Bí mật chiếc

Bí mật chiếc "quan tài sống" có thể phân hủy xác người nhanh gấp 5 lần

Thứ 5, 25/03/2021 | 20:00
0
Theo các chuyên gia, chiếc quan tài đặc biệt sẽ giúp thi thể phân hủy sinh học nhanh hơn đồng thời có thể "hút" những chất độc sinh ra từ quá trình này.

Mới đây công ty khởi nghiệp có tên Loop gây chú ý khi cho ra mắt loại quan tài thân thiện với môi trường được làm từ mạng lưới sợi cấu thành nên thân nấm tên gọi là Living Cocoon.

Sau nhiều tháng thử nghiệm, loại “quan tài sống” này đã được sử dụng để chôn cất một phụ nữ tại Hà Lan. Bob Hendrikx, nhà sáng lập của Loop, tiết lộ chiếc quan tài đầu tiên làm từ sợi nấm được dùng cho tang lễ một người họ hàng của ông.

Theo các chuyên gia, chiếc quan tài đặc biệt này có thể "giúp" một thi thể phân hủy sinh học nhanh hơn, tự nhiên hơn. Cụ thể chúng có thể giảm thời gian phân hủy thi thể người đã khuất từ 10 năm trở lên (bên trong quan tài bằng kim loại và gỗ) xuống chỉ còn 2 hoặc 3 năm.

Được biết tại Mỹ, việc xử lý thi thể người chết thường được thực hiện theo 2 cách phổ biến là chôn xuống đất hoặc hỏa táng.

Những người ủng hộ việc chôn cất tự nhiên đã tranh luận hàng chục năm rằng việc để thi thể con người phân hủy tự nhiên có ý nghĩa sinh thái. Do đó, ngày càng nhiều bang tại Mỹ cho phép chôn cất hài cốt người ở dạng tự nhiên nhằm mục đích phân hủy.

Tuy nhiên theo số liệu thống kê của bang Minnesota (Mỹ) việc chôn cất truyền thống thải ra môi trường các hóa chất ướp xác, kim loại và ván gỗ cứng (của quan tài), bê tông cốt thép,… Điều này đồng nghĩa với việc Mỹ đang "chôn cất" rất nhiều vật liệu cứng và dung dịch gây ô nhiễm nguồn nước ngầm.

Trong khi đó việc hỏa táng dù vừa tiết kiệm, vừa giải quyết được bài toán "đất chật người đông" nhưng vẫn có thể gây hại cho môi trường nếu các hạt thải siêu mịn và khói tràn ra ngoài không khí khi quy trình hỏa táng không được thực hiện đúng chuẩn mực.

Trước thực tế này, sản phẩm quan tài làm từ nấm có tên gọi Living Cocoon (tạm dịch: kén sống) lại cho phép “con người hòa mình với thiên nhiên”. Thay vì làm ô nhiễm, chúng ta có thể bồi đắp cho môi trường đất.

Living Cocoon cấu tạo chủ yếu từ mycelium, thành phần có trong thân nấm. Nhà thiết kế Bob Hendrikx cho biết mycelium không chỉ vô hiệu hóa độc tố tiết ra từ xác động vật phân hủy mà còn cung cấp chất dinh dưỡng cho các loài thực vật lân cận.

Khác với các loại quan tài thông thường vốn làm chậm quá trình phân hủy của cơ thể người chết, Living Cocoon sẽ được hấp thụ vào lòng đất trong khoảng 4 đến 6 tuần sau khi chôn xuống. Quan tài làm từ nấm được cho là sẽ đẩy nhanh quá trình phân hủy xác người và nạp lượng chất tiết ra vào môi trường đất xung quanh.

Mỗi chiếc Living Cocoon hiện có giá khoảng 1.485 USD (khoảng 34 triệu đồng). Đơn vị phát triển đang cố gắng giảm đáng kể giá thành bằng cách tăng cường sản xuất hàng loạt, đồng thời nhắm đến mục tiêu cung cấp sản phẩm của mình ở nhiều nơi hơn nữa trên toàn thế giới.

Minh Hoa (t/h)

Kỳ lạ cô gái gặp người giống mình như đúc ở trường đại học

Thứ 5, 25/03/2021 | 14:14
Lần đầu gặp mặt, hai cô gái đã vô cùng ngạc nhiên và thích thú khi vẻ ngoài của họ giống nhau đến kỳ lạ.

Kỳ lạ trai đẹp chịu đau đớn đi cấy ghép ngực "chỉ để cho vui"

Thứ 6, 12/03/2021 | 10:29
Một người đàn ông có ngoại hình đẹp gây sốt cộng đồng mạng khi tuyên bố cấy ghép ngực sau vụ cá cược vui.

Kho báu kỳ lạ trong cỗ xe ngựa rước dâu 2.000 năm tuổi

Thứ 2, 01/03/2021 | 14:26
Cỗ xe ngựa rước dâu vừa được tìm thấy là "độc nhất vô nhị", chưa từng có tiền lệ trong lịch sử ngành khảo cổ học trong nước.

Kỳ lạ con cá phải "mặc" áo phao để bơi

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:19
Để có thể bơi lội như đồng loại chú cá vàng phải “mặc” một chiếc áo phao đặc biệt.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.