Bí mật bất ngờ trong “kho” vũ khí Hamas dùng để tấn công Israel

Bí mật bất ngờ trong “kho” vũ khí Hamas dùng để tấn công Israel

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 16/05/2021 | 12:07
0
Các tên lửa được Hamas sử dụng trong các cuộc tấn công từ Gaza trong những ngày qua sử dụng công nghệ quen thuộc nhưng cách sử dụng đã thay đổi.

Theo Washington Post, hàng trăm quả tên lửa do các nhóm chiến binh ở Dải Gaza tung về phía lãnh thổ Israel trong những ngày gần đây đều bị Israel đẩy lùi, nhưng một số quả đã rơi xuống các thành phố của Israel.

Hamas, nhóm Hồi giáo ở Dải Gaza đã bắn hơn 1.000 quả rocket và đạn cối vào Israel kể từ hôm thứ Hai.

Các cuộc tấn công của Hamas đã phá hủy ô tô và nhà cửa, khiến người Israel phải tranh giành nơi trú ẩn. Các nhà phân tích cho biết cuộc tấn công dường như nhằm đe dọa Israel bằng cách phô diễn kho vũ khí mở rộng của Hamas và thử nghiệm hệ thống Vòm Sắt của Israel.

Hamas có vũ khí gì?

Tiêu điểm - Bí mật bất ngờ trong “kho” vũ khí Hamas dùng để tấn công Israel

Hamas, nhóm Hồi giáo ở Dải Gaza đã bắn hơn 1.000 quả rocket và đạn cối vào Israel kể từ hôm thứ Hai.

Hầu hết các nhà phân tích cho rằng, các tên lửa được sử dụng trong các cuộc tấn công từ Gaza trong những ngày qua sử dụng công nghệ quen thuộc, bao gồm các tên lửa được bắn lần đầu tiên trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas vào năm 2014. Tuy nhiên, cách tên lửa được sử dụng có thể đã thay đổi.

Uzi Rubin, một kỹ sư quốc phòng Israel, người từng đứng đầu Tổ chức Phòng thủ Tên lửa của Israel, cho biết: “Ấn tượng của tôi là tên lửa mà người Palestine sử dụng không khác về công nghệ nhưng khác về kích thước so với loại được sử dụng vào năm 2014, vũ khí có đầu đạn nặng hơn”.

Hôm thứ Năm, phát ngôn viên lực lượng Hamas, Abu Ubaidah thông báo rằng nhóm này đã sử dụng một tên lửa mới có tên “Ayyash 250” để tấn công gần Tel Aviv.

Các ước tính về quy mô kho vũ khí của Hamas rất khác nhau. Michael Herzog, một lữ đoàn trưởng đã nghỉ hưu trong Lực lượng Phòng vệ Israel ước tính rằng nhóm này có thể có 8.000 đến 10.000 quả đạn.

Một số nhà phân tích cho rằng, rất khó để biết chính xác số lượng kho vũ khí mà Hamas thu thập được là bao nhiêu, nhưng dường như chúng đã tăng lên. “Các kho vũ khí của Hamas lớn hơn năm 2014”, nhà phân tích cho biết, “mặc dù ngay cả khi trước đó kho vũ khí này đã đủ lớn”.

Dù Hamas dường như đang cố gắng bổ sung hệ thống dẫn đường chính xác cho tên lửa của mình nhưng không có bằng chứng nào cho thấy họ đã thành công.

Hamas cũng sử dụng các tên lửa điều khiển chống tăng (ATGM) chống lại quân đội Israel. Hamas vốn được biết tới với việc sử dụng rộng rãi súng cối. Lực lượng này cũng sở hữu tên lửa phòng không.

Bên cạnh đó, quân đội Israel tường thuật Hamas đã sử dụng các máy bay không người lái Kamikaze (cảm tử) từ Dải Gaza.

Những quả rocket được sử dụng trong cuộc xung đột hiện nay chủ yếu được sản xuất tại địa phương, với tầm bắn 12 - 120km. Theo nhiều chuyên gia quân sự, hầu hết số rocket này là A-120. Chúng được đưa vào các bệ phóng được sản xuất tại địa phương, với 8 ống phóng mỗi bệ.

Các rocket S-40 - với tầm bắn 40km và phóng thông qua các bệ phóng 8 ống phóng - cũng được sử dụng. Những rocket này được lưu trữ trong các silo ngầm, được đưa xuống dưới cát để tránh máy bay do thám của Israel. Chúng sẽ được đưa ra khỏi các silo, đưa lên bệ phóng và bắn.

Lực lượng Hamas cũng sử dụng hệ thống pháo phản lực bắn loạt (MLRS) lắp trên các xe tải và lực lượng này còn dùng nhiều pháo phản lực Katyusha (Ca-chiu-sa) thời Liên Xô - BM-21 Grad.

Các loại vũ khí đến từ đâu?

Nhiều loại vũ khí của Hamas có nguồn gốc từ nước ngoài như rocket Fajr-3 và Fajr-5 của Iran, M302 từ Syria. Ngoài ra, nhóm này cũng tự sản xuất rocket.

Mặc dù các chiến binh từng buôn lậu vũ khí qua biên giới Ai Cập, nhưng con đường đó hầu như đã bị phong tỏa kể từ khi Ai Cập trấn áp hoạt động này sau khi Tổng thống Abdel Fatah al-Sissi lên nắm quyền vào năm 2013.

Dù ngày càng khó kiếm được vũ khí lắp ráp hoàn chỉnh từ nước ngoài, nhưng các thủ lĩnh Hamas đã từng khoe trong một chương trình của Al Jazeera vào tháng 9 năm ngoái rằng họ đã tìm cách lén đưa tên lửa Fajr và đạn pháo chống hạm Kornet của Nga vào Gaza qua đường bộ và đường biển, al-Monitor đưa tin.

Hamas hiện sản xuất phần lớn vũ khí của mình tại các cơ sở ở Gaza bằng cách sử dụng các nguyên liệu tự chế và nhập lậu với bí quyết du nhập từ nhiều nơi.

Kịch bản bất ngờ sau việc Israel khiến các thủ lĩnh Hamas ẩn náu dưới hầm vẫn thiệt mạng

Chủ nhật, 16/05/2021 | 06:18
Hamas phỏng đoán Israel đã cài tình báo và thu được thông tin về hệ thống thông tin liên lạc bí mật của lực lượng này.

Bất ngờ lộ điểm yếu “chết người” khi Israel khai hỏa vũ khí quý tấn công Hamas

Thứ 6, 14/05/2021 | 20:00
Tên lửa chính xác cao của Israel hóa ra hoàn toàn không hiệu quả như tưởng tượng. Trong số 650 lần tấn công, vũ khí này chỉ bắn trúng 50 mục tiêu.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.