Bí mật về những “cái chết cô đơn” ở Nhật Bản

Bí mật về những “cái chết cô đơn” ở Nhật Bản

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 25/10/2017 | 18:00
0
Trong một gara nằm tại con phố đông đúc thuộc Itabashi, miền Bắc Thủ đô Tokyo, Miyu Kojima đã hoàn thành công việc trong ngày của cô. Đó là một đêm lạnh vào tháng Hai.

Những người qua đời không ai biết

Miyu năm nay 24 tuổi. Cô là nhân viên dọn dẹp nhà của những người đã chết của công ty ToDo. Hay nói chính xác hơn, công việc của Miyu là lo hậu sự cho “cái chết cô đơn”, hay còn gọi là “kodokushi” trong tiếng Nhật Bản– chỉ những người sống một mình và qua đời mà không ai hay biết.

Hồ sơ - Bí mật về những “cái chết cô đơn” ở Nhật Bản

Miyu Kojima có lẽ là người phụ nữ duy nhất làm công việc gắn liền với "cái chết cô đơn".

Đây là một hiện tượng ngày càng phổ biến ở một quốc gia có dân số già như Nhật Bản, nơi có nhiều người già sống cô độc, không có người thân, bạn bè. Những người này đôi khi chết trong phòng mà rất lâu sau đó mới có người tìm thấy.

Miyu là người phụ nữ duy nhất và là nhân viên trẻ tuổi nhất trong công ty gồm 10 người. Cô đã dấn thân vào công việc này được gần hai năm. "Tôi chủ yếu dọn dẹp những căn hộ, nhà ở nơi cái chết cô đơn xảy ra và sắp xếp lại những di vật của họ", Miyu nói với tờ Al Jazeera.

Trong số những ngôi nhà Miyu từng dọn dẹp, có những người đã ra đi 1 tháng, 2 tháng, thậm chí là 8 tháng. Đôi khi, họ cũng dọn dẹp nhà của những người đã chết trong bệnh viện, bị giết hoặc tự sát. Sau khi thi thể được mang đi, cô và các đồng nghiệp của mình dọn dẹp lại căn hộ, sắp xếp lại đồ dùng của người quá cố.

Miyu tạo ấn tượng cho người đối diện bằng nụ cười luôn thường trực trên môi. Cô lựa chọn công việc đặc biệt này sau khi cha cô qua đời đột ngột, dù hai người không phải có quan hệ quá thân thiết. "Tôi hiểu cảm giác mà các gia đình phải trải qua và tôi muốn giúp đỡ họ”.

Cô gái 24 tuổi bắt đầu tìm kiếm các mẩu tin tuyển dụng phù hợp với nguyện vọng. Sau đó cô nhìn thấy dòng quảng cáo tuyển dụng của ToDo và tìm thấy sự tương đồng với tinh thần của công ty.

Người sáng lập Hirotsugu Masuda đã đặt tên công ty của mình là ToDo, với hàm ý rằng đó là công việc mà một người nào đó “nên làm”.

Những chia sẻ dựng tóc gáy

Hồ sơ - Bí mật về những “cái chết cô đơn” ở Nhật Bản (Hình 2).

Sau khi dọn dẹp, đồ đạc của người đã chết sẽ được trao trả lại cho người thân hoặc mang đi đốt.

Một ngày làm việc điển hình của Miyu bắt đầu bằng cuộc họp vào buổi sáng. Họ thảo luận về nhiệm vụ của từng người để có thể hoàn tất công việc nhanh chóng. Sau đó một nhóm 6 người sẽ có mặt tại một địa điểm nơi “cái chết cô đơn” vừa được phát hiện.

Họ thường kết thúc công việc vào khoảng 3h chiều. Mỗi người nhận về thù lao từ 3.000-5.000 USD/ca. "Tôi làm tất cả mọi thứ từ đầu đến cuối, từ lái xe tải, dọn dẹp cho đến chia buồn với người trong gia đình", Miyu nói.

Những ngày đầu, Miyu cảm thấy công việc khá khó khăn. Mọi thứ còn tồi tệ hơn khi họ phải dọn dẹp căn nhà của người nào đó bị sát hại. Tuy nhiên, cô cho biết, khó khăn nhất vẫn là nói chuyện với người nhà của người quá cố.

Khi dọn dẹp xong, nhóm của Miyu đặt hoa, thắp hương và cầu nguyện như một cách tôn trọng người đã khuất. Đồ dùng trong căn hộ sẽ được cô tẩy rửa sạch sẽ và giao lại cho gia đình hoặc làm lễ ở đền trước khi đốt tất cả. Mùa hè là giai đoạn bận rộn hơn của Miyu khi “cái chết cô đơn” được phát hiện nhiều hơn do mùi xác phân hủy phân tán mạnh. Trong năm qua, cô đã làm sạch cho khoảng 90 căn hộ.

Miyu nói rằng mọi người có xu hướng thu thập những thứ như tiền xu, tem, phiếu giảm giá, túi mua sắm. Còn bản thân Miyu lại tìm sự đồng cảm từ những kỷ vật quan trọng của người quá cố, đó là những bức ảnh hoặc thứ đồ kỷ niệm nào đó.

Cô gái trẻ chưa bao giờ gặp người phụ nữ nào làm công việc tương tự như mình. Trong khi đó mẹ của cô cũng như bạn trai không thích sự nghiệp mà cô chọn. Họ luôn lo sợ Miyu sẽ bị “ám” hoặc bị “nguyền rủa”. Nhưng cô gái trẻ tự hào khi được làm công việc có ý nghĩa.

Đối với Miyu, “cái chết cô đơn” là một hiện tượng không phải chỉ có ở người già. "Đây là điều có thể xảy ra với bạn, với tôi”, cô nói. Miyu từng gặp trường hợp cô gái trẻ 20 tuổi cùng con chó cưng chết bên trong căn hộ. Người chủ nhà cho biết, con chó đã sủa rất nhiều dường như để kêu cứu nhưng cuối cùng vẫn không ai hay biết.

Trong nhiều trường hợp, Miyu nói “cái chết cô đơn” thường xảy đến với những người có quan hệ nhạt nhòa với gia đình, không có ai để nhờ giúp đỡ. Xã hội cũng cần chú ý hơn đến vấn đề này hơn khi ngày có càng nhiều người sống cô quạnh mà không một ai biết về tình trạng của họ.

Chỉ khi làm nghề này, cô gái trẻ mới nhận ra sợi dây kết nối gia đình là điều quan trọng. "Khi họ ra đi, bạn nhận ra người này quan trọng với mình đến dường nào", cô nói. “Do đó, hiện tại là cơ hội để bạn có thể giao tiếp với gia đình và bạn bè nhiều hơn".

Đằng sau câu chuyện đẫm nước mắt của người trẻ chết vì làm việc quá sức ở Nhật Bản

Thứ 2, 09/10/2017 | 08:00
Nhật Bản đang chứng kiến số lượng kỷ lục những yêu cầu bồi thường liên quan đến các vụ tử vong do làm việc quá sức. Tuy nhiên, để ngăn chặn karoshi, hiện tượng chết vì làm việc quá sức vẫn là một thách thức với xứ sở Hoa anh đào.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.