thừa nhận các sai phạm của mình, nhưng mong HĐXX xem xét về bối cảnh, nhận thức, thời điểm thực hiện hành vi. Theo các bị cáo, thời điểm thực hiện các thủ tục chuyển nhượng dự án thì nhận thức của các bị cáo là việc chuyển nhượng thuộc thẩm quyền của mình nên thực hiện.

Còn ông Tất Thành Cang thừa nhận việc bút phê đồng ý chuyển nhượng dự án cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. Tuy nhiên, cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tp.HCM cho rằng không vì mục đích cá nhân và không vụ lợi.

Cáo trạng xác định ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy là người đứng đầu, chịu trách nhiệm cao nhất đối với việc quản lý tài sản của Đảng bộ Tp.HCM.

Tuy nhiên, theo ông Cang, Quy chế quản lý sử dụng tài sản tại các công ty TNHH MTV thuộc sở hữu Đảng bộ TP, ban hành kèm theo quyết định 1087 nêu rõ: Ban Thường vụ Thành ủy ủy quyền cho chánh Văn phòng Thành ủy làm đại diện chủ sở hữu, quản lý tài sản Đảng bộ và thực hiện quyền chủ sở hữu, phê duyệt điều lệ của doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ TP. Do đó, chánh Văn phòng Thành ủy là người đứng đầu cao nhất chứ không phải là ông.

Thừa nhận việc không báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy Tp.HCM khi bút phê đồng ý trên tờ trình 1206 của Văn phòng Thành ủy, nhưng ông Cang mong HĐXX xem xét toàn diện, khách quan bối cảnh của vụ việc, vì các công việc ông thực hiện liên quan đến chuyển nhượng hai dự án cho Công ty Quốc Cường Gia Lai chỉ để củng cố công tác tổ chức, hoạt động của Đảng bộ về phần nội bộ kinh tế Đảng chứ không vì bất cứ mục đích cá nhân nào khác.

Nói thêm về vấn đề này, ông Cang cho rằng, vào ngày 30/5/2017, ông bút phê đồng ý với đề xuất của Văn phòng lên tờ trình 1206, thì cùng ngày ông nhận được công văn của Văn phòng UBND TP, truyền đạt ý kiến của Phó chủ tịch Lê Văn Khoa về việc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị như Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra TP, Cục Thuế TP, UBND Nhà Bè… rút kinh nghiệm về việc thẩm định, xác định giá thị trường đất khu vực xã Phước Kiển - Nhà Bè và đất dọc tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ để tham mưu chính xác cho UBND TP trong quá trình chỉ đạo, tính tiền sử dụng đất.

Lúc này, ông Cang đã đã bút phê ngay cho ông Phạm Văn Thông, đề nghị ông Thông nghiên cứu văn bản này để tham mưu về công việc của Tân Thuận.

Ông Cang cho rằng, quan điểm nhất quán của ông là khi chuyển nhượng dự án phải bám sát giá thị trường để điều chỉnh kịp thời, chấn chỉnh, khắc phục.

Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi…

Bị cáo Tất Thành Cang hầu tòa vụ bán rẻ đất cho Quốc Cường Gia Lai

Thứ 2, 10/10/2022 | 11:21
Được xác định có hàng loạt sai phạm liên quan đến việc bán rẻ hàng chục hecta cho Công ty Quốc Cường Gia Lai, Tất Thành Cang và 9 đồng phạm hầu tòa.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.

Hải Phòng: Mạnh tay xử lý xe ô tô đỗ trái phép ở lòng đường, vỉa hè

Thứ 3, 02/04/2024 | 14:34
Từ tháng 4/2024, cùng với hoàn thiện lắp đặt biển cấm, lực lượng chức năng Hải Phòng tập trung xử lý tình trạng đỗ xe ô tô trái phép ở vỉa hè, lòng đường.

Liên tiếp bắt giữ tàu khai thác hải sản trái phép trên vịnh Hạ Long

Thứ 7, 30/03/2024 | 19:59
Cùng với xử phạt vi phạm hành chính chủ tàu, cơ quan chức năng Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tịch thu ngư cụ khai thác trái phép hải sản tại vùng lõi vịnh Hạ Long.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương