Bí kíp chữa viêm da cơ địa hiệu quả cho bé

Bí kíp chữa viêm da cơ địa hiệu quả cho bé

Thứ 2, 05/03/2018 | 10:16
0
Chàm thường tự đến rồi đi mà không nguy hiểm, chỉ gây khó chịu cho bé. Trẻ càng lớn tình trạng chàm sẽ càng nhẹ hơn, nhiều trẻ hết chàm lúc 2 tuổi nhưng nhiều trẻ phải lớn lên mới hết.

Viêm da cơ địa (còn gọi là chàm) là một hiện tượng thường xuất hiện ở trẻ từ sớm, có thể từ thời điểm 2 tháng. Khoảng 20% trẻ dưới 5 tuổi bị viêm da cơ địa với dấu hiệu là những vết đỏ phồng trên da, thường xuất hiện trên chân, tay, ngực hoặc những chỗ khác trên cơ thể. Trẻ trên 1 tuổi thường bị chàm ở trong khủy tay, đầu gối, cổ tay, mắt cá chân nhưng cũng có thể xuất hiện ở những chỗ khác. 

Chàm thường tự đến rồi đi mà không nguy hiểm, chỉ gây khó chịu cho bé. Trẻ càng lớn tình trạng chàm sẽ càng nhẹ hơn, nhiều trẻ hết chàm lúc 2 tuổi nhưng nhiều trẻ phải lớn lên mới hết. 

NGUYÊN NHÂN GÂY RA CHÀM 

Cho đến nay vẫn chưa có nguyên nhân chính xác nhưng nếu gia đình bạn có người bị chàm, hen suyễn, dị ứng thì bé có nguy cơ bị chàm sẽ cao hơn.

Tình trạng chàm có thể nặng nề hơn nếu gặp khói thuốc lá, mùi hương, dị ứng với thức ăn, nhạy cảm với quần áo, chất hóa học trong sản phẩm giặt và chăm sóc da, thay đổi nhiệt độ… 

Bí kíp chữa viêm da cơ địa hiệu quả cho bé

Ảnh minh họa

CÁCH ĐIỀU TRỊ CHÀM 

1. Hạn chế dùng thuốc bôi có CORTICOID

Các em bé bị chàm thường được kê thuốc bôi có Corticoid sẽ rất nhanh khỏi. Nhưng bố mẹ không nên lạm dụng corticoid có nhiều tác dụng phụ như teo da, da dễ bị nhiếm trùng do mất sức đề kháng, teo cơ, teo tuyến thượng thận… Bố mẹ chỉ nên sử dụng khi tình trạng chàm của bé nặng và quá khó chịu, bôi 1 lớp mỏng và dừng sớm khi thấy tình trạng của bé đỡ. MỘT SỐ LOẠI LÁ, THUỐC BÔI GHI LÀ TỪ THẢO DƯỢC, ĐÔNG Y nhưng có thể được trộn corticoid để hiệu quả nên bố mẹ hãy cẩn trọng.

2. Giữ da sạch sẽ và đủ ẩm - nguyên tắc quan trọng nhất
Viêm da thường sẽ tồi tệ hơn khi da bị khô nên mẹ hãy lưu ý luôn giữ cho da bé sạch và đủ ẩm bằng những cách sau:

- Tắm bé hàng ngày nhưng tắm với nước đủ ấm, không quá nóng để không làm khô da. 

- Tắm không quá 10 phút.

- Sử dụng sữa tắm không có xà phòng, không mùi hương, nhẹ dịu, không tạo bọt hoặc loại có xà phòng thật nhẹ dịu. Chỉ sử dụng sữa tắm gội khi bé tắm gần xong để không bị ngâm mình trong sữa tắm quá lâu. Bố mẹ cũng có thể tắm bé bằng một số loại lá thiên nhiên nhưng tránh lá chè, cam, chanh có thể khiến da bị khô, tình trạng chàm sẽ nặng hơn. Muối tắm thảo dược Eco được phân phối bởi Eco Consumer Shop - tiêu dùng thuận tự nhiên được làm từ muối hầm, lá tầm bóp, kim ngân, tía tô… rất phù hợp để tắm nhẹ dịu và làm sạch da bé khi bị viêm da cơ địa. Ngoài ra muối hầm trong Muối tắm thảo dược Eco giúp giữ ẩm cho da, làm giảm các triệu chứng khó chịu cho bé.

Bí kíp chữa viêm da cơ địa hiệu quả cho bé (Hình 2).

 

- Sau khi tắm nên dội sạch bằng nước cho bé hai lần để đảm bảo không có sữa tắm còn lưu lại trên cơ thể.

- Khi tắm xong nên quấn ngay bé vào khăn ấm và mềm, không chà mà chỉ nhẹ nhàng thấm nước để da khô. 

- Vừa tắm xong lúc da bé còn hơi ẩm, bôi 1 lớp kem dưỡng hoặc kem làm mềm da lên cho bé. Hãy chọn loại không mùi hương, không kích ứng, nhẹ dịu cho bé. Một số bà mẹ có thể thay bằng bôi dầu dừa, dầu olive, hồ nước… để dưỡng ẩm cho bé. Hãy thử xem bé nhà bạn hợp với loại nào.

- Ngoài ra một ngày vài ba lần, mẹ nên rửa sạch da cho bé (nhất là sau khi ăn, sau khi chơi bẩn) và bôi kem dưỡng ẩm lên. Luôn giữ cho da bé sạch và có lớp dưỡng ẩm. 

- Nếu vùng bị chàm khiến bé quá khó chịu, mẹ có thể rửa sạch mặt, dùng nước mát hoặc đá chườm mát khu vực bị viêm da, sau đó bôi kem dưỡng ẩm lên. 

3. Cẩn trọng với những thứ tiếp xúc trực tiếp với da

- Mặc cho bé quần áo chất liệu thấm hút tự nhiên, tốt nhất là cotton, tránh dùng chất liệu len và những chất liệu cứng khác có thể gây kích ứng da nhạy cảm. Chú ý không mặc quá nhiều quần áo khiến bé bị nóng, hơi mát một chút sẽ dễ chịu hơn cho bé bị viêm da cơ địa. 

- Sử dụng xà phòng không có mùi hương loại dành riêng cho trẻ em để giặt quần áo, khăn, chăn, ga của bé.

- Bé bị viêm da cơ địa thường cố dùng tay gãi lên mặt để giảm ngứa nhưng sẽ khiến tình trạng viêm da nặng nề hơn. Nếu bé còn nhỏ, hãy cắt móng tay và đeo bao tay, bao chân cho bé. Nếu bé lớn hơn, cắt móng tay và dặn bé không gãi lên mặt. Rửa tay thường xuyên cho bé với xà phòng để nếu sờ tay lên mặt thì vẫn đảm bảo sạch sẽ.

- Dùng khăn mặt riêng cho bé và thay giặt hàng ngày.

CHÚ Ý ĐẾN NHỮNG TÁC NHÂN KHÁC

- Dùng máy tạo độ ẩm trong nhà để duy trì độ ẩm cao sẽ giúp da bé dễ chịu hơn.

- Nếu dùng điều hòa, hạn chế để điều hòa phả thẳng xuống khu vực bé chơi/ngủ khiến da bị khô hơn, chàm khó chịu hơn. Hãy đổi giường ngủ của bé sang chỗ khác, tránh bị điều hòa phả thẳng xuống.

- Thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể khiến chàm nặng hơn nên cố đừng để bé chuyển từ chỗ quá nóng sang chỗ quá lạnh hoặc ngược lại.

- Nếu thấy bé bị chàm nặng hơn theo mùa, có thể bé bị dị ứng gì đó, ví dụ dị ứng phấn hoa. Hãy theo dõi và tránh cho bé. 

- Cố gắng tránh bé tuyệt đối khỏi khói thuốc. 

- Vệ sinh lau dọn nhà cửa thường xuyên, thay chăn ga gối cho bé 1 tuần 1 lần.

- Cho bé vận động, vui chơi nhiều để quên đi sự khó chịu vì viêm da.

LƯU Ý CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG 

- Viêm da cơ địa không phải là một bệnh dị ứng nhưng một số trường hợp dị ứng thực phẩm có thể làm tình trạng chàm nặng hơn. Vì thế, hãy theo dõi bữa ăn của bé hàng ngày ở nhà và ở trường xem có liên hệ đến tình trạng chàm của bé không để phòng tránh cho bé. Một số thực phẩm thường gây dị ứng bao gồm trứng, sữa, đậu nành, bột mì, lạc… Nếu bé đang dùng sữa bột mà bị chàm nặng, hãy thử chuyển sang sữa chống dị ứng loại không phải từ lạc.

- Nếu bé còn bú mẹ, cố gắng cho bé bú nhiều hơn. Nếu bé đã ăn dặm, lưu ý bổ sung cho bé nhiều nước.

Eco Consumer Shop

Đ/c: Phòng 6 tầng 1 Học viện Phụ nữ, 68 Nguyễn Chí Thanh, HN

Hotline: 0936.165.795

Web: Ecoshopvn.com hoặc muoitamthaoduoc.vn

​Điều trị viêm da cơ địa bằng Dr Michaels Dermatinex thảo dược

Thứ 2, 20/02/2017 | 10:54
Viêm da cơ địa (Atopic Dermatitis) hay còn gọi là bệnh eczema là một rối loạn viêm da mạn tính phổ biến và hay tái phát, đặc trưng lâm sàng của bệnh là tổn thương da dạng chàm kèm ngứa...
Cùng chuyên mục

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Công ty Cổ phần Quốc tế G24 đồng hành cùng Hội Thao Thanh Niên VTV 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong ngày Hội Thao Thanh Niên VTV 2024, sự đồng hành của Công ty Cổ phần Quốc tế G24 là điểm nhấn quan trọng, góp phần tạo nên thành công và sôi động cho sự kiện.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.