Bí mật ‘bẩn thỉu’ của Trung Quốc trong chương trình UAV

Bí mật ‘bẩn thỉu’ của Trung Quốc trong chương trình UAV

Chủ nhật, 31/03/2013 | 16:19
0
Theo các nguồn tin mới nhất của tình báo Mỹ, một số mẫu UAV (Unmanned Aerial Vehicle – UAV) mới được đưa vào sử dụng trong quân đội Trung Quốc (PLA) có rất nhiều chi tiết giống với mẫu UAV Predator nổi tiếng của Mỹ.

Theo các nguồn tin mới nhất của tình báo Mỹ, một số mẫu UAV (Unmanned Aerial Vehicle – UAV) mới được đưa vào sử dụng trong quân đội Trung Quốc (PLA) có rất nhiều chi tiết giống với mẫu UAV Predator nổi tiếng của Mỹ.

Tiêu điểm - Bí mật ‘bẩn thỉu’ của Trung Quốc trong chương trình UAV

Những UAV mới được triển khai này có khả năng thực hiện các nhiệm vụ như định vị, do thám, trinh sát hay tuần tra trên biển và chủ yếu sẽ được sử dụng ở các khu vực đang có tranh chấp với láng giềng như biển Hoa Đông, Biển Đông…

UAV đang nổi lên và trở thành một công cụ quan trọng giúp cho  PLA cải thiện các hoạt động tấn công chính xác tầm xa", Mark Stokes, cựu quan chức tình báo quân đội – Viện nghiên cứu Dự án 2049 nói, "Nó sẽ giúp PLA thường xuyên xuất hiện và giám sát các mục tiêu cố định và di chuyển trong phạm vi lên đến 3.000 km cách bờ biển của Trung Quốc".

Về phần mình, sau khi để một vụ máy bay của Trung Quốc xâm nhập vào không phận Nhật Bản trên quần đảo Senkaku mà không bị phát hiện vào cuối năm ngoái, Nhật Bản cũng đã bắt đầu tăng tốc các dự án phát triển và mua UAV để đối phó với những thái độ hung hăng của Trung Quốc và khả năng quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh trong bối cảnh tranh chấp tại quần đảo Senkaku ngày càng trở nên khốc liệt.

Những nỗ lực này bao gồm xây dựng một đội UAV có khả năng theo dõi và cảnh báo sớm tên lửa và UAV của Mỹ ở độ cao lớn. Cho đến nay, không giống như Bắc Kinh, Tokyo khẳng định UAV của họ vẫn là các loại phi vũ trang.

Trong số các UAV của Bắc Kinh, 2 cơ quan tình báo Mỹ đặc biệt quan tâm đến 2 mẫu được trang bị tên lửa có tên gọi là CH-4 và Yi Long. Những chiếc UAV đã được giới thiệu cùng với 6 UAV quân sự khác tại một triển lãm vũ khí lớn của Trung Quốc vào cuối tháng 10/2012 ở Chu Hải.

Hình ảnh của các UAV này cho thấy chúng đã được “nhái” từ UAV quân sự có tên gọi Predator mà Mỹ thường xuyên sử dụng trong các cuộc chiến chống khủng bố al Qaeda ở Pakistan và các nơi khác. Hình ảnh của CH-4 trang bị tên lửa Blue Arrow-7 chống tăng có kích thước và nhiều đặc điểm rất giống với mẫu tên lửa Hellfire mà Mỹ trang bị cho Predators.

Tiêu điểm - Bí mật ‘bẩn thỉu’ của Trung Quốc trong chương trình UAV (Hình 2).Máy bay không người lái CH-4 của Trung Quốc.

Nguy hiểm hơn nữa, các quan chức, báo cáo tình báo từ châu Á chỉ ra rằng Trung Quốc còn đang ráo riết xây dựng một mẫu UAV tàng hình có khả năng tấn công (UCAV) và hoạt động gần như một chiếc tiêm kích phản lực. Điều đáng nói là mẫu UCAV này gần như giống hệt chiếc máy bay hình cánh dơi có tên X-47B đang được Không quân Mỹ phát triển và thử nghiệm. UCAV của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ có phạm vi hoạt động  đủ để tới được đảo Guam của Mỹ, khoảng 1.800 dặm (2.900 km) từ bờ biển Trung Quốc và là đầu não của các hoạt động quân sự của Mỹ ở châu Á.

Richard Fisher, một nhà phân tích quân sự Trung Quốc thuộc Trung tâm đánh giá chiến lược quốc tế, cho biết nguyên mẫu UCAV đầu tiên được hoàn thành tại tập đoàn sản xuất máy bay Hongdu Trung Quốc vào giữa tháng 12/2012. Chiếc UAV nặng từ 10 - 14 tấn và có thể cất cánh từ tàu sân bay.

"Điều này có nghĩa rằng các nỗ lực của Mỹ trong việc kiềm chế hệ thống “chống tiếp cận từ xa” của PLA giống như tên lửa đạn đạo chống tàu DF-21D, có thể sớm bị phá sản bởi một UCAV trên tàu sân bay mới của Trung Quốc", Fisher nói.

Nhật Bản cũng đang đẩy mạnh lực lượng quân sự của mình với 2 loại UAV có khả năng giám sát và phát hiện tên lửa và giám sát hàng hải. Giới báo chí đã trích dẫn các tài liệu của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết nước này đã đặt mua khẩn cấp loại UAV giám sát tầm xa US Global Hawk. Dự kiến đến năm 2015, Tokyo sẽ có 3 chiếc Hawks nhưng có thể tăng tốc độ mua hàng để đáp ứng với những gì họ coi là thái độ gây hấn ngày càng tăng của Trung Quốc trên quần đảo Senkaku. Trong khi đó, quân đội Mỹ đã triển khai Hawks tại đảo Guam.

Nhật Bản cũng đang phát triển một UAV được sử dụng để phát hiện các cuộc tấn công tên lửa hạt nhân của Triều Tiên và Trung Quốc. Các chương trình UAV chống tên lửa đang được phát triển và dự kiến sẽ bắt đầu được triển khai vào năm 2020. Nó sẽ sử dụng cảm biến hồng ngoại để phát hiện tên lửa ngay sau vừa rời bệ phóng.

Chương trình UAV của Trung Quốc được cho là “thanh quả” từ các hoạt động gián điệp kinh tế và không gian mạng chống lại Hoa Kỳ. Những nỗ lực đột nhập và đánh cắp thông tin từ mạng lưới của cả chính phủ và các cơ sở công nghiệp quốc phòng đã mang về cho họ những công nghệ phát triển UAV rất có giá trị.

Trung tâm sản xuất UAV lớn nhất của Trung Quốc đang được xây dựng tại Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc. Các quan chức cho biết Trung Quốc đã phát động một chương trình phát triển UAV quân sự từ năm 2007. Hiện Bắc Kinh đang có kế hoạch phát triển một loạt UAV, bao gồm cả UAV độ cao lớn, UAV có thể hoạt động lâu dài, UAV có thể chiến đấu trên biển và UCAV.

Ngoài ra, các quan chức Trung Quốc cho biết các căn cứ UAV đang được thiết lập ở Biển Đông để giám sát hoạt động của các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Phlippines, Malaysia. Trung Quốc cũng đang sử dụng UAV để theo dõi bãi Socotra mà Hàn Quốc tuyên bố chủ quyền.

Một báo cáo của Viện Dự án 2049 công bố hôm 11/3 vừa qua cho biết Trung Quốc có hơn 280 UAV quân sự. Trước mắt, các UAV của Trung Quốc đang theo dõi và ranh giới biển tranh chấp, đất có khả năng "gia tăng căng thẳng" trong khi các quốc gia khác trong khu vực thiếu khả năng tương tự.

Tiêu điểm - Bí mật ‘bẩn thỉu’ của Trung Quốc trong chương trình UAV (Hình 3).

“Với tinh thần “sẵn sàng khiêu khích và đẩy xung đột bùng nổ nhằm dễ bề sử dụng sức mạnh quân sự”, Trung Quốc sẽ sử dụng UAV để trêu ngươi các nước láng giềng và chỉ cần 1 chiếc UAV bị tấn công cũng có thể dẫn đến một cuộc xung đột lớn”, báo cáo của Viện Dự án 2049 viết.

Về lâu dài, các UAV của Trung Quốc sẽ hỗ trợ việc mở rộng hoạt động quân sự của Trung Quốc ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Báo cáo cho biết Trung Quốc sẽ có khả năng sử dụng UAV để nhắm mục tiêu và hướng dẫn tên lửa đạn đạo chống tàu DF-21D để tấn công các tàu sân bay Mỹ từ khoảng cách hơn một ngàn dặm từ bờ biển của Trung Quốc.

Cơ quan tình báo Hoa Kỳ báo cáo hồi đầu tháng này rằng Trung Quốc có kế hoạch xây dựng 11 căn cứ UAV dọc theo bờ biển vào năm 2015, với mỗi cơ sở triển khai ít nhất một UAV. Hiện PLA đang có 2 căn cứ UAV ở phía đông bắc tỉnh Liêu Ninh. Một cơ sở thứ ba được tiết lộ thêm ở phía Nam tại Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, cũng trên biển Bột Hải.

Theo Fisher, Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu 2 mẫu UAV có vũ trang của họ là Long Yi và CH-3 cho UAE và Pakistan. Chính phủ UAE mua Long Yi, còn mẫu CH-3 nhỏ hơn đã được bán cho Pakistan. Fisher cho biết ông lo ngại Trung Quốc sẽ bán CH-4 mới và lớn hơn với Iran.

"Trung Quốc sẵn sàng bán công nghệ UCAV cho các quốc gia có liên hệ với các tổ chức khủng bố có nghĩa rằng bọn khủng bố có thể sớm có một công cụ khác nguy hiểm hơn nhiều để tấn công Hoa Kỳ", chuyên gia này nói.

Theo Infonet

Những bản đồ do chính người Trung Quốc vẽ không Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ 5, 28/03/2013 | 07:21
Trong cuốn Kỷ yếu Hoàng Sa do UBND huyện Hoàng Sa, TP Đà Nẵng phát hành, một loạt các bản đồ cổ của Trung Quốc, do chính người Trung Quốc vẽ năm 1909 trở về trước đều chứng minh Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa) không thuộc về Trung Quốc.

Tội ác của tàu tuần tra Trung Quốc tại Hoàng Sa

Thứ 4, 27/03/2013 | 14:18
Tàu QNg 96382 TS do anh Bùi Văn Phải ở huyện đảo Lý Sơn làm thuyền trưởng. Tàu đã bị Trung Quốc đuổi bắn tại Hoàng Sa gây cháy tàu. Những hình ảnh này cho thấy tội ác của lính Trung Quốc với ngư dân Việt Nam.

Tàu cá Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắn tan hoang

Thứ 3, 26/03/2013 | 15:14
Những gói mì tôm, quần áo, ngư cụ... tơi tả, cháy xém sau khi tàu cá của ông Phải bị tàu của Trung Quốc nổ súng. Các ngư dân bảo vẫn còn may khi giữ được tính mạng bởi nhiều bình gas chưa phát nổ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.