“Bí kíp” chăm sóc trẻ sơ sinh viêm đường hô hấp trên mẹ nên biết

“Bí kíp” chăm sóc trẻ sơ sinh viêm đường hô hấp trên mẹ nên biết

Thứ 4, 25/07/2018 | 14:42
0
Viêm đường hô hấp trên là bệnh khá phổ biến ở trẻ sơ sinh, dễ gặp, dễ điều trị nhưng cũng rất dễ tái phát. Do đó, các bậc phụ huynh nên có kiến thức đúng đắn về cách chăm sóc và điều trị viêm đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là vào những thời điểm giao mùa hay nắng mưa thất thường.
Cần biết - “Bí kíp” chăm sóc trẻ sơ sinh viêm đường hô hấp trên mẹ nên biết

Viêm đường hô hấp trên nếu không được chăm sóc điều trị kịp thời sẽ để lại hiệu quả nghiêm trọng

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị viêm đường hô hấp trên

Đường hô hấp bao gồm các cơ quan mũi, họng, xoang, thanh quản, đó là những cơ quan ở phía trên của đường hô hấp, tiếp xúc trực tiếp với không khí nên rất dễ bị ảnh hưởng trước các điều kiện bất lợi của môi trường, gây nên tình trạng viêm đường hô hấp trên. Ban đầu có thể trẻ chỉ bị cảm lạnh, sau đó có thể dẫn tới viêm họng, viêm mũi, viêm VA, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm tai giữa… Trẻ sơ sinh viêm đường hô hấp trên có thể do các nguyên nhân sau:

- Do virus: Virus Rhino, Adeno, Corona, virus cúm Parainfluenza, và virus hô hấp hợp bào RSV.

- Do vi khuẩn: Liên cầu khuẩn tan máu nhóm A, Haemophilus Influenzae, phế cầu khuẩn, một số loại nấm…

Các yếu tố thuận lợi tăng nguy cơ mắc bệnh

- Do trẻ sinh non hoặc sinh mổ, trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu vitamin A, D.

- Bé ở độ tuổi càng nhỏ càng dễ mắc bệnh, đặc biệt là các bé dưới 2 tháng tuổi.

- Trẻ bị suy giảm miễn dịch do mắc bệnh HIV, điều trị corticoid kéo dài…

- Do môi trường nhà ở chật hẹp, ẩm thấp, trẻ tiếp xúc với khói (khói bếp, khói thuốc lá, khói than tổ ong…). Bé nằm ở phòng máy lạnh có nhiệt độ thấp cũng dễ gây khô mũi và gây kích ứng mũi họng. 

Cần biết - “Bí kíp” chăm sóc trẻ sơ sinh viêm đường hô hấp trên mẹ nên biết (Hình 2).

Mùa hè, thường xuyên nằm ở phòng máy lạnh có nhiệt độ thấp cũng dễ khiến trẻ bị khô mũi

- Yếu tố thời tiết: Đây là một trong những yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc viêm đường hô hấp trên ở trẻ, bệnh thường xuất hiện theo mùa, khi thời tiết trở lạnh, đặc biệt là vào những thời điểm giao mùa.

- Trẻ sau phẫu thuật, chưa hồi phục sức khỏe.

Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị viêm đường hô hấp trên

Trẻ sơ sinh viêm đường hô hấp trên thường có các triệu chứng sau: nghẹt mũi, chảy mũi hoặc không chảy mũi, ho, khò khè, sốt nhẹ (từ 38,5°C trở lên), quấy khóc, bỏ bú…

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh viêm đường hô hấp trên

Vệ sinh mũi giúp làm thông thoáng đường thở cho trẻ: Khi mắc bệnh, do tăng tiết nhiều ở đường hô hấp trên gây chảy nhiều nước mũi, có thể khiến trẻ bị nghẹt mũi, tắc mũi. Mẹ có thể giúp trẻ thông thoáng mũi bằng các cách sau:

- Dùng khăn mềm, khô lau mũi cho trẻ: Dùng nước muối sinh lý 0,9% nhỏ vào từng bên mũi cho trẻ để làm loãng dịch mũi, sau đó dùng các dụng cụ chuyên dụng để hút mũi cho trẻ giúp loại bỏ dịch nhầy trong mũi. Tuy nhiên, mẹ cần tránh lạm dụng rửa mũi và hút mũi quá nhiều vì dễ gây teo niêm mạc mũi của trẻ.

- Mẹ nên làm thông mũi cho trẻ trước khi cho trẻ bú nếu dịch mũi nhiều, quánh, dính để tránh trẻ nôn trớ khi ăn.

- Tránh dùng miệng để hút mũi cho trẻ vì miệng người lớn có nhiều vi khuẩn dễ lây cho trẻ.

- Không dùng nước ép tỏi nhỏ mũi cho trẻ vì tỏi có vị cay dễ gây bỏng niêm mạc mũi của trẻ.

- Ho là triệu chứng của viêm đường hô hấp dưới nhiều hơn. Ho trong viêm hô hấp trên có thể do tình trạng tăng tiết nhiều đờm dãi hoặc co thắt đường hô hấp trên. Do đó, cần tùy theo cơ chế để cho trẻ dùng thuốc, phụ huynh không nên tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉnh định của bác sĩ.

Ngoài ra, mẹ cần chú ý đển chế độ dinh dưỡng và môi trường xung quanh trẻ:

- Phòng ngủ của trẻ cần được vệ sinh, dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ. Tránh cho trẻ nằm ngay trước luồng quạt máy hoặc dưới luồng gió của điều hòa tỏa ra, lưu ý điều chỉnh nhiệt độ phòng khoảng 25 - 26°C.

- Mẹ cần cho bé bú đủ cữ trong ngày để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. Mẹ lưu ý giữ vệ sinh và bảo quản sữa mẹ đúng cách, tránh bị nhiễm khuẩn.

- Trẻ sơ sinh bị viêm đường hô hấp trên cần được giữ ấm cơ thể, tránh tiếp xúc với không khí lạnh. Nên hạn chế đưa bé ra ngoài không gian ngoài trời có gió, bụi bẩn, khói… đặc biệt là khi thời tiết chuyển mùa.

- Bên cạnh đó mẹ chú ý bổ sung Cốm vi sinh như NutriBaby plus để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.  

Cần biết - “Bí kíp” chăm sóc trẻ sơ sinh viêm đường hô hấp trên mẹ nên biết (Hình 3).

Cốm NutriBaby plus chuyên biệt cho trẻ viêm đường hô hấp

Với công thức tối ưu và sự kết hợp hoàn hảo giữa các thảo dược tự nhiên và dây chuyền công nghệ hiện đại Cốm NutriBaby plus cung cấp các kháng thể tự nhiên giúp trẻ chủ động phòng chống tác nhân gây bệnh có hại, hỗ trợ phòng ngừa và giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp trên.

Mẹ lưu ý: nếu trẻ sốt từ 37,5 đến dưới 38,5°C, mẹ lưu ý cho trẻ nằm phòng thoáng mát, mặc quần áo mỏng, không bó sát người. Cho trẻ uống nhiều nước và theo dõi thường xuyên thân nhiệt của trẻ.

Nếu trẻ sốt cao từ 38,5°C trở lên, mẹ có thể cho trẻ dùng thuốc hạ sốt hoặc viên đặt hậu môn theo liều lượng hướng dẫn của bác sĩ. Giặt khăn bằng nước ấm, vắt khô và lau toàn thân cho trẻ để vừa vệ sinh cơ thể vừa giúp làm mát cơ thể cho trẻ. Kiểm tra nhiệt độ cho trẻ thường xuyên.

Trên đây là những kiến thức quan trọng giúp các bậc phụ huynh chăm sóc trẻ sơ sinh viêm đường hô hấp trên đúng cách. Thay vì lo lắng, stress mỗi khi con ốm, mẹ nên trang bị cho mình những kiến thức căn bản về bệnh để có biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả nhất cho trẻ.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, có sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây: 

https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus/

Thu Loan

Bí kíp trị viêm đường hô hấp cho trẻ không cần dung thuốc

Thứ 3, 17/07/2018 | 15:18
Tình trạng viêm hô hấp kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của trẻ khiến không ít bố mẹ lo lắng, bất an đặc biết là mỗi lúc đưa con đi lớp hay những chuyến đi chơi xa trong dịp hè.

Giúp phòng tránh "hiệu quả nhất" viêm đường hô hấp ở trẻ

Thứ 2, 23/04/2018 | 15:03
Miền Bắc đang trong giai đoạn chuyển mùa từ xuân sang hè với nhiều biểu hiện nắng nóng, mưa lạnh đan xen khiến hàng loạt trẻ mắc bệnh hô hấp.
Cùng chuyên mục

Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh ký biên bản hợp tác tăng cường giải pháp chăm sóc sức khỏe

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:41
Pfizer (Việt Nam), VNVC, và Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tăng cường giải pháp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.