Bi hài chuyện đầu năm dâng sao giải hạn để con gái lấy chồng gần

Bi hài chuyện đầu năm dâng sao giải hạn để con gái lấy chồng gần

Thứ 7, 20/02/2021 | 09:55
0
Sau Tết không ít gia đình ngược xuôi tìm thầy cúng để dâng sao giải hạn, kêu cầu đầu năm. Vì thế, thầy cúng ra giá nào được giá đó.

Cúng cho con gái…lấy chồng gần

Chuyện cầu cúng đầu năm phổ biến ở nhiều gia đình. Nhiều người còn mướt mải chạy theo những buổi giải hạn, mâm cao cỗ đầy của các thầy cúng mà không biết rằng niềm tin tâm linh đang nhuốm màu tiền bạc và sự mê tín.

Nói chuyện với PV, chị Nguyễn Thị Lan (Phú Thọ) cho hay, năm nào từ mùng 5 đến mùng 10 gia đình chị cũng làm lễ và mời thầy đến cúng. “Theo như lời thầy cúng đã dặn trước, tôi chuẩn bị xôi, gà, trầu, cau, gạo, muối, hoa quả, bánh kẹo, vàng mã, cháo…Đến giờ thầy chỉ việc gõ chuông cầu cho gia đình một năm bình an”, chị Lan chia sẻ.

Trước Tết về con gái chị thông báo có người yêu cách nhà 100km nên năm nay chị muốn thầy cúng “xin” để con gái chị chia tay người yêu và lấy chồng gần nhà. “Tôi mong lời xin của tôi sẽ thành hiện thực vì tôi chỉ có một mụn con gái”, chị Lan bày tỏ.

Gia đình - Bi hài chuyện đầu năm dâng sao giải hạn để con gái lấy chồng gần

Nhiều gia đình chuẩn bị đồ lễ để cúng đầu năm.

Chị Trần Ngọc Mai (32 tuổi) tại Vĩnh Phúc cũng cho biết, cúng giải hạn đầu năm đã trở thành “luật” của gia đình chị. Nếu không mời được thầy cúng là lòng chị dường như bất an. “Tôi phải chuẩn bị và đi mua đồ lễ theo lời thầy dặn mất 2 ngày. Số tiền bỏ ra cũng tương đối nhiều, nhưng, thầy bảo mua gì là phải mua không sẽ…mất thiêng”, chị Mai cho hay.

Gia đình chị Mai rất mong có con trai nên năm nay chị nhờ thầy “xin” hộ để sinh được quý tử. “Thầy cúng dặn tôi cuối năm mới được có bầu để sang 2022 sinh con. Nhưng kỳ thực, bố mẹ chồng tôi giục quá, giờ tôi không biết có nên nghe lời thầy cúng hay không? Còn đứa con gái đầu nhà tôi nếu muốn tránh được hạn năm 2021 thì phải làm một lễ khác để thầy kêu, cầu cho.”, chị Mai hoang mang.

Một ngày cúng cho cả chục gia đình

Tâm lý “có cúng có linh” của không ít người đã giúp các thầy cúng được dịp “chạy sô” đầu năm. Theo lời kể của chị Mai, thầy cúng cho nhà chị năm nay chị phải mời mọc cả ngày thầy mới nể mặt. Thầy dặn nhà chị cúng trong khung giờ từ 15h đến 16h. Nếu như không sắp lễ kịp là thầy sẽ đi nhà khác và không bao giờ quay trở lại.

“Thầy cúng dịp đầu năm là khó mời nhất vì nhà ai cũng muốn làm lễ để dâng sao giải hạn, cầu cúng những mong muốn của mình. Giá thành từng nhà cũng khác nhau. Nếu gia đình nào thầy bảo có nhiều hạn phải đặt thêm tiền, còn bình thường 500 nghìn đồng/lần cúng. Tính chi phí một khóa lễ mất vài triệu. Không ít thầy còn hù dọa gia chủ “có sao sát chủ” để lấy thêm tiền, thêm lễ. Như gia đình tôi, năm ngoái phải làm 2 lễ nhưng vẫn đen đủ đường”, chị Mai nói.

Trước tình trạng cầu cúng, dâng sao giải hạn dịp đầu năm, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, PGS - TS Lê Quý Đức - nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển cho rằng: “Hiện nay, vẫn còn không ít người mê tín, cuồng tín nên mới dẫn đến việc dâng sao giải hạn, cầu cúng đầu năm để làm lợi cho thầy bói, thầy cúng. Không những thế, mua vàng mã vô tội vạ về đốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường. Đốt nhiều vàng mã là đốt nhiều tiền. Đối với những gia đình không có điều kiện nên cân nhắc thật kỹ, tránh mua thêm gánh nặng vào người, nhất là trong thời điểm Covid, kinh tế gặp nhiều khó khăn”.

Gia đình - Bi hài chuyện đầu năm dâng sao giải hạn để con gái lấy chồng gần (Hình 2).

PGS - TS Lê Quý Đức.

Cũng theo PGS.TS Lê Quý Đức, khi một người mê tín quá sẽ dẫn đến việc không tin vào chính mình. Mất niềm tin quá nhiều vào cuộc sống sẽ không tạo ra một bản lĩnh cho mình tự phấn đấu trong một năm. Tất cả mọi điều đều có luật nhân quả như nhà phật nói. Nhân tốt để cho quả sau này tốt. Nếu bỏ tiền ra để thay đổi được nhân quả thì luật đó cũng không còn gì là thiêng liêng.

“Tôi nghĩ, nếu sao đã chiếu mệnh thì chẳng có thế lực siêu nhiên nào thay đổi được cả. Vì thế, mọi người không nên thần thánh quá mọi việc. Hãy để cuộc sống thuận theo tự nhiên. Chúng ta đến chùa cầu sức khỏe, cầu bình an và đến bằng cái tâm của chính mình”, PGS.TS Lê Quý Đức chia sẻ.

M.Thu

Không để dâng sao giải hạn biến tướng thành dịch vụ mang tính trục lợi

Thứ 4, 20/02/2019 | 20:52
Thông tin từ bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 20/2 cho biết: Thứ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đã ký văn bản số 591/BVHTTDL-VHCS gửi tới bộ Nội vụ (ban Tôn giáo Chính phủ); Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc tăng cường thực hiện nếp sống văn minh tại các lễ hội, cơ sở thờ tự Phật giáo.

Rằm tháng Giêng, có nên dâng sao giải hạn không?

Thứ 3, 19/02/2019 | 06:56
Dâng sao giải hạn, làm lễ cầu an đầu năm có giúp giải hạn trong năm, mang đến một năm sung túc, bình an hay không?

Cúng dâng sao, giải hạn là hoạt động mê tín, thiếu hiểu biết

Thứ 4, 13/02/2019 | 06:45
Sau Tết Nguyên đán, nhiều người dân lại tìm đến các chùa, đền, phủ, điện để làm lễ dâng sao, giải hạn. Tuy nhiên, Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM cho rằng, đó là sự thiếu hiểu biết về luật nhân quả vận hành trong vũ trụ.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.