Sự ra đời bí ẩn của đội đặc nhiệm Spetsnaz

Sự ra đời bí ẩn của đội đặc nhiệm Spetsnaz "khét tiếng" của Nga: Khuynh đảo hơn 100 năm, kẻ thù nghe là khiếp sợ

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 14/04/2020 | 14:00
1
Spetsnaz là một thuật ngữ chung chỉ các đơn vị quân sự đặc biệt của Nga và trong nhiều quốc gia hậu Xô Viết. Ngày nay, đặc nhiệm Spetsnaz của Nga vẫn được biết đến là các đơn vị khét tiếng, với kỹ năng thiện chiến, tinh nhuệ, luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ khó khăn nhất và khiến kẻ thù khi nghe tên đã phải khiếp sợ.
Tiêu điểm - Sự ra đời bí ẩn của đội đặc nhiệm Spetsnaz 'khét tiếng' của Nga: Khuynh đảo hơn 100 năm, kẻ thù nghe là khiếp sợ

Trung úy Leonid Punin.

Các chiến binh Spetsnaz đầu tiên

Trên thực tế, Spetsnaz có lịch sử ra đời từ cách đây hơn một thế kỷ. Vào tháng 10/1915, trung úy Leonid Punin từ Trung đoàn 8 Phần Lan, đã nảy ra ý tưởng thành lập một đơn vị quấy phá và trinh sát có khả năng "phá vỡ hoạt động ở hậu phương quân đội Đức, khiến đối thủ rơi vào tình trạng hỗn loạn".

Các sĩ quan chỉ huy rất thích ý tưởng về một đơn vị bí mật có khả năng reo giắc nỗi kinh hoàng đằng sau hàng ngũ kẻ thù, vì vậy họ đã chấp nhận đề xuất nói trên.

Về cơ bản, các đơn vị có nhiệm vụ tương tự như vậy đã từng tồn tại trước đây. Ví dụ, đội biệt kích do Denis Davydov lãnh đạo trong Chiến tranh năm 1812. Tuy nhiên, binh sĩ của Punin là những đặc nhiệm đầu tiên trong lịch sử Nga được xác định chính thức là một biệt đội có sứ mệnh đặc biệt.

Mặc dù vậy, chiến tranh ngày càng khốc liệt hơn và đã thay đổi nhiều so với các cuộc chiến trong quá khứ. Để thực hiện một cuộc đột kích vào hậu tuyến của kẻ thù khi trước mặt là mặt trận đầy bom đạn và doanh trại địch được canh phòng cẩn mật là điều không hề đơn giản.

Đội đặc nhiệm của Punin đã phải học cách xâm nhập vào các cứ điểm của kẻ thù một cách lén lút và làm thế nào để có thể tung ra những đòn đánh chí mạng, khiến kẻ thù phải chịu tổn thất lớn nhất.

Biệt đội tinh nhuệ nhất

Tiêu điểm - Sự ra đời bí ẩn của đội đặc nhiệm Spetsnaz 'khét tiếng' của Nga: Khuynh đảo hơn 100 năm, kẻ thù nghe là khiếp sợ (Hình 2).

Đội đặc nhiệm Spetsnaz thuở ban đầu.

Biệt đội của Punin, được chính thức gọi là Đơn vị đặc biệt của Trụ sở Mặt trận phía Bắc với 300 thành viên. Nhiều người trong đó người Cossacks thiện chiến. Đó là lý do tại sao chỉ huy Punin được trao danh hiệu là một “ataman” – thủ lĩnh Cossacks, mặc dù bản thân ông không phải là người thuộc dân tộc này.

Theo nhà nghiên cứu về lịch sử của biệt đội, Olga Khoroshilova, quyết định này nhằm giúp ông có được sự tôn trọng của các chiến binh cấp dưới. Mục tiêu này đã thành công khi chiến binh coi Punin như một thủ lĩnh thực sự.

Đội quân đa sắc tộc có người Nga, người Ukraine, người Buryats và người Latvia trong hàng ngũ. Các tiêu chí lựa chọn chính là có thể hình tốt và kinh nghiệm chiến đấu. Ngoài ra, một số binh sĩ có khả năng nói tiếng Ba Lan, tiếng Litva, tiếng Latvia và tiếng Đức sẽ rất quan trọng cho các hoạt động trên các khu vực bị quân Đức chiếm đóng.

Đơn vị được trang bị dao và súng trường Đức. Các thành viên đặc nhiệm sẽ phải tìm cách tiếp đạn bằng cách lấy từ kho vũ khí của địch thay vì mang theo nhiều trong người. Đội biệt kích không có đoàn xe tiếp tế riêng vì hành tung của họ cần phải giấu kín nhất có thể. Họ cũng chọn những con ngựa khỏe mạnh và sức bền tốt nhất.

Biểu ngữ của biệt đội là một mảnh lụa đen lớn. Một mặt in hình xương chéo đầu lâu và một dòng chữ có nội dung: "Các kỵ sĩ mang tử thần đến cho người Đức"; và mặt bên kia là hình ảnh Thánh George the Victorious giết chết một con rắn bằng giáo.

Đi vào lịch sử

Tiêu điểm - Sự ra đời bí ẩn của đội đặc nhiệm Spetsnaz 'khét tiếng' của Nga: Khuynh đảo hơn 100 năm, kẻ thù nghe là khiếp sợ (Hình 3).

Biểu tượng của đội Spetsnaz thời kỳ đầu.

Những người lính của Punin thường hành động sau lưng kẻ thù, khiến đối phương không kịp trở tay và bắt những tù nhân có thể cung cấp thông tin có giá trị. Nhiệm vụ của họ thường là tìm ra địa điểm và kế hoạch chính xác của kẻ thù, cũng như có được các tài liệu bí mật quan trọng, tạo ra bầu không khí lo sợ thường trực cho quân Đức, buộc kẻ thù phải kéo quân từ tiền tuyến về hậu phương.

Họ cũng hợp tác với người dân địa phương bằng cách phát tờ rơi tuyên truyền và tuyển mộ người Latvia, tạo ra một mạng lưới tình báo ở hậu phương Đức.

Nếu cần thiết, biệt đội có thể được chia thành mười nhóm nhỏ, tối đa 25 người, với mỗi nhóm thực hiện nhiệm vụ riêng trải rộng trên lãnh thổ của kẻ thù. Đội biệt kích cũng có nhiệm vụ phá hủy đường dây liên lạc của kẻ thù.

Ngoài thực hiện các hoạt động phá hoại, đơn vị của Punin còn thể hiện rất tốt trong các trận chiến lớn, như trong chiến dịch phòng vệ ở thành phố Riga và Trận chiến Giáng sinh đẫm máu.

Không may, trung úy Punin đã bị giết vào ngày 1/9/1916 gần một thị trấn nhỏ phía Tây thành phố Riga. Để tưởng nhớ, biệt đội của ông chính thức được gọi là Đơn vị đặc biệt của Thủ lĩnh Punin.

Cuộc cách mạng tháng Hai năm 1917 và sự sụp đổ nhanh chóng của quân đội Nga diễn ra sau đó không ảnh hưởng nhiều đến nhóm tiền thân Spetsnaz. Giới lãnh đạo mới vẫn đảm bảo rằng đơn vị của Punin sẽ tiếp tục tồn tại.

Cùng với các Biệt đội súng trường Latvia, nhóm cũng thường tham gia vào các hoạt động chiến đấu chung, đơn vị Punin vẫn là đơn vị quân sự sẵn sàng chiến đấu duy nhất ở khu vực Baltic.

Nhóm còn có công lớn trong việc khôi phục kỷ luật quân đội trong các đơn vị chính quy vốn đã trở nên bệ rạc ở thời kỳ đó.

IS giở trò "đánh lén" trong lúc Idlib "căng như dây đàn", liên quân Nga-Syria trỗi dậy phản công như vũ bão

Thứ 7, 11/04/2020 | 13:36
Quân đội Syria đã giành lại các cứ điểm bị IS chiếm đoạt thời gian qua ở Al-Sukhnah. Trong 24h qua cũng chứng kiến nhiều thương vong cho cả hai bên sau các cuộc không kích dữ dội trên không và các trận chiến ác liệt trên mặt đất.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.