Bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú có đồng nghĩa với việc cấm xuất cảnh? 

Bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú có đồng nghĩa với việc cấm xuất cảnh? 

Nguyễn Thị Hường
Thứ 5, 12/09/2019 | 07:13
0
Sau khi nguyên Giám đốc sở Tài chính TP.HCM bị khởi tố, bà này đã bỏ trốn. Từ những trường hợp bị khởi tố rồi bỏ trốn, thậm chí xuất cảnh, dư luận băn khoăn về quy định quản lý các đối tượng này ra sao?

Mới đây, cơ quan CSĐT bộ Công an ra quyết định truy nã đối với bà Đào Thị Hương Lan (SN 1960), nguyên Giám đốc sở Tài chính TP.HCM.

Trước đó, bà Lan bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí. Tuy nhiên, sau khi bị khởi tố, bà Lan đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Ngoài vụ việc của bà Lan, cũng có nhiều trường hợp khác, mặc dù đã bị khởi tố bị can nhưng vẫn bỏ trốn khỏi nơi cư trú, hoặc thậm chí xuất cảnh trốn đi nước ngoài. Bởi vậy, dư luận băn khoăn về quy định quản lý các đối tượng này ra sao? Khi bị can được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú thì có đồng nghĩa với việc cấm xuất cảnh hay không?

Xung quanh vấn đề này, luật sư Giang Hồng Thanh (đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, về nguyên tắc, các đối tượng bị khởi tố hoặc đang trong quá trình điều tra thì phải được theo dõi chặt chẽ.

Ông Thanh phân tích: “Theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, cấm đi khỏi nơi cư trú và tạm hoãn xuất cảnh là các biện pháp ngăn chặn được áp dụng khi có căn cứ chứng tỏ người bị buộc tội sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử. Đây là hai biện pháp riêng rẽ, độc lập nên khi áp dụng biện pháp này không đồng nghĩa với việc phải áp dụng biện pháp kia”.

Góc nhìn luật gia - Bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú có đồng nghĩa với việc cấm xuất cảnh? 

Sau khi bị khởi tố bị can, bà Đào Thị Hương Lan (ảnh trái) đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Còn Vũ "nhôm" (ảnh phải) đã tìm cách bỏ trốn ra nước ngoài khi biết cơ quan công an đang vào cuộc điều tra vụ án có liên quan đến mình.   

Vị luật sư dẫn chứng về luật: “Đối với việc tạm hoãn xuất cảnh, Điều 124 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định:

  1. Có thể tạm hoãn xuất cảnh đối với những người sau đây khi có căn cứ xác định việc xuất cảnh của họ có dấu hiệu bỏ trốn: a) Người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố mà qua kiểm tra, xác minh có đủ căn cứ xác định người đó bị nghi thực hiện tội phạm và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn hoặc tiêu hủy chứng cứ; b) Bị can, bị cáo.
  2. Những người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 113 của Bộ luật này, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa có quyền quyết định tạm hoãn xuất cảnh. Quyết định tạm hoãn xuất cảnh của những người được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 113 của Bộ luật này phải được thông báo ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp trước khi thi hành”.

Vị luật sư nhấn mạnh: “Như vậy, theo quy định nêu trên thì Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra các cấp; Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân các cấp; Chánh án, Phó Chánh án Tòa án nhân dân các cấp có quyền ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh.

Tuy nhiên, điều luật quy định là “có thể tạm hoãn xuất cảnh”, nghĩa là không bắt buộc phải tạm hoãn xuất cảnh. Do đó, nếu áp dụng điều luật này, những người có thẩm quyền tùy thuộc vào tình hình hoặc tùy thuộc vào quan điểm mà quyết định áp dụng hay không áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh.

Luật sư Giang Hồng Thanh phân tích thêm: “Còn theo Nghị định số 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007 và Nghị định số 94/2015/NĐ-CP ngày 16/10/2015 về xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam thì 2 Nghị định này lại có nội dung có chút khác biệt với Điều 124 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Cụ thể là tại Điều 21 Nghị định 136 quy định, công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu thuộc một trong những trường hợp như: Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm.

Như vậy, theo quy định trên, có thể hiểu là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự đương nhiên chưa được xuất cảnh. Trong trường hợp này, Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án hoặc cơ quan thi hành án có quyền ra quyết định chưa cho xuất cảnh.

Trong trường hợp chưa cho công dân xuất cảnh, cơ quan có thẩm quyền phải gửi quyết định đến cục Quản lý xuất nhập cảnh của bộ Công an”.

Bên cạnh đó, luật sư Thanh cho biết thêm: “Đối với người bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, họ phải có văn bản cam đoan tuân thủ chấp hành quyết định cấm. Nếu họ vi phạm nghĩa vụ cam đoan thì có thể sẽ bị áp dụng biện pháp ngăn chặn khác nghiêm khắc hơn, chẳng hạn như biện pháp tạm giam”.

 

Nguyên Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM trốn nã vì nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp

Thứ 4, 11/09/2019 | 11:14
Vì có liên quan trong vụ án của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp cùng với nhiều lãnh đạo khác của TP.HCM mà bà Đào Thị Hương Lan, nguyên Giám đốc sở Tài chính TP.HCM đang bị truy nã.

Bộ Công an phát lệnh truy nã nguyên Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM

Chủ nhật, 08/09/2019 | 16:03
Bộ Công an phát quyết định truy nã đối với nguyên Giám đốc sở Tài chính TP.HCM sau khi bà này bị khởi tố và bỏ trốn khỏi nơi cư trú.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.