Có gì bí mật trong chuyến phà từ Triều Tiên sang Nga?

Có gì bí mật trong chuyến phà từ Triều Tiên sang Nga?

Thứ 6, 26/05/2017 | 10:24
0
Mặc dù là chuyến phà chở khách du lịch, mọi hoạt động của Mangyongbong-92 vẫn nằm trong vòng bí hiểm....

Chuyến phà chở khách đầu tiên nối liền thành phố cảng Rason (Triều Tiên) với thành phố Vladivostok (Nga) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 18/5 và bắt đầu phục vụ khách du lịch chỉ một tuần sau đó.

Trước việc Nga và Triều Tiên mở tuyến phà chở khách đầu tiên, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga lên tiếng bày tỏ sự quan tâm sâu sắc.

Theo ông Suga, Tokyo sẽ giám sát chặt chẽ ảnh hưởng của tuyến phà chở khách trong nỗ lực từ phía Moscow về giải quyết mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Hồ sơ - Có gì bí mật trong chuyến phà từ Triều Tiên sang Nga?

Phà Mangyongbong-92 không chỉ thu hẹp khoảng cách địa lý giữa Triều Tiên và Nga mà còn mang ý nghĩa hợp tác mở rộng.

Hãng vận tải InvestStroiTrest (Nga), công ty vận hành chuyến phà nối liền hai bờ Nga-Triều cho biết, loại phà được sử dụng để chở khách là Mangyongbong-92, với tần suất hoạt động khoảng 6 chuyến/tháng. Trên phà có khoảng 200 chỗ ngồi.

Ban đầu, InvestStroiTrest dự định sẽ đưa khách từ thị trấn Hồn Xuân (Trung Quốc) và khách du lịch từ Nga tới Rason (Triều Tiên) với giá vé gần 550 nhân dân tệ.

Thành phố Rason của Triều Tiên giáp với vùng Primorsky của Nga và tỉnh Cát Lâm của Trung Quốc. 

Chuyến phà nối liền Nga-Triều đưa vào hoạt động bất chấp việc Bình Nhưỡng vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo mới rơi xuống vùng biển ngay sát biên giới Nga.

“Đây là hoạt động kinh doanh của công ty chúng tôi và không có sự tham gia hay hỗ trợ từ chính phủ Nga”, ông Mikhail Khmel, Phó Giám đốc InvestStroiTrest nói với các phóng viên.

Mặc dù hướng tới mục đích thương mại, chuyến phà được đưa vào hoạt động trùng với thời điểm mà giới quan sát cho rằng Triều Tiên đang tăng cường mối quan hệ với Moscow giữa bối cảnh đồng minh Trung Quốc có thể quay lưng.

Chuyến phà bí hiểm

Theo Reuters, các hoạt động của phà Mangyongbong-92 luôn được giữ bí mật. Phóng viên không thể tiếp cận các hành khách từ phía Triều Tiên lên bờ tại cảng Vladivostok, do các nhà chức trách Nga không cho phép họ tiếp cận cảng.

Trong lần tiếp cận hiếm hoi, Reuters đã bắt chuyện được với 3 hành khách được cho là đại diện từ các công ty du lịch Trung Quốc, tuy nhiên không khai thác được nhiều hình ảnh trên phà.

Cảng Vladivostok ở Nga vốn là nơi sinh sống của một cộng đồng lớn người Triều Tiên và là nguồn kiều hối tương đối lớn đối với quốc gia Đông Bắc Á.

Theo Tru News, bên cạnh Trung Quốc, Nga là đối tác thương mại lớn thứ hai của Triều Tiên và hợp tác trong chuyến phà lần này đã chứng tỏ Nga là nguồn hậu thuẫn đáng tin cậy cho Bình Nhưỡng trong bối cảnh áp lực quốc tế ngày càng gia tăng.

Theo dữ liệu của LHQ, Nga xuất khẩu khoảng 36.000 tấn chế phẩm dầu mỏ vào năm 2015 sang Triều Tiên, trong khi con số này của Trung Quốc là 270.000 tấn.

 Trong thời gian gần đây, lưu lượng giao thương dầu từ cảng Vladivostok tới các cảng Triều Tiên đã tăng dần.

Tuần trước có 5 tàu chở dầu của Triều Tiên đã cập bến Vladivostok và vận chuyển nhiều hàng hóa chưa xác định trở về nước.

Thành phố có 600.000 người và chỉ cách 100 km với Triều Tiên là nơi cư trú và kiếm sống của hàng ngàn người Triều Tiên với công việc chủ yếu là xây dựng.

Một người đàn ông Triều Tiên cho biết, ông thường chuyển về nước 500 USD mỗi tháng. Mặc dù không tiết lộ thu nhập hàng tháng của bản thân, người đàn ông này nói rằng trung bình nhận được 4.000 rúp (khoảng 70 USD) cho một ngày làm việc.

Sau khi để lại vợ con ở quê nhà, ông nói rằng rất hiếm khi có những chuyến thăm quê hương.

Khi được hỏi về tuyến phà mới kết nối với Triều Tiên, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay, bà “không thấy sự liên quan nào” giữa tuyến phà mới và các vấn đề chính trị.

Hồ sơ - Có gì bí mật trong chuyến phà từ Triều Tiên sang Nga? (Hình 2).

 Vladivostok là một trong những nơi cư trú lớn nhất của người Triều Tiên ở nước ngoài.

Tuyến phà mới đi vào hoạt động cũng đã bất chấp lời kêu gọi gần đây của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson rằng các nước cần thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và xem xét lại quan hệ với Triều Tiên để ép nước này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Phát ngôn viên Katina Adams của bộ Ngoại giao Mỹ nói khi được hỏi về chuyến phà mới đã kêu gọi Nga nên tuân thủ đầy đủ nghị quyết trừng phạt từ Liên Hợp Quốc, trong đó có nghĩa vụ phải "kiểm tra mọi hàng hóa, bao gồm đồ đạc cá nhân, của bất kỳ ai đến và rời khỏi" Triều Tiên.

Phát biểu hôm 24/5, Triều Tiên lên án Mỹ đang khiến nước này “ngộp thở” khi cố moi ra những tiêu cực trong khi chuyến phà chỉ là một hợp tác kinh tế thông thường giữa Bình Nhưỡng với Moscow.

Người phát ngôn nước này nói rằng, động thái của Washington nhằm ngăn chặn "sự hợp tác kinh tế Nga-Triều Tiên và muốn bóp nghẹt CHDCND Triều Tiên thông qua một cuộc phong tỏa kinh tế chặt chẽ".

Theo Leonid Petrov, chuyên gia về Triều Tiên tại đại học Quốc gia Australia - Bình Nhưỡng "không quan tâm" về việc tăng cường các biện pháp trừng phạt hay sự thay đổi áp lực từ phía Trung Quốc, bởi nước này vẫn còn Nga là người hàng xóm ở bên cạnh.

"Bình Nhưỡng đã quan hệ thân thiết với Bắc Kinh và Moscow nửa thế kỷ. Hai cường quốc này cũng cạnh tranh nhau để giành quyền hỗ trợ và ảnh hưởng tới Triều Tiên", Petrov nói.

Đọc thêm>>> Liên minh 350 tỷ USD sẽ là đòn kết liễu của TT Trump ở Syria?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.