Bí mật giọng ca làm nghiêng ngả Sài Gòn một thuở

Bí mật giọng ca làm nghiêng ngả Sài Gòn một thuở

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Sau 47 năm theo kiếp cầm ca, giọng hát Thanh Tuyền như thôi miên vẫn đắm say nhiều thế hệ nghe nhạc trữ tình. Tiếng hát ấy cất lên từ bản năng được trau chuốt theo năm tháng đi hát.

Thanh Tuyền hát bằng cả trái tim yêu thương dành cho khán giả và "khi tiếng nói cất lên từ sự chân tình tận sâu thẳm tâm hồn, dù không chuẩn bị kỹ nhưng chắc không có gì sai sót để bị trách cứ", chị đã tâm sự như vậy.

Xã hội - Bí mật giọng ca làm nghiêng ngả Sài Gòn một thuở

Ca sỹ Thanh Tuyền với “Bản tình ca mùa đông”

Thanh sắc vẹn toàn nghiêng ngả Sài thành

Trước năm 1975, trên khắp miền Nam người ta nhắc nhiều đến Thanh Tuyền, cô ca sỹ hát hay như họa mi nhưng lại chẳng mấy ai biết mặt. Thanh Tuyền như người yêu trong mộng của bao tâm hồn lãng du. Thời gian, tuổi tác có lưu lại dấu ấn trên khuôn mặt chị nhưng không thể xóa nhòa đi sự thanh tú thuở nào. Thanh Tuyền nói chuyện từ tốn, mạch lạc, giọng chị trầm ấm chứ không như tiếng ca lúc chị cất lên thật nhẹ nhàng cao vút, trong veo như dòng suối bất ngờ gặp thác Cam Ly.

Những người yêu giọng hát của chị, nghe chị hát từ khi mái tóc còn xanh nay đã ngả màu hoa râm, còn với chúng tôi, những người trẻ hôm nay mê hoặc bởi giọng ca mà thời rực rỡ đã xa quá rồi cũng là... ngoại lệ của đêm nhạc. Chính vì vậy, khi chúng tôi nán lại quá nửa đêm để trò chuyện cùng chị, Thanh Tuyền thật sự xúc động, chị nắm chặt tay chúng tôi mà mắt ngấn lệ: "Tôi thật sự hạnh phúc. Đời đi hát chẳng mấy khi vui như vậy, nhất là khi người ca sỹ đã có tuổi".

Trong khoảnh khắc thăng hoa ấy, Thanh Tuyền nhớ về những năm tháng tuổi trẻ rực rỡ, khi mà thanh-sắc của người ca sỹ đạt đến độ chín. Chị kể lại: "Thời kỳ Thanh Tuyền được nhiều người biết đến, dù cộng tác với những hãng đĩa khác, trong số có hãng đĩa Việt Nam, nhưng Thanh Tuyền đã thỏa thuận với nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông là vẫn tiếp tục thu thanh một số nhạc phẩm cho hãng đĩa của ông".

Ngày ấy, phương tiện thông tin đại chúng chưa phát triển, ti-vi cũng hiếm hoi nên người nghe nhạc chỉ biết đến giọng hát Thanh Tuyền và hình ảnh chị trên mặt băng đĩa hát. Thanh Tuyền vẫn đi học và vui đùa cùng các bạn mà không bị...xin chữ ký. Một thời gian sau, chị góp mặt lần đầu tiên trong một chương trình nhạc của nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương trên đài truyền hình và liên tục trong nhiều chương trình khác. Lúc đó khán thính giả mới biết đến hình ảnh của Thanh Tuyền.

Chị chỉ thu đĩa và hát cho đài phát thanh vì chưa đủ 18 tuổi để hát ở vũ trường. Mãi đến năm 19 tuổi, Thanh Tuyền mới bắt đầu đặt chân vào hát tại các vũ trường. Đầu tiên là vũ trường Tự Do của ông Ngô Văn Cường. Sau đó một thời gian, chị sang cộng tác với chương trình Hoàng Thi Thơ tại vũ trường Maxim's. Đối với những sinh hoạt về đêm của Sài Gòn, Thanh Tuyền đã có một dạo trở thành một tiếng hát rất ăn khách. Như trong năm 1967, có những đêm chị phải hát tới 6 nơi và mỗi nơi chỉ có mặt tối đa chừng nửa tiếng để chạy qua nơi khác cho kịp giờ.

Trong giới văn nghệ sỹ Sài Gòn xưa còn truyền tụng, lúc ở đỉnh cao quyền lực Nguyễn Văn Thiệu cũng rất mê cặp song ca Chế Linh- Thanh Tuyền. Và ông ta ưu ái giọng hát ca sỹ Thanh Tuyền lắm, trên bàn làm việc của Nguyễn Văn Thiệu luôn có băng đĩa hát và hình ảnh của chị. Một con người được yêu mến như vậy chắc chắn sẽ có nhiều người mơ ước được trải nhung gấm dìu nàng bước trên con đường tình ái. Nhưng Thanh Tuyền đến bây giờ vẫn giữ chuyện xưa cho riêng mình.

Chị nói: "Chuyện tình yêu xưa giờ đã thành quá khứ. Tôi vẫn hát, tình chỉ đẹp khi còn dang dở và điều này cũng vận vào tôi như bao người khác. Với tôi tất cả chỉ còn là kỷ niệm. Tôi bây giờ đã có gia đình hạnh phúc, hãy để quá khứ qua đi và ngủ yên".

Nếu ra đi xin được ru bằng tiếng hát

Thanh Tuyền đã về nước từ năm 2005, đã tổ chức đi hát từ thiện với nghệ sỹ Kim Cương nhiều lần. Chị về âm thầm nên nhiều người không hay biết. Khán giả trong nước đã trót yêu giọng hát Thanh Tuyền và vẫn mong ngóng một ngày được gặp chị trên sân khấu lớn. Còn với Thanh Tuyền, khi còn ở hải ngoại, tâm hồn luôn hướng về quê hương. "Mơ ước của tôi được đi khắp ba miền Nam-Trung- Bắc để hát cho khán giả đã yêu mến giọng hát Thanh Tuyền; được hát từ thiện tại mảnh đất tôi sinh ra- Đà Lạt mộng mơ thì dù có "đi xa" cũng không nuối tiếc", chị tâm sự.

Xã hội - Bí mật giọng ca làm nghiêng ngả Sài Gòn một thuở (Hình 2).

Ca sỹ Thanh Tuyền một thuở

Thanh Tuyền trở về trong "Bản tình ca mùa đông" hát bằng tất cả trái tim, như ngày mai không còn tồn tại. Mỗi khi chị cất giọng hát, khán giả vỗ tay như....cải lương. Mặc dù giọng hát đã ngả sang Thu lâu rồi, nhưng khán giả vẫn yêu bởi Thanh Tuyền đã gợi lại kỷ niệm thời trẻ của bao người qua “Nỗi buồn hoa phượng”, “Đà Lạt hoàng hôn”, “Tình đầu tình cuối”... Chị chia sẻ với khán giả trong hơi thở gấp nhưng lòng người càng yêu hơn, tiếng vỗ tay nhiều hơn nữa nên Thanh Tuyền chỉ biết đáp lại tình yêu lớn ấy bằng giọng hát.

Chị bộc bạch: "Có người hỏi tôi bí quyết để hát hay và được khán giả yêu mến, tôi nói hai chữ bí quyết thì hơi quá mà chẳng có bí quyết đâu! Người nghệ sĩ có nỗi đam mê tha thiết cuồng nhiệt trong khi cất tiếng ca, đó là chìa khóa bí quyết, Thanh Tuyền thường dùng lời hát để diễn tả một trạng thái của tâm hồn nói lên được nỗi đau đớn, vui buồn hay hạnh phúc. Giọng ca Thanh Tuyền giữ được ngày hôm nay là nhờ sự yêu mến dài lâu của khán giả đó thôi".

Trong vòng quay của con tạo sinh-lão-bệnh tử, Thanh Tuyền ngẫm nhiều về ngày mai, chị chia sẻ: "Ngay từ nhỏ bước đầu đi hát, bản tính bình dị, chất phát là bản tính của Thanh Tuyền. Thành danh về nghề ca vì mình đam mê nghệ thuật, khán giả yêu thích nghệ thuật mới đi tìm, Thanh Tuyền và khán giả gặp nhau dưới ánh đèn sân khấu. Sau ánh đèn sân khấu, Thanh Tuyền là người mẹ, người vợ trong gia đình như những người đàn bà bình thường khác.

Thanh Tuyền ước mơ cũng rất bình thường thôi, muốn có những kỷ niệm về đời ca hát, để sau này các con thấy kỷ vật mà nhớ về một thời của mẹ. Thanh Tuyền cũng đã nói với các con rồi, mai kia mẹ ra đi, nhớ mẹ thì đem băng nhạc ra để nghe mẹ hát, như thế đủ rồi. Cát bụi trở về với cát bụi, nắm tro tàn chỉ muốn hướng về nơi dòng sông biển cả quê xưa...".

Thanh Tuyền đã không tránh khỏi xúc động khi biết rằng đến một lúc nào đó chị sẽ không còn được đứng trên sân khấu, dưới ánh đèn màu là những gì gần gũi nhất đối với đời một người ca sỹ. Chị tâm sự: "Khi tuổi còn trẻ, Thanh Tuyền đi hát vì niềm đam mê. Bây giờ, tôi vẫn đi hát show. Tuy nhiên, với tôi không quan trọng hát nhiều hay ít, không phải vì danh lợi nữa mà chủ yếu là vì niềm đam mê và vì sự yêu mến của khán giả. Tôi hát không những để giải tỏa tâm sự của mình mà còn giúp cho người thưởng thức cảm nhận được những rung động để thấy cuộc đời có nhiều ý nghĩa hơn".

Vì lẽ đó, Thanh Tuyền vẫn tiếp tục dấn thân trên con đường nghệ thuật, khán giả vẫn thương yêu, Thanh Tuyền còn sức khỏe còn mong được cống hiến. Tôi chợt nhớ nhạc phẩm "Phút cuối" chị chia tay khán giả, có khởi đầu sẽ có kết thúc, có gặp gỡ sẽ có chia xa nhưng tiếng hát Thanh Tuyền sẽ còn mãi trong miền nhớ, yêu, say đắm của người nghe nhạc trữ tình xưa...

Vương Hà - Hương Lan