Bị gãy xương cẳng chân mất bao lâu thì đi lại được?

Bị gãy xương cẳng chân mất bao lâu thì đi lại được?

Thứ 4, 24/03/2021 | 13:51
0
Người bị gãy xương chày, mác thường mất ít nhất 4-6 tháng để chữa lành. Một số trường hợp mất nhiều thời gian hơn, nhất là khi bị gãy xương hở, gãy thành nhiều mảnh.

Hai xương cẳng chân là phần xương được tính từ vùng khớp gối kéo dài đến vùng khớp cổ chân. Gọi là hai xương vì cẳng chân được tạo thành từ hai bộ phận là xương chày và xương mác. Xương chày to hơn xương mác nhiều lần, có nhiệm vụ hỗ trợ phần lớn trọng lượng cơ thể và là phần quan trọng của khớp gối, khớp mắt cá chân. Xương mác tuy nhỏ hơn nhưng cũng không kém phần quan trọng vì góp phần giữ vững các khớp gối và khớp cổ chân. Mặt trước cẳng chân khi dùng tay sờ vào chúng ta thấy xương cứng đó chính là xương chày.

Xương chày là loại xương dài, dễ gãy nhất trong cơ thể. Va chạm giao thông, thi đấu thể thao đều có thể khiến xương chày bị gãy. Không ít trường hợp, xương mác sẽ bị ảnh hưởng khi xương chày gặp chấn thương.

Căn cứ vào vị trí gãy (xa, giữa, gần); hình dạng vết gãy mà chúng ta chia tình trạng gãy xương chày, xương mác thành 5 loại:

- Gãy ngang: Vết gãy là một đường thẳng nằm ngang, đi qua trục xương chày.

- Gãy xiên: Vết thương có đường xiên ngang trục.

- Gãy xoắn ốc: Đường đứt gãy bao quanh trục như các đường sọc do lực xoắn gây ra. Đây là chấn thương phổ biến của các cầu thủ, va chạm khi chơi thể thao.

- Gãy thành 3 mảnh trở lên.

- Gãy hở/kép: Khi bị gãy, xương chày nằm sát dưới da nên đầu xương gãy hay chọc ra ngoài da. Xương sẽ dính nhiều đất cát ở môi trường bên ngoài nên nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Nhiễm trùng xương rất khó điều trị và thường phải phẫu thuật nhiều lần, dùng kháng sinh dài ngày.  Loại gãy này cũng thường gây nhiều tổn thương cho các cơ, gân và dây chằng xung quanh nên mất rất nhiều thời gian để chữa lành.

Theo nghiên cứu, 12 giờ là khoảng thời gian vàng để mổ cắt lọc vết thương, cố định xương gãy nhằm chống lại sự nhiễm trùng. Sau thời gian này vết thương sẽ bị nhiễm trùng, khi đó việc xử lý hết sức khó khăn. Nhiều trường hợp nhiễm trùng quá nặng phải cắt bỏ cẳng chân, gây tàn phế suốt đời.

Tùy từng tình trạng gãy mà bệnh nhân sẽ được điều trị bằng cách không phẫu thuật hoặc phẫu thuật. Điều trị không phẫu thuật phù hợp với những người sức khỏe kém, ít hoạt động, bị gãy xương kín, tình trạng không quá nghiêm trọng. Bác sĩ sẽ dùng thanh nẹp để cố định phần chân bị gãy. Thanh nẹp có thể thắt chặt hoặc nới lỏng để có thể can thiệp vết thương nếu có diễn biến khác thường. Khi hết sưng, bệnh nhân có thể được chỉ định bó bột trong vài tuần rồi thay thế bằng nẹp chức năng và dây buộc.

Với bệnh nhân gãy xương chày, mác hở, nhiều mảnh xương, các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Bệnh nhân thường được đóng đinh nội tủy bằng titan. Thanh titan sẽ đi qua chỗ gãy để cố định, vít vào xương ở cả hai đầu. Bên ngoài, bệnh nhân cũng được cố định bằng ghim hoặc vít kim loại, gắn vào thanh bên ngoài da để giữ cho khung xương ổn định.

Hầu hết trường hợp gãy trục xương chày, xương mác phải mất ít nhất 4-6 tháng để chữa lành. Còn các trường hợp gãy hở cẳng chân nếu tiến triển tốt cũng mất 8 tháng đến 1 năm để lành xương.
Tuy nhiên dù xương lành lại bệnh nhân vẫn có thể chịu đau đớn và có thể gặp phải các biến chứng hậu chấn thương. Bệnh nhân sẽ được giảm đau bằng thuốc. Sau đó, người bệnh bắt đầu bước vào giai đoạn tập vật lý trị liệu. Việc này giúp khôi phục sức mạnh của cơ, cử động khớp linh hoạt, làm giảm cơn đau hậu phẫu.

Đặc biệt gãy xương chày, xương mác có thể gây thêm nhiều biến chứng nguy hiểm. Các đầu của xương gãy thường sắc nhọn và có thể làm rách cơ, dây thần kinh, mạch máu xung quanh. Người bị gãy xương có thể gặp hội chứng khoang cấp tính - tình trạng đau đớn xảy ra khi áp lực trong cơ tăng lên quá mức. Áp lực này có thể giảm lưu lượng máu, ngăn cản quá trình nuôi dưỡng oxy đến các tế bào thần kinh, cơ. Nếu không được giải tỏa áp lực nhanh chóng, nạn nhân có thể bị thương tật vĩnh viễn.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Tuổi Trẻ)

 

Đắp thuốc nam trị gãy xương, người bệnh nhận trái đắng

Thứ 7, 15/08/2020 | 07:19
Không may bị tai nạn gãy tay, thay vì thực hiện theo chỉ định của bác sĩ, chị L.A. (Hà Nội) lại được giới thiệu đến một thầy lang “có tiếng” ở Hà Nội để bó lá thuốc Nam. Nhưng, xương liền đâu không thấy chỉ thấy tay ngày càng yếu đi.

Cứu sống bệnh nhân bị gãy xương ở 6 vị trí hiếm gặp, thế giới chỉ có 3 ca

Thứ 2, 17/02/2020 | 14:16
Nam bệnh nhân bị gãy đa xương ở 6 vị trí được cứu sống. Được biết, gãy bập bềnh cả 2 gối, là tổn thương rất hiếm gặp, theo y văn chỉ có 3 ca được báo cáo.

Người đàn ông bị vỡ tim, gãy hàng loạt xương sườn được cứu sống kịp thời

Thứ 5, 15/08/2019 | 18:52
Một người đàn ông bị gãy hàng loạt xương sườn, vỡ tim phức tạp vừa được các y bác sĩ bệnh viện Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phẫu thuật cứu sống.

Người phụ nữ bị gãy xương sườn vì ho quá mạnh

Thứ 2, 22/01/2018 | 09:59
Đi khám bác sĩ sau một thời gian bị ho nặng kéo dài, người phụ nữ phát hiện đã bị gãy xương sườn.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.