Bị hoại tử, nhiễm trùng nặng vì muốn có vòng eo con kiến

Bị hoại tử, nhiễm trùng nặng vì muốn có vòng eo con kiến

Thứ 5, 03/11/2022 | 15:00
0
Sau khi phẫu thuật tạo hình thành bụng ở một cơ sở tư nhân, nữ bệnh nhân bị nhiễm trùng lan toả, hoại tử, phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 3/11, chia sẻ với VietNamnet, PGS.TS Ngô Xuân Khoa, Khoa Phẫu thuật - Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết nữ bệnh nhân hơn 30 tuổi nhập viện trong tình trạng vết thương vùng bụng sưng đỏ, da nhăn ở phạm vi xung quanh, kèm lở loét, chảy dịch.

Đời sống - Bị hoại tử, nhiễm trùng nặng vì muốn có vòng eo con kiến

Thương tổn của nữ bệnh nhân trước và sau khi tạo hình thành bụng lại. Ảnh: BSCC/VietNamnet

Khi phẫu thuật lại cho người phụ nữ, bác sĩ Khoa phát hiện phẫu thuật viên ở cơ sở trước đó không đi đúng các lớp giải phẫu của thành bụng mà đi giữa lớp mỡ, lớp mỡ vẫn còn, nguy cơ nhiễm trùng cao. Thực tế bệnh nhân đã bị nhiễm trùng lan toả. Sau khi được tạo hình lại, bệnh nhân mất tới 4 tháng điều trị, biến chứng mới dần ổn.

Phẫu thuật tạo hình thành bụng là phẫu thuật loại bỏ các tổ chức dư thừa như da, mỡ thành bụng; phục hồi các bất thường của thành bụng như giãn cân, cơ thành bụng.

Theo y văn, những người có chỉ định thực hiện phương pháp này là nhóm người có thừa da, mỡ thành bụng sau sinh; giãn da, sa trễ thành bụng sau sinh; sẹo xấu, giãn cân cơ thành bụng. Ngoài ra, nhiều người có nhu cầu làm đẹp để có số đo 3 vòng hợp lý, thậm chí đi phẫu thuật tạo hình thành bụng vì đối tác "chỉ định nên làm".

Tuy nhiên, không phải ai cũng thực hiện được phương pháp này. Theo PGS Khoa, đó là những người có tiền sử hút mỡ thành bụng toàn bộ trên và dưới rốn; sẹo bệnh lý (sau mổ cắt túi mật); xơ cứng bì, sẹo xấu bụng thành bụng trên. Đặc biệt, người có các bệnh nền như: tim mạch, béo phì, đái tháo đường (nếu điều trị đường huyết ổn định có thể thực hiện), tiền sử tắc mạch; rối loạn tâm thần... cũng không được thực hiện. Ngoài ra, nhóm đối tượng phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai hoặc dự định có thai trong thời gian gần không nên thực hiện phẫu thuật này.

Bác sĩ Khoa cho biết thêm, tạo hình thành bụng có tỉ lệ biến chứng cao nhất trong số các phẫu thuật thẩm mỹ. Nếu tạo hình thành bụng kết hợp với các phẫu thuật khác như nâng - thu gọn ngực, nâng mông, độn bắp chân, nâng đùi hút mỡ, càng tăng tỉ lệ biến chứng.

Trong quá trình mổ, bệnh nhân có thể chảy máu; vết mổ căng không khâu được do cắt quá nhiều da mà không lượng được độ chun giãn của da. BSCK2 Vũ Hữu Thịnh, Khoa Tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM) nhấn mạnh thêm biến chứng tắc mạch (do mỡ, có thể liên quan đến sử dụng thuốc ngừa thai hoặc một số thực phẩm chức năng). Một rủi ro không mong muốn là sốc thuốc (gây mê, kháng sinh...).

Bên cạnh đó, sau mổ, bệnh nhân có thể có nang dịch, máu tụ, nhiễm trùng, biến dạng rốn; rối loạn cảm giác dưới rốn, sẹo bệnh lý, biến dạng tầng sinh môn, có trường hợp hoại tử da thành bụng.

Biểu hiện ban đầu của hoại tử da là sưng đỏ, lan nhanh; da bong tróc hoặc nhăn lại ở phạm vi xung quanh; sau đó da có thể chuyển màu tối, kèm theo hiện tượng lở loét, mùi khó chịu thậm chí chảy rỉ dịch.

Theo PGS Khoa, phẫu thuật tạo hình thành bụng được coi là đại phẫu, thường kéo dài khoảng 5 tiếng bao gồm cả thời gian gây mê và cần được thực hiện tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện về trang thiết bị. Bệnh nhân phải gây mê, do đó, kíp thực hiện cần có đội ngũ gây mê hồi sức chuyên nghiệp.

Minh Hoa (t/h)

Nhầm trứng cóc là trứng ếch, 3 bố con ở Nghệ An nhập viện cấp cứu

Thứ 5, 20/10/2022 | 13:23
Do nhầm lẫn giữa trứng cóc và trứng ếch nên 3 bố con đã bị ngộ độc thực phẩm.

Đột ngột đau tức tinh hoàn sau khi ngủ dậy, nam thanh niên nhập viện cấp cứu

Thứ 3, 18/10/2022 | 09:55
Khi đang ngủ thì nam thanh niên đột ngột thấy đau tức tinh hoàn rồi tỉnh giấc.

Tai nạn hi hữu: Người đàn ông nhập viện cấp cứu vì hóc bánh Trung thu

Thứ 7, 10/09/2022 | 11:30
Nam bệnh nhân 60 tuổi được người nhà đưa đến khoa Cấp cứu của Bệnh viện quận Gò Vấp trong tình trạng tím tái, khó thở vì bị hóc dị vật là miếng bánh Trung thu.

Tp.HCM: Nhiều bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì ngộ độc rượu

Thứ 2, 08/08/2022 | 16:15
Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì ngộ độc rượu, đáng nói đã có 2 trường hợp tử vong.
Cùng chuyên mục

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Kỳ lạ ngọn núi phun ra vàng thật mỗi ngày nhưng không ai thu gom

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:30
Trong một ngày, người ta ước tính ngọn núi lửa này phun ra khoảng 80 gram vàng kết tinh.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.