Con trai Tổng thống Philippines bị cáo buộc liên quan đến Hội Tam Hoàng

Con trai Tổng thống Philippines bị cáo buộc liên quan đến Hội Tam Hoàng

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 16/09/2017 | 09:00
0
Paolo Duterte được cho là có một hình xăm trên người và bị cáo buộc là có liên quan đến Hội Tam Hoàng, tổ chức tội phạm khét tiếng nhưng đầy bí ẩn của Trung Quốc.

“Hoặc tôi hủy diệt ông ta, hoặc ông ta sẽ tiêu diệt tôi. Đó là cách mọi thứ sẽ diễn ra”, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes, một đối thủ chính trị trực tiếp đã cáo buộc gia đình ông có dính líu tới đường dây buôn bán ma túy quy mô lớn.

Có liên quan gì đến Hội Tam Hoàng?

“Trillanes đã chống lại tôi, con trai tôi và gia đình tôi kể từ khi bầu cử diễn ra”, nhà lãnh đạo Manila đáp trả kịch liệt sau khi con trai ông là Paolo Duterte bị một ủy ban điều tra Thượng viện thẩm vấn xung quanh các cáo buộc liên quan đến buôn bán ma túy.

Với nhiều người, những lùm xùm về thông tin gia đình ông Duterte tham gia vào đường dây buôn ma túy đang khiến dư luận hoài nghi về sự trong sạch của Tổng thống - người vốn nổi tiếng với chiến dịch càn quét tội phạm ma túy mạnh tay kể từ khi ông nắm quyền.

Dẫu vậy, theo các nhà quan sát, những lời buộc tội có thể chỉ là đòn công kích từ Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes.

Hồ sơ - Con trai Tổng thống Philippines bị cáo buộc liên quan đến Hội Tam Hoàng

Paolo Duterte bị cáo buộc có liên quan đến Hội Tam Hoàng.

Trong những tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử năm 2016, cũng chính Thượng nghị sĩ Trillanes từng cáo buộc ông Duterte tham nhũng trong suốt hai thập kỷ nắm vai trò thị trưởng của thành phố Davao.

Trillanes tuyên bố, Tổng thống Philippines đã cất giữ hàng tỷ peso bất chính trong các tài khoản ngân hàng ẩn danh. Ông Duterte thừa nhận, có sự tồn tại của các khoản tích lũy kếch xù tại ngân hàng, nhưng từ chối giải thích về nguồn gốc của chúng.

Mặc dù vậy, những tiết lộ từ phía Trillanes không làm giảm đi sự ủng hộ đối với nhà chính khách mà cuối cùng đã chiến thắng cuộc bầu cử 2016 với tư tưởng cứng rắn về chống tội phạm được nhiều người dân hưởng ứng.

Lần này, Trillanes trực tiếp nhắm vào các thành viên gia đình ông Duterte với cáo buộc buôn bán ma túy, một chiêu bài được cho là sẽ khiến nhà lãnh đạo Philippines tiếp tục lao đao và suy giảm uy tín chính trị sau rất nhiều tranh cãi vừa qua.

Trước đó, tuyên bố của Trillanes tại Thượng viện Philippines cho biết, vụ việc bắt giữ hơn 600kg tinh thể methamphetamine (ma túy đá) có xuất xứ từ Trung Quốc gây chấn động hồi tháng Tám có sự tham gia của Paolo Duterte – con trai Tổng thống Duterte - người đang nắm giữ chức vụ Phó Thị trưởng thành phố Davao và người con rể ông Duterte - Manases Carpio.

Thượng nghị sĩ này nói hai nhân vật từ gia đình Duterte nằm trong “Nhóm Davao”, một nhánh thuộc Hội Tam Hoàng - nghiệp đoàn buôn bán ma túy khổng lồ của Trung Quốc.

Hội Tam Hoàng được cho là tập hợp của nhiều băng đảng tội phạm xuyên quốc gia quy mô lớn, có địa bàn hoạt động chủ yếu và hội sở đặt tại Hồng Kông, Macao, Đài Loan, cũng như ở nhiều cộng đồng người Hoa sinh sống ở Trung Hoa đại lục, các phố Tàu (Chinatown) ở châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Phi, Australia.

 Theo một số quan điểm lịch sử, Hội Tam Hoàng được hình thành từ thời phong kiến Trung Quốc, dưới sự liên kết của các gia đình hoàng tộc xuất phát từ phong trào “phản Thanh”.

Hội Tam Hoàng vẫn lớn mạnh và tồn tại suốt nhiều năm sau đó nhưng mục đích cũng thay đổi theo từng thời kỳ. Sau khi suy yếu do bị trấn áp, đến đầu thế kỷ 20, Tam Hoàng biến mình thành một tổ chức tội phạm hoạt động trên mọi lĩnh vực, từ buôn lậu vũ khí đến tống tiền, mại dâm, bắt cóc, cho vay nặng lãi, cờ bạc.

Trên thực tế mọi thông tin về Hội Tam Hoàng phần lớn là những lời đồn đại, truyền tai bởi tổ chức này hoạt động rất bí mật. Sau khi chính quyền Trung Quốc quyết tâm trấn áp, hội này đã di chuyển phần lớn sang Hồng Kông và phát triển quy mô rầm rộ trong những năm cuối của thế kỷ trước.

Từ năm 1997, Hồng Kông được trao trả Trung Quốc đại lục, Hội Tam Hoàng được cho là suy yếu đi nhiều và bắt đầu tìm kiếm đường làm ăn ở nước ngoài. Đặc điểm của thành viên Hội Tam Hoàng là có rất nhiều hình xăm trên người nhưng luôn có hình xăm rồng đặc thù.

Hình xăm rồng hay Lão Tử?

Trillanes cũng khẳng định Paolo Duterte có một hình xăm rồng là dấu hiệu đặc thù của các thành viên Hội Tam Hoàng như vậy. Đồng thời nói cả hai nhân vật trong gia đình ông Duterte đang nắm giữ nhiều tài khoản ngân hàng bất chính?

Hồ sơ - Con trai Tổng thống Philippines bị cáo buộc liên quan đến Hội Tam Hoàng (Hình 2).

Hội Tam Hoàng rất bí hiểm. Ảnh minh họa

 

 Phía con trai Tổng thống Philippines đã bác bỏ mọi cáo buộc trong phiên điều trần trước Thượng viện hôm 7/9, mặc dù ông không giải thích được ý nghĩa về hình xăm của mình.

Paolo Duterte hôm 12/9 cho biết ông sẽ sẵn sàng công khai hình xăm vào lúc thích hợp nhưng không phải thời điểm hiện tại. Cũng trong buổi điều trần này, Thượng nghị sĩ Trillanes đề nghị được chụp lại hình xăm của ông Paolo để nhờ Cơ quan phòng chống ma túy của Mỹ giải mã.

Tuy nhiên, sự chần chừ trong việc công khai hình xăm càng khiến cho con trai Tổng thống Duterte bị nhiều người nghi ngờ.

Dẫu vậy, theo tờ Inquirer dẫn một số nguồn tin giấu tên từng nhìn thấy hình xăm của ông Paolo nói rằng, đó không phải là một hình xăm rồng.

Thay vào đó, trên cơ thể của con trai Tổng thống Duterte mang hình xăm của Lão Tử, nhà triết học nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc và là người khai sinh ra Đạo giáo. Ngoài hình ảnh màu của Lão Tử, bên cạnh hình xăm có những dòng chữ bằng tiếng Trung: “Vang danh đất trời, sống không hổ thẹn”.

Sau những chỉ trích của nhiều phe nhóm trong nước cũng như sự không hài lòng từ đồng minh Mỹ về chiến dịch càn quét ma túy đẫm máu, Tổng thống Duterte giờ đây đang đối mặt với địch thủ chính trị lớn nhất trong sự nghiệp của mình. Trillanes là một cựu sĩ quan hải quân và có uy tín chính trị lớn.

Ông nổi lên như một nhà chỉ trích mạnh mẽ chương trình nghị sự của ông Duterte, cáo buộc Tổng thống triển khai chiến dịch càn quét ma túy khiến nhiều người thiệt mạng, trong khi làm lơ cho con trai mình hoạt động bất hợp pháp ở quê nhà.

Giới phân tích đánh giá, nếu không thể dẹp bỏ những bê bối này sang một bên, con đường chính trị của ông Duterte có thể sẽ không yên ả đến cuối nhiệm kỳ.

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.