Bí mật hãi hùng về thị trường hormone 'đen' cho người chuyển giới

Bí mật hãi hùng về thị trường hormone 'đen' cho người chuyển giới

Thứ 5, 27/10/2016 | 16:57
0
Bị kỳ thị vì khác biệt khiến những người thuộc cộng đồng LGBT gặp rất nhiều khó khăn, nhưng điều đáng sợ nhất với họ có lẽ là hành trình tìm lại chính mình...

Gian lao tìm lại chính mình

Thời gian gần đây, cuộc sống của người chuyển giới đã sang một trang mới. Ngày càng có nhiều người đấu tranh và vượt qua kỳ thị, tự tin để khẳng định vị trí của mình trong xã hội. Thế nhưng, hành trình đó chưa bao giờ là dễ dàng với những người mang trong mình sự khác biệt.

Nhiều bạn trẻ trong cộng đồng LGBT vẫn đang tìm mọi cách để tìm lại chính mình. Để tìm hiểu về hành trình đầy nước mắt ấy, chúng tôi đã gặp A.P.L một hotgirl chuyển giới thành công. Hành trình tìm lại chính mình của A.P.L có chút thuận lợi khi được gia đình ủng hộ và hiện A.P.L cũng có rất nhiều các hoạt động tính cực giúp đỡ cộng đồng LBGT khác. Công việc của A.P.L chủ yếu là tư vấn về cách sử dụng hormone cho những chị em khác.

Theo A.P.L thì việc tiêm hormone chuyển giới của LGBT phải thực hiện liên tục bởi nếu ngưng lại, cơ thể sẽ nhanh chóng trở về lại như cũ. Việc chấp nhận chuyển giới cũng là chấp nhận phải sống chung với hormone cả đời. Việc tiêm và duy trì được coi như một phần cuộc sống.

Xã hội - Bí mật hãi hùng về thị trường hormone 'đen' cho người chuyển giới

 Hành trình "tìm lại chính mình" luôn vô cùng gian lao (ảnh minh họa)

 

Thế nên, theo tìm hiểu của PV, cũng chính vì lý do này nên việc nhập và bán hormone cho người LGBT khác vẫn là cách mà cộng đồng chuyển giới tự giúp nhau vào tạo thêm thu nhập.

Việc tự tiêm hormone tương đối nguy hiểm cho cộng đồng chuyển giới, bởi kiến thức về hormone còn nhiều phần hạn hẹp. Thêm vào đó, hormone phục vụ cho việc chuyển giới không thông qua phẫu thuật ở Việt Nam hiện nay còn khá nhiều hạn chế. Cũng đã có nhiều tổ chức ở Việt Nam bán liều lượng các hormone chuyển giới, tuy nhiên, số lượng luôn bị hạn chế nên phần lớn những người LGBT hiện nay vẫn phải dùng hormone chuyển giới từ thị trường trôi nổi với giá hormone rất đắt và chất lượng vẫn chỉ là “tin nhau là chính”.

Bất ngờ thị trường hormone "ngầm"

Tại Hà Nội, thị trường hormone có vẻ kín đáo hơn nhiều so với TP.HCM, tuy nhiên không vì thế mà nó bớt sôi động. Theo tiết lộ của A.P.L, chi phí phẫu thuật chuyển giới của một transguy (người chuyển giới nam) xấp xỉ 19.000 USD. Đó là chưa kể chi phí hậu phẫu, thế nên, không phải transguy nào cũng có thể phẫu thuật được.

Chính vì thế, việc sử dụng hormone vẫn được các bạn chọn lựa. Thế nhưng, việc sử dụng hormone cũng không hề đơn giản, bởi theo Minh T. trên thị trường hiện nay đa phần các bạn phải sử dụng hormone “chui” được giới thiệu là hàng xách tay từ nước ngoài về.

Khi được hỏi về độ an toàn, Minh T. cho biết, hầu hết các bạn đều phải làm liều thông qua. Nếu chắc chắn hơn, có thể lên một số nhóm kín trên cộng đồng facebook để tư vấn cho nhau. Với các bạn nam chuyển giới thành nữ cũng vậy, hầu hết đều sử dụng hormone "chui".

Xã hội - Bí mật hãi hùng về thị trường hormone 'đen' cho người chuyển giới (Hình 2).

 Sus vàng (sutanon), loại hormone được nhiều đại lý rao bán

Theo lời giới thiệu của Minh T., một transguy đang sử dụng hormone, những transguy như T. cần sử dụng androgen (các loại hormone tăng nam tính. VD: Testosterone) để tăng độ nam tính. Tuy nhiên, việc sử dụng này cũng gặp nhiều khó khăn bởi Minh T. phải sử dụng liên tục và cứ hết lại trở lại bình thường. Tuy vậy, việc sử dụng cũng gặp nhiều khó khăn nếu “không gặp đúng thuốc”, bởi những tai nạn gặp phải có thể trả giá bằng tính mạng...

Thông qua giới thiệu của người bạn trong giới, PV báo Người Đưa Tin đã tiếp xúc được một đại lý về hormone chuyển giới. Người đứng đầu “đại lý” này thực tế là một bạn nữ tên N.V.A tuổi đời còn rất trẻ. V.A hoạt động khá tích cực trong cộng đồng LGBT.

“Đại lý” này khẳng định, hiện có rất nhiều Tes Depot (hormone chuyển nữ thành nam) và Sus vàng (Sustanon – thuốc tăng cường cơ bắp). Những loại hormone này chuyên phục vụ các transguy và được V.A xách tay trực tiếp từ Thái Lan về. Giá mỗi lọ Tes Depot là 15.000 đồng còn Sustanon vàng là 300.000 đồng/lọ. Muốn mua phải đặt cọc và cho sẵn địa chỉ để V.A giao đến.

Cũng theo tìm hiểu, những đại lý như của V.A vẫn đều đặn chuyển hàng về Việt Nam phục vụ những người trong cộng đồng transguy, bởi, cứ sau 10 – 15 ngày, một transguy phải tiêm hormone và đã theo là phải theo đến cùng nếu không ước mơ chuyển đổi giới tính của họ sẽ hoàn toàn sụp đổ.

Không riêng gì V.A, theo Minh T., hiện nay, việc nhập hormone về Việt Nam cũng được coi như một kênh làm ăn của rất nhiều người chuyển giới khác. “Việc kinh doanh hormone vừa giúp mình lại vừa giúp bạn mình”, một “đại lý” khác mà Minh T. giới thiệu đã chia sẻ.

(Còn nữa)

Chuyển đổi giới tính đã được thừa nhận ở Việt Nam

Bộ luật Dân sự (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 24/11/2015 đã thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính. Theo đó, Điều 36 quy định: Cá nhân có quyền xác định lại giới tính; Việc xác định lại giới tính của một người được thực hiện trong trường hợp giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ giới tính; Việc xác định lại giới tính được thực hiện theo quy định của pháp luật; Cá nhân đã thực hiện việc xác định lại giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được xác định lại theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.

Trần Phương - Thắm Nguyễn