Bi hài chuyện tìm mộ bằng năng lượng địa sinh

Bi hài chuyện tìm mộ bằng năng lượng địa sinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Câu chuyện có thật, bóc mẽ về việc tìm mộ liệt sỹ bằng năng lượng địa sinh nhưng thầy không tìm được cốt mà chỉ tìm được... tổ mối.

Thời gian gần đây, nhiều người đi tìm mộ người thân bằng phương pháp ngoại cảm mới ngớ người phát hiện mộ không đúng qua giám định ADN. Không ít người cho rằng đang có chuyện lợi dụng năng lượng đặc biệt của một số người tự cho mình là "nhà ngoại cảm" để đánh lừa người dân. PV Người đưa tin đã có những trải nghiệm riêng để tìm hiểu sự thật về những câu chuyện mang tính thần bí này.

Xã hội - Bi hài chuyện tìm mộ bằng năng lượng địa sinh

Nhiều người cũng chỉ biết hy vọng đây là xương cốt của liệt sỹ

Cả họ khóc... đống đất sét?!

Việc bộ LĐ-TB&XH không công nhận tìm một liệt sỹ bằng ngoại cảm thời gian trước đã tạo ra những dư luận trái chiều. Tuy nhiên, khi đi tìm hiểu sâu về vấn đề tìm mộ người thân bằng năng lượng địa sinh, chúng tôi thực sự "thấm" những câu chuyện cười ra nước mắt. Ông Nguyễn Phú Hoành (Đông Anh- Hà Nội) bức xúc khi nói về chuyện tìm mộ liệt sỹ bằng năng lượng địa sinh. "Tôi không hiểu tại sao nhân chứng sống không hỏi mà mấy cụ lại cứ tin ông thầy chưa từng biết chút gì về mảnh đất, con người nơi này", ông Hoành mở đầu câu chuyện như vậy.

Số là, trong thời kháng chiến chống thực dân Pháp, ông Hoành có người bác họ hy sinh. Giặc bắn giết, bêu xác những người Cách mạng để thị uy. Liệt sỹ Nguyễn Văn Sự hy sinh cùng mấy đồng chí khác trong cuộc chống càn của thực dân Pháp. Đêm ấy, nhóm du kích đi trộm xác và về chôn vội tại gò đất nơi cái hồ đầu làng. Thời gian trôi đi, nhân chứng sống cũng đã không còn. Và gần đây, người nhà liệt sỹ mới quy tụ thành tâm đi tìm mộ để quy tập về nghĩa trang của xã.

Một ông thầy được gia đình mời về từ Hưng Yên, nghe nói thầy này đã tìm được nhiều mộ liệt sỹ bằng năng lượng địa sinh nên gia đình rất tin tưởng. Ông Hoành kể: "Thầy đến, cầm hai con lắc cắm vào cái ống nước, hai tay thầy run run nên hai cái que lắc liên hồi. Đến lúc hai que sắt lắc nhiều nhất, thầy bỗng thốt lên: "Đây rồi". Để chắc ăn, thầy dùng đồng tiền âm dương, treo vào sợi chỉ bạc để rọi tâm huyệt nhằm thẩm định sự chắc chắn. Cái dây bạc được buộc vào đầu que sắt, nhưng tay thầy lại vê vê cái que sắt nên đồng tiền âm dương cứ xoay tít. Và khi đến độ quay tròn, thầy khẳng định chắc như đinh đóng cột: "Đúng chỗ này". Vậy là anh em được lệnh khai quật".

Những thanh niên là cháu của liệt sỹ hăm hở đào "phần mộ" thầy đánh dấu. Khi những tay xẻng vừa chạm đến tổ mối, thầy bảo dừng lại. Vừa hay một ổ trứng mối to bằng nắm tay lộ diện, thầy bảo: "Cái ấy của vong, cho ngay vào tiểu sành". Cứ như vậy, cuộc khai quật tiếp tục, nắm đất sét lúc thì thầy bảo của vong thì anh em nâng niu đặt vào tiểu, cái không phải thì ném xuống hồ. Trong vòng khoảng 2 giờ đồng hồ, chiếc tiểu sành đã được hơn 2/3 đất sét và ổ trứng mối tuyệt nhiên không thấy cốt. Thầy bảo: "Cốt do nằm trong lòng đất lâu ngày đã hóa hết hòa vào lòng đất, đây là những gì còn lại ẩn thân của vong, của cốt". Gia đình yên tâm coi đó là mộ phần của liệt sỹ.

Cuộc khai quật chỉ có vậy, sau đó gia đình đưa tiểu sành chứa đầy đất sét về làm lễ tưởng niệm. Tiếng khóc anh, khóc bác (...) ai oán vang cả xóm làng. Nhưng khi các thanh niên khai quật còn đang rửa tay chân thì người chủ hồ đến khẳng định có thời gian đất lở, thấy cốt người chết lộ ra đã chôn lại phía bờ hồ gần đó. Theo lời người chủ hồ, những người thân của liệt sỹ lại tiến hành khai quật. Và lần này, số cốt còn được khoảng gần 3kg, bọc trong cái áo ba-đờ-suy vẫn còn 3 chiếc cúc lớn. Mấy thanh niên, gọi điện về nhà thông báo với anh trai cả của liệt sỹ- ông Nguyễn Văn Dân hốt hoảng: "Tất cả giữ im lặng, đưa cốt bí mật vòng cửa sau về nhà không cho các cụ biết. Lợi dụng thay sửa lại tiểu sành sẽ đưa cốt vào". "Tôi về nhà, thấy nhiều người cứ ôm cái tiểu đất sét mà than khóc vừa buồn cười, lại vừa bức xúc. Tôi hỏi ông thầy đâu, mấy cụ bảo thầy nhận tiền và đã về rồi. Đúng là nghe thầy rởm, cả họ nhà tôi bỏ mộ cha chú đi khóc đống đất sét".

Sai nhiều hơn đúng?

Mới đây, chuyện các nhà ngoại cảm có khả năng tìm mộ cũng bị "tố" tìm không đúng và "làm tiền" thân nhân liệt sỹ. Ví dụ, có nhà ngoại cảm được nhờ đi tìm mộ nhưng khi đưa răng của người chết đi xét nghiệm ADN lại biến thành…răng hổ. Nhiều nhà ngoại cảm có tiếng cũng bị dư luận "vạch tội" tìm mộ liệt sỹ và người thất lạc không đúng. Điều này khiến cho nhiều người nghi ngờ tất cả những gì đã làm được của các nhà ngoại cảm.

Theo chương trình Trở về từ ký ức (TVTKƯ) kết nối thông tin về liệt sỹ và người thiệt mạng trong chiến tranh cho biết là sau mỗi chương trình được phát sóng là thêm một nhân chứng phát biểu về việc họ từng là nạn nhân của nạn giả danh tâm linh. Không những thế, từ công việc tìm kiếm và kết nối những mộ liệt sỹ khuyết danh hay chưa được quy tập mà TVTKƯ đang làm, khiến cho chương trình luôn là người phát hiện ra những vụ lừa bịp trước đó, của những người tự xưng là có khả năng tâm linh, bằng cách này hay cách khác đang "làm tiền" các gia đình liệt sỹ. Và sự thật thì không thể tranh cãi, liệt sỹ cuối cùng đã được tìm thấy nhờ những kết nối đồng đội, đơn vị, nhân chứng, hoàn toàn không giống như lời chỉ dẫn của những nhà ngoại cảm.

Nhiều gia đình vì nỗi đau xa cách, tâm nguyện tìm cho được người thân đã mất, liệt sỹ đã hy sinh để đưa về quê nhà. Vì lẽ đó, họ thành tâm đi tìm kiếm bằng nhiều con đường khác nhau, rồi nghe người này người kia mách có nhà ngoại cảm tìm được mộ. Vậy là nhiều gia đình đến nhờ cậy, nhu cầu tìm mộ liệt sỹ ngày càng nhiều thì có nhiều nhà ngoại cảm xuất hiện. Có gì đau xót hơn khi nhiều gia đình chấp nhận hoặc thành tâm tin vào những chỉ dẫn của "ngoại cảm rởm", để đón về một chút gì còn lại của người thân đã hi sinh. Những thân nhân liệt sỹ vì quá thành tâm đã trở thành nạn nhân của những trò bịp bợm.

Một trường hợp loạn thông tin từ các nhà ngoại cảm khiến thân nhân liệt sỹ tốn kém và tìm lạc hướng là chuyện áp vong tìm liệt sỹ quê ở Hưng Yên. Thân nhân của liệt sỹ này là cán bộ giảng dạy đại học ở Hà Nội. Trước đây, việc tìm kiếm liệt sỹ này vốn được một trung tâm cho áp vong, nhập vào một người trẻ tuổi và ra hiệu gật đầu khi người nhà hỏi đến nơi hi sinh có phải ở Lào hay không? Cả gia đình đã sắm bản đồ, nhờ sinh viên Lào giúp đỡ, chuẩn bị cho việc tìm kiếm. Dù rằng, giấy báo tử cho biết liệt sỹ hi sinh ở Đông Nam Bộ (phiên hiệu P2). Người con gái của liệt sỹ, đi không biết bao nhiêu trung tâm ngoại cảm, đến toàn những nơi có tiếng như “ông Phụng”, “chị Hằng”, “cô Thiêm”. Cuối cùng, chỉ có lời chỉ dẫn từ đồng đội là duy nhất có ích, giúp chị đưa được bố mình về, sau 38 năm ngày ông hi sinh! Và liệt sỹ đã được đưa về từ Dầu Tiếng, Bình Dương

Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải cho rằng: "Rõ ràng trong tìm mộ người đã mất bằng tâm linh cũng có trường hợp đúng, nhưng cũng có trường hợp sai. Chúng tôi có thể tìm ra cơ chế để lý giải những cái sai đó. Tuy nhiên cũng có người tìm được mộ thật và khi khai quật có tên, có vật dụng chứng minh tên tuổi của người đã chết, đó là người có năng lượng đặc biệt. Ngay cả trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người chỉ đi nghiên cứu những hiện tượng đó, chứ không quản lý những hiện tượng. Tôi nghĩ để quản lý được hiện tượng này thì cán bộ địa phương phải được tập huấn hiểu được nguyên lý cơ bản của hiện tượng để phân biệt được đâu là người có tâm và đâu là người lợi dụng tâm linh".

Cũng theo ông Hải để phân biệt nhà ngoại cảm thật và nhà ngoại cảm tự xưng phải có cơ quan quản lý, có máy móc đo được năng lượng của con người. Với người có khả năng đặc biệt thì trường sinh học của họ sẽ lớn, và không thể có nhà ngoại cảm nếu trường sinh học thấp. Máy đo này sẽ loại được bước đầu sự đúng- sai. Qua các địa phương cũng có sổ sách theo dõi nhà ngoại cảm nào tìm được mộ đúng bao nhiêu, sai bao nhiêu. Và nếu nhà ngoại cảm có khả năng thật thì cũng phải xem xét đạo đức của người này.

Tuy nhiên, ông Hải cũng cho rằng, việc giám định ADN cho thấy kết quả tìm mộ bằng ngoại cảm không đúng cũng có nhiều nguyên nhân. Ngay cả việc nhận cha, con, mẫu giám định phải sạch, rõ ràng, còn mẫu trong đất có thể lẫn tạp chất. Trong trường hợp mộ chôn tập thể, khi người ta bốc mộ lên chia cốt ra cho các mộ vô danh thì việc giám định là khó khăn. "Tuy nhiên, việc ấy là của cơ quan giám định. Tôi chỉ muốn nói rằng, việc một số người giả vờ đi tìm mộ liệt sỹ. Anh ta không có người thân hy sinh nhưng lại đọc ra một cái tên để đi tìm ảo mong lật mặt các nhà ngoại cảm. Chẳng hạn nhà ngoại cảm chỉ cần nói có liệt sỹ ấy, tên ấy hiện đang chỗ nào ấy. Vậy là kết luận ngoại cảm rởm là chưa ổn". Lý giải điều này, ông Hải cho biết: "Cơ chế của người có năng lượng đặc biệt cũng như khi ta gõ Google nó sẽ có những đường dẫn trùng lặp. Chúng ta phải có cơ chế loại bỏ dần để tìm được thông tin chính xác. Vì thế, tôi nghĩ rằng chúng ta đừng vội vàng phủ nhận những gì của những người có khả năng đặc biệt có nhân cách, đừng để sai sót của vài người làm hoang mang tất cả…".

Minh Khánh