Bi kịch của nhiều cặp đôi “yêu kiểu thế kỷ 21, hành xử với nhau như thời trung cổ”

Bi kịch của nhiều cặp đôi “yêu kiểu thế kỷ 21, hành xử với nhau như thời trung cổ”

Thứ 7, 10/08/2019 | 13:30
0
Chỉ trong 2 ngày (từ 8-9/8/2019) đã xảy ra 3 vụ án nghi do mâu thuẫn gia đình, người chồng đã giết vợ rồi tự tử ở Hòa Bình, Quảng Nam và 1 vụ chồng tẩm xăng đốt vợ vì con quấy khóc khiến dư luận rúng động ở Nghệ An.

Ba gia đình, ba vụ án đau lòng

7h30 ngày 9/8, anh Trần Anh Q. (20 tuổi, trú thôn Vân Tây, xã Bình Triều), chồng của chị Nguyễn Thị A. (19 tuổi, trú cùng thôn) xảy ra mâu thuẫn cãi vã với vợ. Sau đó, anh Q. bất ngờ dùng dao tấn công chị A. rồi tìm cách tự sát. Lúc đó, có em Nguyễn Thị M. (em ruột của chị A.) vào can ngăn cũng bị Q. dùng dao tấn công làm bị thương.

Gia đình - Bi kịch của nhiều cặp đôi “yêu kiểu thế kỷ 21, hành xử với nhau như thời trung cổ”

Nạn nhân Nguyễn Thị A. trên đường đi cấp cứu.

Ngay sau đó, người dân địa phương đã đưa Q. và chị A. đi cấp cứu ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, còn em M. được mọi người đưa đi sơ cứu. Đến tối 9/8, thông tin từ bệnh viện được biết, hai người đã qua cơn nguy kịch.

Cũng trong ngày 9/8, tại Nghệ An xảy ra vụ chồng đổ xăng đốt vợ trong đêm khiến dư luận dậy sóng. Ông Trương Công Thuyên, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) cho biết, vào 2h ngày 9/8, giữa anh Th. và chị H. (trú tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) xảy ra mâu thuẫn vì con khóc nhiều.

Gia đình - Bi kịch của nhiều cặp đôi “yêu kiểu thế kỷ 21, hành xử với nhau như thời trung cổ” (Hình 2).

Chỉ vì mâu thuẫn gia đình mà người chồng đang tâm đổ xăng đốt vợ. Ảnh minh họa.

Trong lúc tức giận, anh Th. đã lấy một can xăng trong nhà ra đốt vợ khiến nạn nhân bị bỏng. Nạn nhân sau đó được người dân đưa lên bệnh viện Đa khoa Tây Bắc cấp cứu.

"Sau khi đổ xăng đốt vợ, anh Th. đã ôm con lên xe máy bỏ đi khỏi nhà. Hiện chúng tôi đang vận động và tìm anh Th. về để làm rõ vụ việc", ông Thuyên thông tin thêm.

Trước đó, chiều 8/8, tại Hòa Bình cũng xảy ra vụ án thương tâm chồng sát hại vợ. Cụ thể, khoảng 2h ngày 8/8, Xa Văn T. (SN 1979, trú tại xóm Búa, xã Trung Thành, huyện Đà Bắc) đã dùng gậy gỗ tấn công vào vùng đầu vợ là chị Lường Thị Th. (SN 1979, trú cùng địa chỉ trên) khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Sau khi xuống tay với vợ, Xa Văn T. đã uống thuốc diệt cỏ để tự tử. Dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng do bị ngộ độc quá nặng, T. đã tử vong.

Vì sao vợ chồng “đầu gối tay ấp” nhẫn tâm sát hại nhau?

Nhận định về thực trạng đau lòng này, chuyên gia tội phạm học, Trung tá Đào Trung Hiếu (Bộ Công an) cho rằng, hành vi bạo lực, dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn trong gia đình không còn là hiện tượng đơn lẻ, mà đã “bùng phát” trong những năm vừa qua. Thậm chí đây còn được xem là một xu hướng hành động đã lan ra nhiều nhóm xã hội (kể cả thành niên và vị thành niên, nam giới hay nữ giới).

Trung tá Hiếu dẫn nghiên cứu của trung tâm Điều tra tội phạm học cho thấy tội ác trong gia đình chủ yếu do con người sống vì lợi ích cá nhân, vô cảm, bàng quan với mọi thứ xung quanh...

Trên nền tảng đó, nếu phát sinh mâu thuẫn, xung đột, va chạm, xích mích, họ dễ dàng tìm đến cách xử lý mang tính bạo lực để giải tỏa bức xúc, vì không quan tâm đến nỗi đau của người khác, dù là người thân dưới một mái nhà.

Gia đình - Bi kịch của nhiều cặp đôi “yêu kiểu thế kỷ 21, hành xử với nhau như thời trung cổ” (Hình 3).

Nhiều người dễ dàng tìm đến cách xử lý mang tính bạo lực để giải tỏa bức xúc mà không quan tâm đến nỗi đau của người khác, dù là người thân dưới một mái nhà.

Một chuyên gia tâm lý cho rằng: “Hiện nay, vấn đề về các mối quan hệ trong gia đình ngày càng phức tạp. Không chỉ là chuyện cơm, áo, gạo tiền, sự ghen tuông, mà còn từ sự nghi ngờ, sống thiếu trách nhiệm, đánh đập, rượu chè, dùng chất kích thích... Từ đó dẫn đến những vụ án đau lòng như vậy”.

Theo vị chuyên gia này, có thể trong một phút nóng giận, con người thiếu sự kiềm chế, không có kỹ năng giải quyết những xung đột. Hoặc các cặp vợ chồng không thể dung hòa trong việc thực hiện quyền bình đẳng giữa vợ và chồng, sự nhẫn nhịn chịu đựng bị dồn nén lâu ngày gây ức chế về mặt tâm lý, có thể gây ra tội ác.

Hành động thật “nhiễm” từ hành động ảo

Ở một khía cạnh khác, PGS.TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (viện Khoa học xã hội Việt Nam) nhận định: “Xã hội hiện đại ẩn chứa nhiều mặt trái kích thích hành vi phạm tội.

Những đối tượng thanh niên xem quá nhiều phim đồi trụy, phim bạo lực và bị ám ảnh bởi những hình ảnh trong đó. Những vụ việc trên cho thấy đối tượng quá ác thú và man rợn.

Ở một khía cạnh nào đó có thể nhận định đối tượng bị nhiễm từ những trò chơi điện tử bạo lực với những cảnh phim bạo lực khiến người xem bị ảo tưởng. Tâm lý đó kéo khoảng cách giữa “hành động ảo” và hành động phạm tội gần nhau hơn.

Người bình thường thì thấy đó để phòng ngừa, nhưng kẻ thủ ác lại bắt chước theo. Chính vì thế mới xảy ra những vụ án giết người, chồng sát hại vợ gây rúng động”.

Nhóm PV

Hé lộ nguyên nhân người chồng dùng xăng tẩm đốt vợ trong đêm ở Nghệ An

Thứ 6, 09/08/2019 | 19:45
Nửa đêm tỉnh dậy, hai vợ chồng Thảo cãi vã, xô xát nhau. Trong lúc giận dữ, Thảo hất xăng châm lửa đốt vợ mình rồi bế con 2 tuổi đi biệt tích. Nạn nhân được người dân đưa đi tới bệnh viện cấp cứu với vết bỏng sau lưng và nỗi ám ảnh kinh hoàng...

Khởi tố vụ bé trai 11 tuổi bị thanh niên tự nhận người tu hành bạo hành và xâm hại tình dục

Thứ 6, 09/08/2019 | 16:14
Chiều 9/8, Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra vụ việc cố ý gây thương tích xảy ra hai tháng trước.

Diễn biến bất ngờ vụ cháu trai nghi bị bố đẻ và mẹ kế bạo hành ở Phú Thọ

Thứ 5, 08/08/2019 | 12:28
Liên quan đến vụ cháu Nguyễn Đăng Kh. ( 12 tuổi ở Việt Trì, Phú Thọ) nghi bị bố đẻ và mẹ kế bạo hành, theo kết luận của bệnh viện hiện cháu bị stress sau sang chấn.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.