Bi hài xử án vùng cao: Ngựa quen đường cũ

Bi hài xử án vùng cao: Ngựa quen đường cũ

Thứ 5, 25/05/2017 | 04:07
0
Nghe tòa phán: “Chặt đôi con ngựa ra, mỗi bên một nửa”, ông A mặt buồn rười rượi. Gia đình bà B lại mừng ra mặt.

Kẻ gian vùng cao

Ông Chu Văn Thanh - Chánh án TAND huyện Sa Pa kể, cách đây không lâu có một vụ án đòi ngựa cười ra nước mắt tại huyện nhà.

Góc nhìn luật gia - Bi hài xử án vùng cao: Ngựa quen đường cũ

 Chánh án TAND huyện Sa Pa Chu Văn Thanh

Theo đó, gia đình ông A có một con ngựa thồ rất khỏe, hai vợ chồng coi đó là một tài sản quý trong nhà nên chăm sóc ngựa rất cẩn thận. Vào một đêm mưa gió, sấm sét rền vang khắp núi rừng, con ngựa nhà ông A xổng chuồng, phi nước đại biến mất vào núi rừng đen thẫm.

Mưa tạnh, gió thổi hiu hiu leo lắt qua từng tán lá cây rừng, trời đất trở lại yên bình, nhưng chú ngựa không thể tìm được đường về nhà. Vợ chồng ông A mất ngựa, buồn mấy ngày liền. Đối với người dân vùng cao Tây Bắc, con ngựa không chỉ là một tài sản lớn trong nhà, còn như  người bạn, giúp gia chủ thồ hàng hóa một cách hữu hiệu.

Một hôm, nghe nói gia đình bà B ở xã bên có một con ngựa giống nhà mình, ông A lập tức đến xem. Sau khi ngắm nghía, ông A quả quyết đó là con ngựa nhà mình đã mất trước đó. Nhận ra chủ cũ, con ngựa đứng im, hý vang như muốn nói: “Xin chào ông chủ”.

Ngặt nỗi, gia đình bà B không chịu trả ngựa, nói rằng đây là ngựa nhà mình. Hai bên không tự giải quyết được tranh chấp. Cuối cùng, ông A làm đơn khởi kiện ra TAND huyện Sa Pa.

Vụ án “chặt đôi con ngựa”

Bình minh ló rạng. Những giọt sương ban mai trắng muốt vẫn còn đọng trên ngọn cỏ, bà con các dân tộc trong huyện Sa Pa đã tập trung đông đủ tại khu đất rộng, im lặng xem Tòa án xử lưu động.

Quá trình giải quyết vụ án, hai bên gia đình ông A, bà B đều cho rằng con ngựa là của mình. Chờ đến khi tranh chấp lên đến đỉnh điểm, vị thẩm phán- chủ tọa phiên tòa phán: “Chặt đôi con ngựa ra, mỗi bên một nửa”.

Mặt ông A buồn rười rượi, trong khi gia đình bà B phấn khởi ra mặt. Những cử chỉ tâm lý đó không qua được mắt vị thẩm phán. Qua đánh giá nội tâm, vị chủ tọa phán đoán con ngựa là của gia đình ông A. Vì người chủ thật sự không muốn giết chết con ngựa mình yêu quý.

Trước sự chứng kiến của mọi người, cán bộ Tòa án cho con ngựa thồ một lượng hàng hóa lớn, bất ngờ vung roi quất mạnh vào mông nó. Bị đánh đau, chú ngựa tung vó chạy nhanh về phía trước. Nhiều người không hiểu mục đích của cán bộ Tòa đánh ngựa để làm gì.

Chỉ đến khi, chú ngựa chạy đúng về nhà ông A (ngựa quen đường cũ), thì mọi người mới tâm phục khẩu phục tài xử án của thẩm phán TAND huyện Sa Pa.  

Ông Chánh án TAND huyện Sa Pa Chu Văn Thanh tâm sự: “Xử án vùng cao, ngoài áp dụng đúng pháp luật, thẩm phán còn phải biết áp dụng linh hoạt kiến thức xã hội mới xử án được công tâm”.

TL

Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.