"Bí hiểm" hàng loạt xe Honda "bỗng dưng" bốc cháy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Nhiều người đang vô cùng ngạc nhiên khi một thương hiệu danh tiếng như Honda, đã để lại những thiện cảm suốt hàng chục năm với người dùng ở quốc gia có tỷ lệ dùng xe máy cao nhất thế giới như Việt Nam, tại sao lại có thể xảy ra nhiều vụ cháy nổ trong thời gian qua như vậy?

Có lẽ, đỉnh điểm của các vụ cháy Honda tạo nên cơn "sốc" cho người tiêu dùng là vào ngày 1/12, khi chị Nguyễn Thị Quỳnh ở xã Nam Sơn (Quế Võ, Bắc Ninh) đưa con đi mẫu giáo. Khi vừa dắt xe Dream ra khỏi nhà và đi được vài mét bất ngờ xe phát ra tiếng nổ lớn rồi bốc cháy dữ dội. Chị Quỳnh đã tử vong sau đó không lâu, còn bé Vân được chuyển lên Bệnh viện Việt - Đức trong tình trạng bị thương nặng. Ngày 13/12, bé Vân cũng đã tử vong tại Bệnh viện Việt - Đức. Được biết, khi xảy ra vụ nổ, chị Quỳnh đang mang thai 4 tháng.

Người dân chưa kịp "hoàn hồn" trước vụ nổ xe máy đã cướp đi sinh mạng của 3 nạn nhân ở Bắc Ninh thì đến 9/12, trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, chiếc xe Honda - Air Blade cũng tự nhiên bốc cháy. Tại hiện trường, chiếc xe trị giá hơn 40 triệu đồng cháy trơ khung, xăng đổ lênh láng trên đường.

Sau đó 3 ngày, buổi trưa12 /12, chiếc xe Honda SH đã tự bốc cháy trên phố Kim Mã (Hà Nội). Theo nhiều người dân chứng kiến thuật lại, chiếc xe máy do một người đàn ông trung niên điều khiển đang lưu thông trên đường Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai; khi tới giữa ngã tư Kim Mã - Liễu Giai thì bất ngờ xe bốc cháy.

Ngoài những vụ cháy xe Honda thời điểm gần đây, từ đầu năm 2011, trên cả nước xảy ra hàng loạt vụ cháy, nổ xe máy của hãng này bí ẩn. Ngày 16/10, tại đường Phạm Hùng (Hà Nội), 2 chiếc xe máy cùng hãng Honda đã tự bốc cháy như bị... ma làm. Đầu tiên, chiếc xe máy nhãn hiệu Wave mang BKS 29X1 - 2217 đang lưu thông theo hướng siêu thị Big C về cầu vượt Dịch Vọng đến trước cửa tòa nhà Keangnam thì bỗng nhiên bốc cháy dữ dội. Cách đó khoảng 30m, một chiếc xe mô tô phân khối lớn CB400 mang BKS 60B1- 0019 lưu thông cùng chiều cũng bỗng dưng bốc cháy.

Ô tô-Xe máy - 'Bí hiểm' hàng loạt xe Honda 'bỗng dưng' bốc cháy

Lại một vụ "cháy bí hiểm" từ xe Honda Lead xảy ra trên quốc lộ 5

đoạn phố Nối, Hưng Yên vào hồi 16h, ngày 16/12

Ngày 20/1, cũng tại Hà Nội, một chiếc xe Air Blade màu trắng của hãng Honda bốc cháy trên đường Phạm Văn Đồng trước sự ngỡ ngàng của người đi đường. Không chỉ ở Hà Nội mà tại TP. HCM cũng xảy ra các vụ cháy xe máy mà không ai hiểu nguyên nhân.

Tối 20/8, một thiếu nữ điều khiển xe Honda Air Blade đến phường An Phú Đông (quận 12, TP. HCM) thì khói bỗng phụt ra từ gầm xe. Hay trường hợp cháy xe Honda Lead tại đường Lê Lợi (TP.Vinh, Nghệ An) hồi giữa tháng 10. Hiện nay, nguyên nhân các vụ cháy "bí hiểm" trên vẫn đang được điều tra làm rõ. Tuy nhiên, nhiều người đang tỏ ra khá lo lắng trước thực trạng "thích thì cháy" ở các dòng xe của Honda.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Huy An, Văn phòng luật sư Huy An (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: "Đến thời điểm này, các vụ cháy xe Honda vẫn đang là một điều bí ẩn. Hiện các cơ quan chức năng và ngay cả Honda cũng chưa thể tìm hiểu được nguyên nhân. Tuy nhiên, giả thiết, nếu kết quả cho thấy nguyên nhân chính của các vụ cháy xe do lỗi của Honda thì họ phải tiến hành điều tra đến cùng sự việc. Nghĩa là, nếu đó là lỗi kỹ thuật mà Honda đã biết trước nhưng không thu hồi khắc phục mà vẫn bán xe lỗi ra thị trường thì người ký quyết định bán xe ấy sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự".

Vương Chân - Anh Đức