Bị đề nghị án tử, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son xin sớm được khắc phục hậu quả

Bị đề nghị án tử, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son xin sớm được khắc phục hậu quả

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 20/12/2019 | 18:45
1
Bị đề nghị mức án cao nhất là tử hình về hai tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ, trong phần tự bào chữa, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng mình chỉ là người xem xét đề xuất của cấp dưới chứ không chỉ đạo Mobifone mua 95% cổ phần AVG.

Ngày 20/12, Cơ quan công tố đã đưa ra quan điểm luận tội cùng mức án đề nghị đối với các bị cáo trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.

Hồ sơ điều tra - Bị đề nghị án tử, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son xin sớm được khắc phục hậu quả

Bị đề nghị án tử, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son xin sớm được khắc phục hậu quả

Theo đó, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị VKS xác định là người chủ mưu, chưa thực sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, chưa nộp lại 3 triệu USD nhận từ Phạm Nhật Vũ. Do vậy, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Son mức án tử hình cho cả 2 tội danh "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "Nhận hối lộ".

Tự bào chữa, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng do vụ án xảy ra quá lâu, bản thân bị cáo có lúc nhớ, lúc quên. Cũng như trong quá trình điều tra, có người khai đúng, có người khai chưa chính xác vì nhiều yếu tố chủ quan, khách quan nào đó.

Sau khi lắng nghe quan điểm luận tội của VKS cùng mức án cao nhất là tử hình và cơ quan công tố đề nghị áp dụng với mình, bị cáo Son xin được nói lên “sự thật”, mà theo bị cáo thì có nhiều nội dung nhạy cảm, sẽ liên quan đến đồng nghiệp, đồng chí, cấp dưới của mình.

Song bị cáo Son vẫn xin phép được trình bày để mong HĐXX và VKS căn cứ vào những nội dung bị cáo phát biểu để xem xét đánh giá vụ án một cách khách quan nhất.

Bị cáo Son thừa nhận, nhất trí với 2 tội danh như cáo trạng của VKS truy tố. “Tôi nhất trí, tôi thấy VKS truy tố như vậy là đúng người, đúng tội”, cựu Bộ trưởng Son nói.

Tuy nhiên, bị cáo Son không đồng tình với nội dung VKS cáo buộc bị cáo là người chủ mưu trong vụ án này. Theo bị cáo trình bày thì bị cáo chỉ xem xét đề xuất của cấp dưới gửi lên chứ bị cáo không chỉ đạo Mobifone mua 95% cổ phần AVG.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son trình bày các nội dung trên để tòa đối chiếu, xem xét lại về vai trò chủ mưu chỉ đạo của bị cáo trong vụ án.

Cựu Bộ trưởng Son nói thêm, về các bị cáo Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phạm Đình Trọng là những người mà cựu bộ trưởng rất hiểu, họ là những người tâm huyết với công việc. Do vậy, bị cáo Son xin HĐXX xem xét giảm nhẹ cho 4 bị cáo trên cùng nhiều bị cáo khác trong vụ án.

Về cá nhân mình, cựu Bộ trưởng bày tỏ lời cảm ơn tới HĐXX khi đã tạo điều kiện cho bị cáo được gặp gia đình. Bị cáo đã tác động gia đình và sẽ cố gắng sớm khắc phục hậu quả. Cuối cùng, cựu bộ trưởng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Do hết thời gian làm việc buổi chiều, 8h sáng mai HĐXX tiếp tục làm việc.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị đề nghị mức án tử hình

Thứ 6, 20/12/2019 | 09:25
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị xác định là người chủ mưu, chỉ đạo trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG, chưa thực sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội. Do vậy, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Son mức án tử hình cho cả 2 tội danh

VKS đề nghị một án tử hình trong thương vụ AVG: Phản ứng của các bị cáo và tiếng nức nở tại tòa

Thứ 6, 20/12/2019 | 10:50
Kết thúc 3 ngày thẩm vấn công khai các bị cáo trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG, một án tử đã được VKS đề nghị áp dụng đối với cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son. Sau khi nghe xong phần luận tội của VKS, nhiều bị cáo cảm thấy choáng váng.

Cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Ông Nguyễn Bắc Son chỉ đạo đưa thương vụ AVG vào danh mục “Mật”

Thứ 4, 18/12/2019 | 19:10
Ngày 18/12, phiên xử thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG mỗi ngày một “nóng” với nhiều tình tiết, diễn biến bất ngờ tại phiên tòa.

Thương vụ AVG: Nguyên Phó tổng giám đốc Mobifone bật khóc tại tòa

Thứ 4, 18/12/2019 | 16:31
Nguyên Phó tổng giám đốc Mobifone bật khóc tại tòa, nói không muốn làm ảnh hưởng tới đồng nghiệp, làm cấp dưới của mình vất vả thêm nữa.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.