Bí mật bài thuốc trị chất độc trừ sâu paraquat

Bí mật bài thuốc trị chất độc trừ sâu paraquat

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Khi chúng tôi hỏi bí quyết của phương thuốc, bà Thâm cười bảo chủ yếu là thuốc nam được hái ở quanh vùng này.

Bà Thâm vốn là người dân tộc Thái, trước kia sống ở xã Yên Khương, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, gia đình có truyền thống làm nghề y từ thời ông cố. Năm 1997, bà chuyển vào tỉnh Đăk Lăk sinh sống và được cha truyền dạy nghề y, trị bệnh bằng thuốc nam.

Xã hội - Bí mật bài thuốc trị chất độc trừ sâu paraquat

Thuốc diệt cỏ paraquat cực độc

Nhờ chịu khó học hỏi nên không bao lâu bà đã có thể chẩn bệnh, kê đơn, hốt thuốc cho bệnh nhân. Ngoài ra, bà không ngừng học hỏi và bỏ công sức tìm hiểu về các loại thảo dược nên trình độ ngày càng được nâng cao.

Bà chia sẻ, phương thuốc chữa bệnh của bà là kết hợp thuốc bôi và thuốc nước cho bệnh nhân uống. Khi bệnh nhân uống thuốc cỏ cháy thì vùng miệng sẽ bị tổn thương, sưng phù và lở loét, nên phải dùng thuốc bôi để làm lành vết thương bên ngoài, còn độc tố ngấm vào bên trong được điều trị bằng uống nước thuốc để bài trừ ra ngoài. Qua quá trình chữa bệnh bà tích lũy được nhiều kinh nghiệm nên người bệnh được bà chữa thành công ngày càng nhiều.

Bà Thâm cho hay, những bệnh nhân uống thuốc cỏ tự tử sau khi được bệnh viện trả về tìm đến bà thường có các biểu hiện vật vã, miệng và bụng bị sưng phù, bị kích thích. Có nhiều trường hợp bị thuốc cỏ cháy đổ vào người nên bị lở loét nhưng chỉ một thời gian chữa trị bệnh nhân sẽ khỏe lại bình thường. Các bệnh nhân được bà chữa trị trường hợp hồi phục nhanh nhất là sau 15 ngày và bệnh nhân hồi phục lâu nhất điều trị đúng 1 tháng 20 ngày thì khỏi hẳn.

Bà Thâm cho hay: "Khi bệnh nhân mới vào bà thường xem xét, bắt mạch rất kĩ lưỡng, nếu bệnh nhân nào không thể qua khỏi tôi thường không nhận chữa trị". Thông thường những bệnh nhân bà không thể cứu sống là những người uống quá nhiều thuốc diệt cỏ (hơn 150ml), trước khi uống thuốc độc bệnh nhân có uống rượu hay người nhà đem tới quá muộn. Những trường hợp đó rất ít xảy ra nhưng bà vẫn rất đau xót khi không thể cứu sống bệnh nhân.

Trong "phác đồ" điều trị của mình đối với loại bệnh nhân uống thuốc diệt cỏ này, đầu tiên bà cho bệnh nhân uống nước thuốc với mục đích thải bớt chất độc ra ngoài, tiếp theo bà bôi thuốc vào vết thương ở miệng. Song song với việc bôi thuốc, uống thuốc, bệnh nhân còn phải chuyền nước vào cơ thể. Sau 3 ngày bệnh nhân bắt đầu uống nước, sau khi khỏe lên một chút thì có thể ăn cháo.

Theo kinh nghiệm của bà, những bệnh nhân trước khi uống thuốc cỏ có ăn no, hoặc pha thuốc cỏ với đường hay đá cho dễ uống, khi chuyển đến các bệnh việc đã được tiến hành súc ruột thì tỉ lệ cứu sống là rất cao. Khi uống thuốc của bà, bệnh nhân trong 3 ngày mà không đi tiểu tiện và đại tiện thì chắc chắn sẽ được chữa khỏi.

Chồng của bà Thâm cho biết: "Theo thói quen của cả nhà, mỗi taxi đến bất kể ngày hay đêm gia đình tôi đều chạy ra ngoài. Bà ấy xem xét bệnh nhân cẩn thận, nếu chữa được bà ấy mới cho người đưa bệnh nhân vào nhà".

Chị Lê Thị Thủy (59 tuổi, hàng xóm của bà Thâm) cho biết: "Lúc tôi rảnh rỗi, khi taxi hay xe cấp cứu đến trước nhà bà Thâm, tôi thường chạy qua giúp họ đưa bệnh nhân vào nhà, sau đó giúp bệnh nhân uống thuốc, thỉnh thoảng tôi cũng qua giúp bà bôi thuốc cho bệnh nhân. Tôi chứng kiến không biết bao nhiêu lượt người tới đây, đa số họ đều được bà Thâm chữa khỏi. Thỉnh thoảng ngày thường có người nhớ ơn bà nên tới thăm, còn ngày tết thì đông người lắm họ là người nhà và những bệnh nhân từng được bà Thâm hồi sinh".

Hiện nay các bệnh nhân đã uống thuốc diệt cỏ paraquat ở Việt Nam được bệnh viện cứu sống là rất hiếm và tốn kém. Bà Thâm và gia đình mong muốn bài thuốc của gia đình mình sau này sẽ được áp dụng vào các bệnh viện nhằm cứu chữa những bệnh nhân trót lỡ uống phải thuốc diệt cỏ paraquat. Loại thuốc cực độc mà khi đi vào cơ thể con người các bệnh viện ở Việt Nam thường phải đầu hàng, các bác sĩ phải bất lực.

Công Đại