Cuộc chiến của các 'ông trùm' buôn lậu bạch phiến trước 1975 (Kỳ cuối)

Cuộc chiến của các 'ông trùm' buôn lậu bạch phiến trước 1975 (Kỳ cuối)

Thứ 7, 27/07/2013 | 08:09
0
Nguyễn Văn Thiệu được Mỹ đưa lên làm Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa vào ngày 3/9/1967. Như các đời tổng thống trước, Thiệu kế thừa và phát huy các mánh khóe để kiếm tiền bất chính, mà một trong các hình thức ấy là việc buôn bán ma túy với nguồn lợi khổng lồ. Tay sai đắc lực nhất của Thiệu phải kể đến tướng Đặng Văn Quang. Sau đó, vấn nạn này còn bao trùm lên cả Lưỡng viện.

Con át chủ bài

Cuối năm 1967, tình hình chiến sự đi dần vào hồi gay cấn, sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Việt Nam đã lên tới con số hơn 500 ngàn, cùng nhiều ngàn quân lính đồng minh khác. Con số này đã tạo nên một thị trường tiêu thụ rộng lớn và đông đảo cho các mặt hàng buôn lậu của tay chân Thiệu, đặc biệt là ma túy. Thời điểm này, buôn bán ma túy đã gần như công khai trước mắt người dân và các nhà quan sát quốc tế.

Từ những năm 1970, việc buôn bán ma túy ở miền Nam Việt Nam đã "ngấm sâu" trong Quân đội, Hải quân và Hạ viện.... Theo cuốn sách The Politics of Heroin in South East Asia (Nền chính trị ma túy ở Đông Nam Á) của Alfred W. McCoy cho thấy, những nhân vật quyền thế trong chính quyền và trong quân đội giữ vai trò cố vấn, bảo vệ hay bao che cho các tổ chức của người Tầu Triều Châu (Trung Quốc) chuyên nhập cảng lậu thuốc phiện sống về chế biến lại và đem đi tiêu thụ. Tổ chức này của người Triều Châu đã kiểm soát phần lớn hệ thống buôn bán ma túy ở Á Châu từ giữa thế kỷ 19.

Pháp luật - Cuộc chiến của các 'ông trùm' buôn lậu bạch phiến trước 1975 (Kỳ cuối)

Ma túy được vận chuyển bằng những chiêc tàu của Hải quân Việt Nam Cộng Hòa.

Ông Antoni Nguyễn, một Việt kiều Mỹ kể lại rằng, các nhân vật quyền thế hoặc quân nhân của Nguyễn Văn Thiệu lại có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc trực tiếp nhập lậu hàng tại cảng miền Nam qua việc tiếp cận một cách khá dễ dàng các phi cơ, xe chuyên vận và tàu thuyền của hải quân. Bên cạnh đó, quân nhân Việt Nam Cộng Hòa có thể mang nha phiến qua các cửa ải quan thuế và các trạm kiểm soát ở biên giới một cách khả thi hơn so với những người Triều Châu hành động. Đây là một đường dây móc nối xuyên quốc gia rất hiệu quả mà Thiệu và tay chân đã thực hiện trong một thời gian khá dài. Và cũng như các đời tổng thống trước, Thiệu dĩ nhiên cố tình né tránh để bản thân không bị vấy bẩn vào các hành động kiếm tiền nhơ nhuốc này. Tướng Đặng Văn Quang - Cố vấn tình báo của Phủ Tổng thống chính là con át chủ bài trong việc kiếm tiền lậu cũng như "gánh vác" trách nhiệm này thay cho Thiệu.

Qua các sĩ quan cao cấp trung thành với bộ máy của Thiệu, Quang đã thiết lập được một lực lượng hùng hậu tiếp tay cho mình. Và một điều quan trọng tạo nên sức mạnh của con át này trong việc buôn lậu đó chính là quyền kiểm soát Hải quân miền Nam. Nghiễm nhiên phần lớn lượng ma túy được chuyển lậu là qua các tàu thuyền của hải quân và được các nhà hàng hải buôn lậu người Trung Hoa bảo vệ. Bên cạnh đó, lúc này, ảnh hưởng của tướng Nguyễn Cao Kỳ trong quân đội Nam Việt Nam bị suy giảm trầm trọng, và tất cả quyền lực ấy lại dần rơi vào tay tướng Quang. Dĩ nhiên, điều này lại giúp cho Quang và tay chân dễ dàng phân phối và bán ma túy cho quân lính Mỹ đóng quân tại Việt Nam.

Pháp luật - Cuộc chiến của các 'ông trùm' buôn lậu bạch phiến trước 1975 (Kỳ cuối) (Hình 2).

Một thời Lưỡng viện (Thượng và Hạ viện) Việt Nam Cộng Hòa cũng bị lũng đoạn bởi vấn nạn buôn bán bạch phiến.

Vận chuyển bằng những cách nào?

Theo các tài liệu chúng tôi có được cho biết, ngày 15/7/1971, trong bản tin chiều tối của đài truyền hình BBC, phóng viên của đài này tại Sài Gòn là ông Phil Brady đã viện dẫn "nguồn tin rất đáng tin cậy" cho rằng, tướng Đặng Văn Quang chính là "tay buôn bán ma túy lớn nhất" ở miền Nam Việt Nam lúc bấy giờ. Từ sau tháng 6 năm 1968, khi bộ máy quyền lực của tướng Kỳ tiếp tục suy yếu, tướng Quang tiếp tục thâu tóm và chi phối quân đội, đồng thời dùng nó để phục vụ cho hoạt động buôn lậu của mình. Có bằng chứng cho thấy, dưới quyền điều khiển của tướng Quang, các toán quân trong lực lượng đặc biệt của miền Nam đã bắt đầu nhập cảng lậu nha phiến vào miền Nam Việt Nam, hoạt động ở miền Nam nước Ai Lao (Lào ngày nay).

Tháng 8 năm 1972, tờ New York Times của Mỹ tường trình rằng, có nhiều chuyến bay vận chuyển ma túy vào miền Nam Việt Nam và các chuyến không vận này có liên hệ với các lực lượng hoạt động mật dọc đường mòn Hồ Chí Minh và có căn cứ ở Kon Tum, Bắc Pleiku. Toán quân đặc nhiệm này thường xuyên chuyển vận lính phá hoại vào miền Nam Ai Lao bằng các không đoàn trực thăng và các phi cơ nhẹ. Và dĩ nhiên, dưới sự điều phối của tướng Quang, các chuyến không vận này rõ ràng là cách đưa hàng lậu khả quan, nhanh chóng. Như vậy, cùng với sự thâu tóm quyền lực từ tướng Kỳ, Đặng Văn Quang đã mở rộng và đào sâu hơn mạng lưới vận chuyển, buôn bán ma túy lậu của mình, từ hải quân sang cả không quân cũng như binh vận.

Ma túy bao trùm Lưỡng viện

Ông Phan Nghĩa Huỳnh, một nhà nghiên cứu về Sài Gòn xưa cho biết, thời ấy, miền Nam Việt Nam loạn lạc với một bộ máy chính quyền chắp vá đã khiến cho việc buôn bán ma túy vượt qua giới hạn trong ngành Hành pháp, các binh chủng Không quân, Hải quân, Lục quân và các Lực lượng Đặc biệt để lan tràn sang cả ngành Lập pháp. Những năm 1965-1968, tổ chức quyền lực của thiếu tướng Nguyễn Cao Kỳ tham gia vào việc buôn bán ma túy gồm Quân đội, Không quân, Thương cảng Sài Gòn và Sở Quan thuế với những chức danh quan trọng như Tướng Tư lệnh, Tổng Giám đốc Cảnh sát Quốc gia, Đại tá An ninh quân đội, Giám đốc sở CIO, Trưởng ty Cảnh sát, Tổng giám đốc Nha Quan thuế, Chỉ huy trưởng Không đoàn kiêm Chỉ huy trưởng căn cứ Tân Sơn Nhất... và nhiều các tướng tá khác. Ngoài việc lũng đoạn quyền lực còn góp phần không nhỏ vào việc thu hái tiền bạc cho Quốc hội từ các phi vụ buôn lậu hàng hóa.

Cũng theo ông Huỳnh kể lại thì từ năm 1967, khối Độc Lập trong Hạ viện của Quốc Hội là nhóm tay sai đắc lực của Tổng thống Thiệu trong việc buôn bán ma túy qua cửa hải quan. Các ông dân biểu khối Độc Lập thân Thiệu được tài trợ một khoản tiền đặc biệt (hoặc là tiền để dành trong những tháng bỏ phiếu) và được cấp hộ chiếu xuất ngoại bốn lần một năm. Và các ngài dân biểu có những đặc quyền ấy đã có những chuyến xuất ngoại để vui chơi yến tiệc trên danh nghĩa đi công tác cho chính quyền. Lực lượng này đã chi hàng trăm ngàn Mỹ kim để mua hàng hóa ngoại quốc trong những chuyến đi xa xỉ của mình.

Theo Alfred W. McCoy thì tổ chức quyền lực chính trị của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu những năm 1970-1971 gồm Quân đội, Hải quân và Hạ viện trong Quốc hội. Các nhân vật chủ chốt trong đường dây buôn lậu của Thiệu đều là những nhân vật quan trọng: Các Tướng Tư lệnh, các Đại tá và đặc biệt khôi hài là có sự tham gia của cả Phó Đô đốc Tư lệnh đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Quốc gia chống Ma túy và Đề đốc Tư lệnh phó Hải quân kiêm Chủ tịch Ủy ban chống Ma túy trong Hải quân... cùng nhiều tướng tá, đề đốc các căn cứ hải quân khác. Bên cạnh đó là hàng loạt các ông dân biểu tại Hạ viện trong Quốc hội mà tên các ngài ấy đã gắn liền với các án bắt tại phi cảng Tân Sơn Nhất, tại Bangkok... vì tội mang hàng lậu gồm vàng, tiền và hàng chục kí lô bạch phiến trong các năm 1970-1971.

Miền Nam Việt Nam thời kì này, việc buôn lậu kiếm tiền bất chính, đặc biệt là buôn lậu ma túy đã trở thành vấn đề lớn với mạng lưới rộng khắp do hệ thống quyền lực đồ sộ của Quốc hội gồm đầy đủ Tướng tá, Đề đốc, Giám đốc, Ty trưởng, Tư lệnh... của hầu khắp các đơn vị Không quân, Hải quân, Quân đội... dưới sự điều khiển của người đứng đầu chế độ Đệ nhị Cộng hòa, Tổng thống Thiệu cùng tay sai đắc lực, Tướng Nguyễn Văn Quang tiến hành và chi phối. Điều này đã được báo chí trong và ngoài nước thông tin thường xuyên, cũng như được sách bút ghi lại, tạo nên một vết nhơ mãi về sau.           

Không thiếu vai trò của gia đình Thủ tướng Khiêm

Cũng trong thời gian này, gia đình Thủ tướng Trần Thiện Khiêm mặc nhiên có liên kết khăng khít với việc buôn bán ma túy ở miền Nam Việt Nam, bao gồm cả họ bên nhà tướng Khiêm và bà con bên phía phu nhân của tướng này. Có thể thấy, việc buôn lậu ma túy không chỉ trong quân đội mà còn lan sang cả tư gia của các tướng, các tá trong bộ máy chính quyền cồng kềnh, mục nát trên. 

Trung Nghĩa

Cuộc đào tẩu bất thành của ông trùm ma túy

Thứ 2, 22/07/2013 | 15:03
Với vỏ bọc của một ông chủ buôn gỗ thành đạt từ Lào về Việt Nam, Hoàng Văn Yên đã thiết lập xây dựng một đường dây ma túy xuyên Việt. Hàng trắng được đưa từ Lào tập kết tại huyện Thanh Chương giáp với Lào, đưa xuống thành phố Vinh rồi vận chuyển, phân phối đi cả nước.

Bắt vợ 'ông trùm' vùng biên Dũng 'mặt sắt'

Thứ 2, 08/07/2013 | 13:41
Sau Phương “Ninh hột” (hiện đã bị kết án tử hình), thêm một “ông trùm” đường biên khét tiếng ở TP Móng Cái vừa bị lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an xác lập chuyên án, bóc gỡ chuỗi hành vi phạm tội trong thời gian dài. Đó là Hà Tuấn Dũng, tức Dũng “mặt sắt” (SN 1974), trú ở TP Móng Cái.

Cuộc đọ súng kinh hoàng bắt ông trùm ma túy

Thứ 6, 28/06/2013 | 22:44
Lực lượng phòng chống tội phạm ma túy bộ đội Biên phòng Quảng Trị vừa triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ Lào đưa về Việt Nam.

Hội ngộ 'ông trùm' tội phạm từ hai phương trời tây – ta

Chủ nhật, 23/06/2013 | 20:22
Từ hai phương trời khác nhau, hai "ông trùm" hội ngộ trong hành trình giúp những người sắp mãn hạn tù trở lại với xã hội đầy tự tin, với thông điệp: "Từ nhà tù đến niềm kiêu hãnh"...

Bí mật vụ buôn lậu của vợ Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu (2)

Thứ 3, 18/06/2013 | 15:55
Với chướng ngại vật được giăng, dựng lên, đoàn quân xa (GMC) có xe quân cảnh, mở còi hụ dẫn đường bị dừng lại, nhưng vụ việc chỉ được phát giác khi có một toán binh lính "vén màn bí mật" và phát hiện nhiều hàng xa xỉ. Thế là cả khu vực gần đó, nháo nhào nhảy vào hôi hàng lậu. Vụ việc vỡ lở và người ta mới biết được rằng, đoàn quân xa có xe dẫn đường, mở còi hụ inh ỏi thực chất không phải thực hiện công vụ mà để đi... buôn lậu.

Vụ buôn lậu chấn động của vợ Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu

Thứ 7, 15/06/2013 | 15:10
Một vụ buôn lậu với nhiều loại mặt hàng xa xỉ trên thị trường lúc đó: Rượu, thuốc lá, đồng hồ... với lượng lớn được di chuyển từ biển Gò Công về Sài Gòn.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.