Bị cáo “tố” bị hại “dụ” mình giao cấu

Bị cáo “tố” bị hại “dụ” mình giao cấu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Sau khi bị bố của bạn thân (đồng thời là cán bộ xã) cưỡng bức, cô bé 15 tuổi hoảng sợ, bỏ học vào miền Nam để tránh sự đàm tiếu của dư luận. Người mẹ nghèo, bị bệnh tim bẩm sinh bất lực nhìn con mình đau khổ, bỏ quê mà đi.

Tự thú sau khi bị phát giác

Theo án sơ thẩm, cháu Nguyễn Thị Thanh (SN 1997), trú tại xã Quang Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) vốn là bạn của con gái Thái Văn Bá (53 tuổi), nguyên chủ tịch Hội Nông dân xã Quang Thành. Khoảng 22h đêm 15/7/2011, khi biết chị Phạm Thị Loan (mẹ Thanh) vắng nhà, ông Bá đã sang nhà chị Loan, dùng vũ lực uy hiếp cháu Thanh để thực hiện hành vi giao cấu.

Pháp luật - Bị cáo “tố” bị hại “dụ” mình giao cấu

Người mẹ khắc khổ đang tâm sự với PV

Sau đó ít hôm, vừa kết thúc kỳ thi vào lớp 10, Thanh xin mẹ vào miền Nam chơi với gia đình cậu. Thấy cháu gái có nhiều biểu hiện bất thường, người cậu gặng hỏi thì được Thanh kể cho nghe câu chuyện đau lòng xảy ra ngày 15/7. Quá bức xúc trước hành động mất nhân tính của kẻ đáng tuổi cha chú, người cậu gọi điện về cho mẹ Thanh. Nhận được tin, chị Loan bàng hoàng, gói gém quần áo vào Nam. Sau khi nghe con kể lại đầu đuôi câu chuyện và kiểm tra thấy vùng kín của Thanh bị nhiễm trùng nặng, chị Loan đã quyết định làm đơn tố cáo gửi lên công an xã Quang Thành và công an huyện Yên Thành.

Biết chuyện đã vỡ lở, Thái Văn Bá liền sang nhà chị Loan tự viết một bản tường trình thừa nhận hành vi thú tính của mình, nhưng đổ lỗi do hôm đó uống rượu say, không làm chủ được bản thân. Nội dung bản tường trình có đoạn: “Khi mọi người ra về thì tôi ra cổng để nôn mửa và gặp cháu bé hàng xóm sang xem tivi, tôi đã cưỡng bức cháu, quan hệ tình dục. Sau khi tôi tỉnh rượu thì mới biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật. Tôi rất ân hận…”. Cùng với bản tường trình, ông Bá cũng viết một cam kết sẽ chịu mọi chi phí thuốc men chữa trị, chi phí học tập cho cháu Thanh đến khi lập gia đình và mong chị Loan rút đơn tố cáo, nhưng chị Loan kiên quyết đưa sự việc ra trước pháp luật. Tuy nhiên, không hiểu sao, khi kết thúc điều tra, Thái Văn Bá chỉ bị truy cứu về tội giao cấu với trẻ em?!.

Dựa trên kết luận đó, TAND huyện Yên Thành đã xét xử và tuyên phạt Thái Văn Bá 18 tháng tù giam. Sau phiên tòa, gia đình bị hại bức xúc, làm đơn kháng cáo, đề nghị tòa phúc thẩm thay đổi tội danh, tăng hình phạt và tăng mức bồi thường đối với Thái Văn Bá. Theo chị Loan, việc Tòa sơ thẩm áp dụng tình tiết “tự đầu thú” để giảm nhẹ tội của Thái Văn Bá là không chính xác. Chị lập luận: “Ông ấy hiếp dâm con gái tôi vào ngày 15/7/2011 đến ngày 1/1/2012, gia đình mới biết chuyện và có đơn tố cáo. Ngày 4/1/2012 ông ấy viết bản tường trình nhưng lại khai trước tòa là đầu thú ngày 20/11/2011”.

Được biết, hoàn cảnh gia đình chị Loan rất vất vả. Khi cháu Thanh lên 5 tuổi, chồng chị bỏ đi biệt tăm, bản thân chị mắc bệnh tim nhưng vẫn phải bươn chải đủ nghề để nuôi con. Ngoài cô bé Thanh, chị Loan còn một người con nữa cũng bị bệnh tim bẩm sinh, nay gặp chuyện đau lòng như vậy, ngôi nhà thiếu nóc càng trở nên chông chênh.

Pháp luật - Bị cáo “tố” bị hại “dụ” mình giao cấu (Hình 2).

Bị cáo Thái Văn Bá tại tòa.

Mẹ con nạn nhân ngất xỉu tại tòa

Ngày 18/7/2012, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa phúc thẩm. Tại tòa, Thái Văn Bá khai, cháu Thanh đã có hành vi, cử chỉ khiếm nhã, “ve vãn” khiến bị cáo không làm chủ được mình, nên đã tự nguyện giao cấu. Trong khi đó, cháu Thanh khẳng định đêm hôm ấy, nạn nhân đã bị ông Bá dùng vỏ chăn bịt mặt và hãm hiếp đến cùng. Cháu còn cho biết, khi thực hiện xong hành vi đồi bại của mình, ông Bá còn dọa Thanh: “Chuyện này sống để bụng, chết mang theo, nói ra là chết”.

Một chi tiết đáng chú ý nữa là trong bản tường trình với gia đình bị hại và chính quyền địa phương, Thái Văn Bá đã khai nhận hành vi cưỡng bức, hiếp dâm đối với cháu Nguyễn Thị Thanh, thế nhưng, HĐXX lại cho rằng, những căn cứ đó không thuyết phục để chuyển từ tội giao cấu sang tội hiếp dâm(?!).

Luật sư bảo vệ của bị hại cho rằng, địa hình vùng núi xã Quang Thành rất vắng người. Tầm 22h đêm thì làng xóm đều đã ngủ say, nạn nhân không thể kêu cứu với ai. Mặt khác, mẹ của nạn nhân bị bệnh tim rất nặng, cháu Thanh không dám kể ngay khi sự việc mới xảy ra, vì sợ mẹ sẽ bị ngất, phải nhập viện. Tuy nhiên, những lập luận này của luật sư đều bị HĐXX bác bỏ và vẫn giữ nguyên án sơ thẩm đối với Thái Văn Bá.

Nghe tòa tuyên án, chị Loan uất quá ngất xỉu ngay tại phòng xử. Cô bé Thanh òa khóc ôm chặt lấy mẹ, nức nở dìu mẹ ra khỏi tòa. Dư luận bất bình cho rằng, đã có những bất thường trong quá trình xử án.

Nhiều tình tiết bất thường

Trao đổi với PV Người đưa tin về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Trọng Hải, Văn phòng Luật sư Lê Trần (Đoàn luật sư Nghệ An) cho biết, dựa vào bản tường trình của bị cáo và lời khai của bị hại thì có đầy đủ chứng cứ để buộc Thái Văn Bá phạm tội hiếp dâm trẻ em. Cháu Thanh không tự nguyện giao cấu với ông Bá mà bị ông này thực hiện hành vi trái ý muốn. “Việc tòa sơ thẩm truy tố ông Bá về tội giao cấu với trẻ em đã khiến bản chất của vụ án thay đổi. Khung hình phạt tội này cũng thấp hơn rất nhiều so với tội hiếp dâm trẻ em”, luật sư Hải khẳng định.

Ngoài ra, ở Tòa sơ thẩm, HĐXX đã chấp nhận đơn tự thú của bị cáo nên chỉ tuyên phạt Thái Văn Bá 18 tháng tù giam, vậy tại sao, ở Tòa phúc thẩm, HĐXX không chấp nhận đơn tự thú của bị cáo, nhưng vẫn không tăng hình phạt mà y án???

Ngày 20/7, chúng tôi đã về tận xã Quang Thành để tìm gặp mẹ con bị hại. Nói về tình cảnh của con gái sau khi sự việc xảy ra, chị Loan nức nở kể: “Cháu nó biết tôi bị bệnh tim nặng nên không dám tâm sự nhiều. Sau khi sự việc đau lòng ấy xảy ra, cháu ít tiếp xúc với mọi người và có dấu hiệu trầm cảm, u uất, sầu não, chỉ biết khóc. Mỗi khi nhìn thấy ông Bá, cháu lại hoảng sợ bỏ chạy. Vì hai nhà ở cạnh nhau, sát ngõ, đi ra đi vào là đụng phải mặt nhau, nên cháu phải bỏ học xin vào miền Nam để trốn tránh nỗi ô nhục này. Thương con đứt hết cả ruột gan nhưng đành bất lực cô chú ạ”.

Bản án đã có hiệu lực pháp luật. Mẹ con chị Loan chỉ biết hy vọng Tòa Phúc thẩm TANDTC sẽ xem xét lại toàn bộ vụ án, để nỗi đau của cháu Thanh vơi bớt phần nào…

Khánh Ly – Loan Nguyễn

* Tên nạn nhân và gia đình đã được thay đổi


Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.