Bí mật về máy bay chiến đấu tàng hình của không quân Anh

Bí mật về máy bay chiến đấu tàng hình của không quân Anh

Vũ Xuân Giang
Thứ 3, 17/07/2018 | 11:26
0
Anh đã công bố một máy bay công kích chiến đấu tương lai có thể nhắm mục tiêu kẻ thù của Anh mà không cần phi công.

Chiếc máy bay phản lực mang tên Tempest, được Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson tiết lộ tại Triển lãm hàng không Farnborough.

Theo đó, các máy bay chiến đấu tàng hình sẽ bao gồm khả năng tự trị, cho phép nó có thể tự bay với một mục tiêu giả hoặc với một phi công trên tàu và hy vọng các máy bay phản lực sẽ được đưa vào hoạt động ở năm 2035 như là một sự thay thế cuối cùng cho Typhoon.

Bí mật về máy bay chiến đấu tàng hình của không quân Anh

Chiếc máy bay tàng hình của Anh hứa hẹn là công cụ công kích mục tiêu đỉnh nhất. 

Đây là chiếc máy bay được xây dựng bởi Team Tempest, một tập đoàn bao gồm BAE Systems, Rolls-Royce, Leonardo và MBDA. Được biết, Tempest được thiết lập để tham gia chế tạo hàng loạt các máy bay chiến đấu RAF, bao gồm các máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon, Spitfire và Hawker - hai trong số đó là đặc trưng trong loạt sách phiêu lưu Biggles xung quanh một phi công thời kỳ chiến tranh và thám hiểm giả của Anh tên là James Bigglesworth.

Trong đó, Anh sẽ đầu tư 2 tỷ bảng vào dự án này, sử dụng các quỹ được công bố vào năm 2015, ông Williamson mô tả đây là “tương lai có một vũ khí chiến đấu siêu đẳng”, ông cho biết thêm: “Tempest sẽ trở thành một chiến cơ phản lực trong tương lai. Lớn mạnh hơn bao giờ hết”.

Bí mật về máy bay chiến đấu tàng hình của không quân Anh (Hình 2).

Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson (phải).

Khi được hỏi liệu Vương quốc Anh có thể mua được máy bay phản lực không, ông Williamson trả lời: "Nếu RAF có khả năng giữ an toàn cho nước Anh và đảm bảo chúng ta có thể đánh bại các đối thủ trong và ngoài nước, chúng ta cần đầu tư vào một máy bay chiến đấu”.

Ông Williamson nói, Vương quốc Anh đã trở thành công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực không quân chiến đấu trong một thế kỷ và chiến lược cho thấy đất nước “vẫn đi đầu trong lĩnh vực không quân bậc nhất”.

Ông cho biết thêm: “Nó cho các đồng minh của chúng tôi thấy rằng, chúng tôi đang hợp tác để bảo vệ bầu trời trong một tương lai ngày càng bị đe dọa và mô hình khái niệm này chỉ là một cái nhìn thoáng qua về tương lai có thể trông như thế nào”. Theo ông, nước Anh muốn tìm một đối tác quốc tế để giúp phát triển máy bay phản lực.

Bí mật về máy bay chiến đấu tàng hình của không quân Anh (Hình 3).

Cấu tạo của chiếc phi cơ siêu sao. 

Phó Tổng thống không quân Simon Rochelle từ Không quân Hoàng gia Anh cho biết, Anh đang thảo luận với một số nước đối tác tiềm năng, bao gồm Thụy Điển và Nhật Bản.

Những điểm đặc biệt về Tempest, máy bay chiến đấu mới

Máy bay mới sẽ có thể được vận hành bởi một phi công trong máy bay, nhưng cũng sẽ có khả năng không người lái. Máy bay tương lai được thiết lập để cuối cùng thay thế Typhoon hiện tại của RAF  và bay cùng với Lockheed F-35.

Giám đốc điều hành của BAE Systems, Charles Woodburn, nói với BBC: "Chúng tôi đã có nền tảng Typhoon tạo thành nền tảng tuyệt đối của hàng không châu Âu và sẽ phục vụ trong nhiều thập kỷ tới".

Ông nói thêm rằng các hoạt động bên trong của chế tạo mới sẽ bắt đầu trong Typhoon.

"Điều quan trọng về khái niệm mới là nó sẽ minh họa một hướng đi và nhiều công nghệ sẽ được thể hiện trong đó trước tiên sẽ thấy dịch vụ của họ thông qua Typhoon”, ông Charles Woodburn nói.

Ông lấy ví dụ việc nâng cấp hệ thống điện tử, nâng cấp trong hệ thống vũ khí, nâng cấp trong radar sẽ được triển khai thông qua Typhoon và sẽ được triển khai ở trong quá trình nghiên cứu và sau đó.

 

Tin nóng thế giới ngày mới 17/7: Nga thông báo rút hàng chục máy bay quân sự khỏi Syria

Thứ 3, 17/07/2018 | 08:48
Nga thông báo rút hàng chục máy bay quân sự khỏi Syria; Tổng thống Pháp đón đội bóng quốc gia ở Paris… là những tin đáng chú ý đầu ngày.

Syria: Tiết lộ bất ngờ về nguồn gốc máy bay không người lái tấn công căn cứ Nga

Thứ 3, 03/07/2018 | 19:28
Những máy bay không người lái tấn công căn cứ Hmeymim của Nga ở Syria được làm từ những vật liệu hiện đại và nguồn gốc của chúng cũng dần được hé lộ.

Ký ức người chỉ huy bắn rơi máy bay phản lực Mỹ đầu tiên ở Đông Dương

Thứ 7, 23/12/2017 | 06:51
Qua lời giới thiệu của một người bạn, tôi tìm tới con phố Hồ Đắc Di, ghé thăm căn nhà nhỏ của Đại tá Huỳnh Thúc Cẩn, người đã kề vai sát cánh với những chiến sĩ Lào, cùng ăn ở, chiến đấu với nhau tại chiến trường Lào năm xưa.
Cùng tác giả

Luật sư tranh cãi về việc tịch thu xe của tài xế sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng

Chủ nhật, 04/11/2018 | 06:00
Liên quan đến câu chuyện nên hay không nên tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định gây tai nạn nghiêm trọng. Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng văn phòng luật sư An Phát Phạm cho rằng, đó là vi phạm quyền sở hữu cá nhân. Còn với LS Nguyễn Việt Hùng, văn phòng luật sư Kinh Đô lại cho rằng, điều đó là không sai nếu phương tiện tiếp tục tái phạm.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Cần tăng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 7, 03/11/2018 | 07:00
Tiếp tục với câu chuyện nên hay không nên thu hồi phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhằm đưa ra cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên tăng thêm hình thức xử phạt

Thứ 6, 02/11/2018 | 07:00
Liên quan đến vấn đề chế tài xử phạt đối với những người tham gia giao thông mà trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình và Thượng tá Nguyễn Văn Quỳnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên thu hồi phương tiện và cấm lái vĩnh viễn

Thứ 5, 01/11/2018 | 07:36
Vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Trước vấn đề trên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tăng hình thức phạt đối với những người như vậy, bằng cách thu xe và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn mới đủ sức răn đe. Luồng ý kiến này tiếp tục làm nảy sinh sự tranh cãi lớn trên cộng đồng. Để hiểu thêm về vấn đề, báo Người Đưa Tin đã có tuyến bài trao đổi với các cấp lãnh đạo, đơn vị kinh doanh vận tải, chuyên gia, luật sư để có những ý kiến đa chiều. 

Chuyển đổi thẻ bảo hiểm y tế từ giấy sang điện tử - Người dân được lợi gì?

Thứ 3, 30/10/2018 | 09:00
Việc chuyển đổi sang thẻ bảo hiểm y tế điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như bảo hiểm xã hội (BHXH), cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.