Bí mật đường hầm dưới lòng đất bảo vệ ông Kim Jong-un khi chiến tranh xảy ra

Bí mật đường hầm dưới lòng đất bảo vệ ông Kim Jong-un khi chiến tranh xảy ra

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 08/09/2017 | 18:00
0
Bất chấp các bài tập trận mô phỏng tấn công giới lãnh đạo Triều Tiên được thực hiện rốt ráo, khả năng thành công trong thực tế của lực lượng Mỹ-Hàn gần như bằng 0.

Hệ thống phòng thủ kiên cố nhất thế giới

Theo ý kiến của một số chuyên gia, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thoát xuống một khu phức hợp lớn với các đường hầm phức tạp dưới lòng đất nếu một cuộc chiến tranh hạt nhân nổ ra.

Aiden Foster-Carter, một chuyên gia về Triều Tiên tại đại học Leeds cho biết, ông Kim sẽ nhận được sự bảo vệ an toàn tại đây, đồng thời được đảm bảo nguồn lương thực dài ngày.

Hồ sơ - Bí mật đường hầm dưới lòng đất bảo vệ ông Kim Jong-un khi chiến tranh xảy ra

Vị trí được tình báo Mỹ cho là nơi trú ẩn an toàn cho nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Nói với tờ The Sun, học giả này nêu quan điểm, nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể đã xuống lòng đất khi biến mất bí ẩn hai lần vào tháng 8 vừa qua.

Theo một số thông tin từ truyền thông phương Tây, lực lượng biệt kích SEAL tinh nhuệ của Mỹ từng tham gia vào chiến dịch truy bắt Osama bin Laden đã bí mật tham gia vào các cuộc tập trận bí mật cùng với biệt kích Hàn Quốc, với nhiệm vụ đưa các nhà lãnh đạo Triều Tiên vào tầm ngắm trong trường hợp có chiến tranh.

Sau vụ thử hạt nhân lần 6, Hàn Quốc và Mỹ đã ngay lập tức tiến hành các bài tập trận mô phỏng tấn công lãnh đạo Triều Tiên, như một động thái phản ứng trước động thái gây căng thẳng của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, với thực tế hầu hết các căn cứ quân sự của Triều Tiên đều được chôn sâu dưới lòng đất, cùng với các biện pháp bảo vệ an ninh nghiêm ngặt, mục đích của Mỹ-Hàn trong việc ám sát các nhân vật chóp bu ở Bình Nhưỡng được cho là không thể thực hiện.

Từ các nguồn tin được cung cấp bởi các nhân vật rời bỏ Triều Tiên và hình ảnh vệ tinh, các chuyên gia đánh giá Triều Tiên có lẽ là quốc gia khó nắm bắt và có hệ thống phòng thủ kiên cố nhất trên thế giới.

Mọi chiến dịch đột kích vào tổng hành dinh ở Bình Nhưỡng dù thành công trong mô phỏng, nhưng vô cùng khó khả thi trong thực tế.

Tình báo Mỹ bất lực

Đô đốc Lord West, cựu lãnh đạo Hải quân Hoàng gia Anh cho biết, nếu Mỹ-Hàn muốn tập trung vào giải pháp “chặt đầu rắn”, nó sẽ không dễ dàng giống như kiểu đột kích và giết chết trùm khủng bố Osama bin Laden cách đây vài năm.

“Mặc dù các thông tin tình báo của Mỹ và đồng minh là rất tốt. Triều Tiên đã là mục tiêu được theo dõi một thời gian dài, tuy nhiên mạng lưới đường hầm là điều vô cùng khó để  xác định”, ông nói. “Các đường hầm mà mở rộng sang Hàn Quốc đã được triển khai một thời gian dài trước khi bị phát hiện. Do đó mọi kế hoạch ám sát đều khó khăn”,  Đô đốc Lord West tiết lộ.

Vào tháng 4 vừa qua, Tiến sĩ James Hoare, người từng làm việc trong Đại sứ quán Anh tại Bình Nhưỡng đã hé lộ về cách mà một cơ sở làm giàu uranium khổng lồ được che giấu lâu năm và chỉ được phát hiện vào năm ngoái.

Hồ sơ - Bí mật đường hầm dưới lòng đất bảo vệ ông Kim Jong-un khi chiến tranh xảy ra (Hình 2).

Một trong những đường hầm của Triều Tiên được khám phá.

Theo đó, nó đã được cải trang thành một nhà máy phụ tùng máy bay, nằm sâu trong một ngọn núi gần căn cứ không quân Panghyon.

“Kể từ khi chiến tranh xảy ra, người Triều Tiên luôn là bậc thầy trong việc đưa mọi thứ xuống dưới mặt đất”, quan chức ngoại giao này đánh giá.

“Chúng ta có thể biết về tất cả mọi thứ đã phô bày trên mặt đất, hay hoài nghi về những nơi khác. Nhưng không ai dám chắc các cuộc tấn công có thể phá hủy được hết cơ sở hạt nhân”, Tiến sĩ James Hoare nhấn mạnh.

Ông này cho rằng, việc không biết trước mục tiêu mà vẫn cố chấp tấn công bừa bãi là một giải pháp nguy hiểm. Nó sẽ kích động sự trả đũa tồi tệ từ Bình Nhưỡng.

Quân đội Mỹ ước tính có 6.000-8.000 cơ sở dưới lòng đất trên khắp đất nước Triều Tiên. Nhiều trong số đó có thể sử dụng như hầm trú ẩn khi chiến tranh xảy ra.

Một số thông tin chưa kiểm chứng còn nói rằng, quốc gia hạt nhân Đông Bắc Á có khoảng 84 đường hầm bí mật trong núi giáp biên giới với Hàn Quốc.

Nó có khả năng triển khai 30.000 quân tiếp cận người hàng xóm chỉ trong vòng một giờ đồng hồ.

Một số đường hầm còn đủ lớn để xe tăng đi qua và thậm chí có cả hệ thống đường sắt. Hàn Quốc đã phát hiện 4 đường hầm chạy vào nước này và nhanh chóng bít lại.

Trong quá khứ, cố lãnh đạo Kim Jong-il cũng được cho là đã xây dựng một cơ sở rất lớn trong núi Baekdusan gần Trung Quốc, phòng trường hợp một cuộc tấn công xảy ra.

Những pháo đài trong lòng đất

Nói về điều này, Lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành phát biểu vào năm 1963: “Toàn bộ dân tộc phải cố kết thành một pháo đài. Chúng ta phải thâm nhập vào lòng đất để bảo vệ bản thân mình”.

Tuy nhiên, Giáo sư Lee Chung-min tại đại học Yonsei lại có quan điểm khác khi nói rằng, đường hầm hiện tại ít có ý nghĩa chiến lược với Triều Tiên hơn trước đây vì một số lý do.

Theo đó, Triều Tiên có hơn 900 tên lửa đang chĩa hướng về phía Nam, vì vậy họ có thể bắn phá được hầu hết các mục tiêu ở Hàn Quốc.

Thứ hai, họ có pháo binh tầm xa có thể bắn đến Seoul chỉ trong vài phút. Vì vậy các đường hầm phục vụ cho bộ binh đi qua dường như không còn nhiều tác dụng so với những năm 1975 hay thậm chí là 1990.

Cũng chính vì các đường hầm không còn được trọng dụng và bị bỏ hoang, nó đã dẫn đến việc bị Hàn Quốc phát hiện một cách dễ dàng hơn trước kia.

Giữa lúc Triều Tiên căng như dây đàn, Ngoại trưởng Mỹ vắng bóng bất thường

Thứ 5, 07/09/2017 | 21:00
Ông Rex Tillerson vắng bóng một cách khó hiểu. Đại sứ Nikki Haley thay mặt phát biểu về Triều Tiên. Sự bất thường này đang khiến chính trường nước Mỹ xôn xao.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.