Bị kết luận ung thư giai đoạn cuối chờ lo hậu sự, không ngờ chỉ là... sán lá gan lớn

Bị kết luận ung thư giai đoạn cuối chờ lo hậu sự, không ngờ chỉ là... sán lá gan lớn

Nguyễn Thị Huệ
Thứ 6, 29/12/2017 | 09:56
0
Từng bị kết luận ung thư giai đoạn cuối, bệnh nhân H. suy sụp và đã nghĩ tới hậu sự cho bản thân mình. Tuy nhiên, bà H. vỡ òa cảm xúc khi các bác sĩ viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương cho biết bà chỉ bị sán lá gan lớn.

Từng bị kết luận ung thư mật di căn gan khi đi thăm khám tại một bệnh viện tuyến Trung ương, tuy nhiên, sau khi thăm khám tại viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương, bà N.T.T.H. (sinh năm 1962, tại Đồng Hới, Quảng Bình) như trút được gánh nặng. Bởi lẽ, các bác sĩ ở đây đã tìm ra nguyên nhân gây nên những tổn thương gan của bà là do sán lá gan lớn chứ không phải do tế bào ung thư di căn như những kết luận trước đó.

Khi chúng tôi có mặt tại khoa Điều trị, viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương, lúc này tâm trạng bà H. khá thoải mái. Bà bảo rằng, khi được các bác sĩ thông báo bị ung thư mật di căn gan giai đoạn cuối, bà đã suy sụp.

“Suốt thời gian dài tôi không thiết ăn uống gì, người gầy rộc. Tôi đã gọi con cháu về đông đủ và tính tới chuyện hậu sự cho mình. Chính sự tuyệt vọng đó, tôi đã từng từ bỏ điều trị về nhà uống thuốc lá, thuốc nam. Sau thời gian này, tôi có quay lại bệnh viện Bạch Mai khám. Tuy nhiên, chỉ số bạch cầu của tôi không hề giảm. Các bác sĩ nghi ngờ tôi không phải ung thư mà mắc căn bệnh khác nên chỉ định tôi tới viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương điều trị”, bà H. kể.

Qua xét nghiệm, các bác sĩ kết luận, bà H. bị sán lá gan lớn.

Các bệnh - Bị kết luận ung thư giai đoạn cuối chờ lo hậu sự, không ngờ chỉ là... sán lá gan lớn

Ths.BS Trần Huy Thọ, Trưởng khoa Điều trị, viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương trò chuyện cùng bệnh nhân N.T.T.H..

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Ths.BS Trần Huy Thọ, Trưởng khoa Điều trị, viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương cho hay, bệnh nhân N.T.T.H. vào viện với chẩn đoán trước đó bị ung thư nên tinh thần khá suy sụp.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho kết quả, bệnh nhân H. dương tính với sán lá gan, bạch cầu tăng do có kháng thể lại sán, siêu âm có tổn thương gan. Sau khi bệnh nhân H. được điều trị theo phác đồ của bệnh sán lá gan, sức khỏe có khởi sắc rất nhiều so với lúc nhập viện.

Điều tra tiền sử ăn uống của bệnh nhân H. được biết, bệnh nhân rất thích ăn các loại rau sống mua tại chợ. Chính vì thế, theo BS. Thọ, đây có thể là nguồn gây bệnh sán lá gan cho bệnh nhân.

“Nang sán theo đường ăn uống đi vào dạ dày sẽ phá vỡ và giải phóng ra ấu trùng, ấu trùng xuyên qua thành tá tràng vào ổ bụng rồi di chuyển đến gan. Ấu trùng sẽ sinh trưởng và phát triển trong gan tiết ra các chất độc phá hủy nhu mô gan gây áp-xe gan. Vì vậy, người bệnh khi đi khám có tổn thương gan rất dễ bị chẩn đoán nhầm thành ung thư gan”, Ths.BS Trần Huy Thọ cho hay.

Cũng theo Ths.BS Trần Huy Thọ, người bị nhiễm sán lá gan thường có các triệu chứng như mệt mỏi, đau nhẹ ở hạ sườn, đau bụng âm ỉ không rõ vị trí, gan sưng to và đau. Một số trường hợp có rối loạn tiêu hóa, dị ứng da nốt sẩn trên ở đùi, mông, lưng, cảm giác ngứa, khó chịu…

“Cách phòng bệnh sán lá gan tốt nhất là thực hiện ăn chín uống sôi, không ăn những thức ăn tái, rau sống. Vệ sinh tay sau khi đi vệ sinh, trước chế biến thức ăn, trước khi ăn. Tuyệt đối không uống nước lã, nước sông suối, hồ…”, BS. Trần Huy Thọ khuyến cáo.

Đường đi của mầm bệnh gây ra hội chứng nhiễm trùng

Thứ 3, 26/12/2017 | 18:25
Một số con đường nhiễm trùng được các chuyên gia y tế chỉ ra có thể kể tới qua đường tình dục, từ mẹ sang con, tiếp xúc trực tiếp hoặc lây qua vật chủ trung gian là muỗi, ve, bọ chó…

Bệnh khô mắt có thể khiến con người bị trầm cảm

Chủ nhật, 24/12/2017 | 13:39
Chuyên gia về mắt chỉ ra rằng, bệnh khô mắt gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt hằng ngày của người bệnh, khiến sức khỏe suy giảm và hay trầm cảm.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.