Bí mật bên trong đế chế tỷ đô của Tổng thống đắc cử Donald Trump

Bí mật bên trong đế chế tỷ đô của Tổng thống đắc cử Donald Trump

Thứ 7, 31/12/2016 | 08:33
0
Không mang quy mô lên tới hàng nghìn người, Trump Organization gồm những nhân viên cống hiến tận tâm - và Trump hiểu rằng ông sẽ không thể thành công nếu thiếu họ.

Khi Tiah Joo Kim bước vào trụ sở của Trump Organization ở khu Manhattan để bàn thảo về dự án khách sạn và chung cư ở Vancouver, British Columbia, anh nghĩ rằng một công ty nổi tiếng toàn cầu như vậy sẽ có hàng trăm văn phòng cùng hàng nghìn nhân viên đang tập trung làm việc.

Hồ sơ - Bí mật bên trong đế chế tỷ đô của Tổng thống đắc cử Donald Trump

Tỷ phú Donald Trump cùng con trai của ông Donald Jr. chụp ảnh với nhà phát triển bất động sản trẻ Tiah Kim năm 2013.

 

Nhưng thay vào đó, anh được dẫn qua hai tầng lầu và số lượng nhân viên đếm được có lẽ chỉ là vài chục người - Tiah, nhà phát triển bất động sản trẻ người Malaysia, nhớ lại lần đầu tiên được bước vào đại bản doanh của nhà tỷ phú Mỹ.

Điểm dừng chân đầu tiên là một phòng họp, nơi Tiah được yêu cầu nói sơ qua về ý tưởng của mình trước ba người con của ông chủ. Chỉ sau khi nhận được cái gật đầu của họ, Tiah mới được bước vào bên trong văn phòng có tầm nhìn bao quát Công viên Trung tâm, nơi ông Trump làm việc.

Chàng thanh niên trẻ người Malaysia không dám kỳ vọng gì nhiều từ sự đồng ý của vị doanh nhân nổi tiếng mà anh mới chỉ nhìn thấy nhiều lần trên tivi. Nhưng khi nhớ lại thời điểm đó, Tiah nói rằng đó là một buổi chiều năm 2012 ấm áp.

Ông Trump dành nhiều thời gian để khoe về đôi giày Shaquille O'Neal và chiếc đai vô địch của Mike Tyson - những đồ vật kỷ niệm mà ông ưa thích, hơn là hỏi nhiều về kế hoạch kinh doanh của Tiah.

"Cậu là một anh chàng ưa nhìn", Tiah nhớ lại lời ông Trump nói khi chúc dự án của anh thành công.

Sau đó luật sư và các giám đốc điều hành cấp cao của nhà tỷ phú bắt đầu bước vào và tiến hành đàm phán các thỏa thuận cho phép dự án ở Vancouver được mang thương hiệu Trump và đặt dưới sự quản lý của tập đoàn này.

Các cuộc họp kéo dài 16h/ngày và liên tục trong gần một tuần. "Thời điểm đó rất mệt mỏi. Họ tỏ ra rất cứng rắn", Tiah nhớ lại.

Theo New York Times, đây chính là cách mà mọi công việc được diễn ra ở Trump Organization - một công ty đang ngày càng được biết đến nhiều hơn khi ông chủ của đế chế này đang chuẩn bị trở thành Tổng thống mới của nước Mỹ.

Trump Organization là một doanh nghiêp gia đình tiêu biểu, với những nhân viên trung thành lâu năm. Họ không cần phải đi theo những tiêu chuẩn cụ thể mà hòa chung với cái gọi là "văn hóa Trump".

Nhà tỷ phú có thể giao mọi việc cho cấp dưới nhưng cái tên và tầm ảnh hưởng của ông vẫn nổi bật trong mỗi hoạt động của công ty. Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times, Trump tiết lộ ông thường phê duyệt các dự án mới dựa trên “cảm giác”.

Dù các người con của ông trong những năm gần đây đã thể hiện được vai trò lãnh đạo, nhưng đôi khi ông vẫn phải ra quyết định cuối cùng một khi ông cảm thấy cần thiết.

Tuy nhiên, với mạng lưới kinh doanh rộng khắp trên thế giới, việc xung đột lợi ích với hoạt động chính trị là điều có thể xảy ra. Donald Trump cho biết dù pháp luật không cấm nhưng ông đang lên kế hoạch loại bỏ vai trò của mình và con gái lớn Ivanka trong các hoạt động của công ty.

Con trai của ông Donald Jr. và Eric, cùng với các giám đốc điều hành khác sẽ chịu trách nhiệm về sau này.

Công ty là một gia đình lớn

Hồ sơ - Bí mật bên trong đế chế tỷ đô của Tổng thống đắc cử Donald Trump (Hình 2).

Bàn làm việc tràn ngập giấy tờ của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Các giám đốc điều hành cấp cao của công ty thường là người bản địa ở Queens, nơi ông Trump lớn lên hoặc ở Brooklyn, nơi cha ông - Fred - mở rộng đế chế kinh doanh trong quá khứ.

Họ có thể không có năng lực ấn tượng nhưng được cất nhắc lên bởi nhiều năm cống hiến tận tâm.

Allen Weisselberg, giám đốc tài chính từng là kế toán dưới thời cha của ông Trump. Còn Matthew Calamari, giám đốc hành chính được tuyển dụng vào năm 1981 khi nhà tỷ phú gặp ông trong giải quần vợt Mỹ mở rộng trong vai trò một nhân viên an ninh.

Đối với các nhân viên kỳ cựu, không có sự khác biệt giữa làm việc cho công ty hay phục vụ cho gia tộc Trump.

"Chúng tôi không phải một công ty niêm yết công khai. Cuối ngày, tôi vẫn làm việc cho gia đình Trump", Alan Garten, luật sư của tập đoàn, nói trong cuộc phỏng vấn trước thềm bầu cử.

"Đó là cách tôi nhìn nhận công việc của mình. Cho dù là bảo vệ lợi ích kinh doanh cho công ty hay lợi ích của cá nhân họ, tôi vẫn ở đây để hỗ trợ và đại diện cho họ, bất cứ khi nào họ cần".

Ông Trump có xu hướng tuyển dụng nhân viên và phân công nhiệm vụ cho họ thông qua sở thích cá nhân.

Năm 2004, Michelle Carlson là một luật sư trẻ tuổi quyết định chuyển đến California khi một người bạn gợi ý rằng cô nên gặp một người có uy tín để giúp đỡ.

Cô bước vào văn phòng của ông Trump với hy vọng sẽ có sự tiến cử của ông với các nhà phát triển bất động sản ở Los Angeles. Ở Trump Organization cô đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt.

"Tôi nghe nói có một cô gái Atlanta xinh đẹp chờ ở sảnh", cô nhớ lại lời ông Trump nói khi bước vào phòng. Sau đó, nhà tỷ phú đưa ra một loạt các câu hỏi trực tiếp: trách nhiệm của cô trong công việc hiện tại là gì? Làm thế nào cô thể hiện được thế mạnh của riêng mình? Cô muốn phát triển trong lĩnh vực nào?

45 phút sau, ông Trump đã bị thuyết phục: "Tôi sẽ không tiến cử cho bất kỳ ai ở Los Angeles. Tôi sẽ thuê bạn", ông Trump nói với Carlson, người sau đó đã dành gần bốn năm trong vai trò trợ lý tư pháp của ông. Cô thường làm việc 18 giờ/ngày với một nhóm nhỏ các luật sư cùng với các công việc khác trong bộ phận bất động sản.

Tình yêu tràn ngập

Dù có rất nhiều chi nhánh trên toàn thế giới, trung tâm quyền lực của nhà tài phiệt chỉ có tại một địa chỉ duy nhất: số 725 Fifth Avenue, Midtown Manhattan. Với bề ngoài đầy hào nhoáng của mình, Tháp Trump là nơi ông Trump chọn là trụ sở chính của công ty cũng như là nơi cư ngụ của gia đình.

Để đến nơi làm việc, ông Trump bước vào thang máy riêng trong căn hộ mạ vàng 3 tầng nằm trọn trong tòa tháp, nhấn vào tầng 26 và đợi một vài giây. Khi cánh cửa mở ra, văn phòng của ông đã có mặt đầy đủ các giám đốc điều hành của công ty.

Những bức ảnh của ông Trump với những nhân vật giàu có, quyền lực tô điểm khắp căn phòng, ở giữa là chiếc bàn bừa bộn giấy tờ, điều cho thấy ông là tuýp người không thích dùng email.

Khi muốn nói chuyện với ai đó, ông gọi cho trợ lý của mình, Rhona Graff - người có văn phòng ngay bên ngoài. Bà là người đã gắn bó với ông qua nhiều thập kỷ. Bất cứ ai muốn liên lạc với nhà tỷ phú đều phải thông qua bà Graff, và đôi khi họ phải đọc cả mật khẩu.

Jill Cremer, một cựu phó chủ tịch của Trump Organization nhớ lại vào mỗi dịp Giáng sinh, ông Trump sẽ trao giải thưởng gồm những phần quà đầy giá trị như vé máy bay, máy ảnh hay vali cho các nhân viên của mình và thân thiện chụp ảnh với họ.

Năm nay dù bận rộn trong quá trình chuyển giao quyền lực, Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn dành thời gian đến bữa tiệc Giáng sinh của công ty hôm 14/12.

Khi hàng trăm nhân viên của Trump Organization đang tận hưởng bữa tiệc của mình, nhà tỷ phú bước lên sân khấu cảm ơn tất cả mọi người vì đã giúp đỡ ông xây dựng công ty ngày một phát triển.

Khi đó, "bạn có thể cảm thấy tình yêu tràn ngập khắp căn phòng", Eric Trump, con trai nhà tỷ phú nói.

Độc thêm>>> Top 10 sự kiện quốc tế nổi bật nhất 2016

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.