Bí mật về những căn cứ quân sự tạo nên

Bí mật về những căn cứ quân sự tạo nên "lưới thép toàn cầu" của Mỹ

Trần Danh Tuyên
Thứ 5, 31/08/2017 | 09:28
0
Mỹ có những căn cứ quân sự nào ở nước ngoài? Bí mật gì khiến thế giới tò mò nhất về các căn cứ này? Trên thực tế, những căn cứ quân sự này làm nên uy lực của Mỹ, nó được ví như "lưới thép toàn cầu" của Mỹ.

Nếu Triều Tiên tiến hành tấn công tên lửa nhằm vào Guam sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng với toàn bộ khu vực, do hòn đảo này là nơi Mỹ đóng hai trong số những căn cứ quân sự kiên cố nhất của Washington ở Thái Bình Dương.

Tháng trước, Bình Nhưỡng tuyên bố đã hoàn thành kế hoạch chuẩn bị tấn công tên lửa nhằm vào khu vực gần đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Sở dĩ Bình Nhưỡng lựa chọn Guam làm mục tiêu tấn công, bởi nơi đây có những căn cứ đặc biệt quan trọng của Mỹ tại nước ngoài.

“Sự hủy diệt của tên lửa Triều Tiên tại Guam sẽ làm thay đổi đáng kể cán cân quyền lực trong khu vực”, Andrei Kots, cây viết bình luận quân sự của tờ Sputnik cho hay.

Dưới đây là những căn cứ quân sự hùng mạnh và quan trọng nhất đối với chiến lược của Mỹ:

1. Các căn cứ quân sự ở Guam

Guam là một đảo thuộc lãnh thổ Mỹ nằm ở phía Tây Thái Bình Dương và là nơi Washington cho đóng hai căn cứ quân sự lớn: Căn cứ không quân Andersen và căn cứ hải quân Guam nằm ở Apra Harbour, một cảng nước sâu ở phía Tây của đảo.

Theo Andrei Kots, các căn cứ quân sự ở Guam được đánh giá là “cơ bắp” của Lầu Năm Góc tại Thái Bình Dương. Ở căn cứ không quân Andersen, Mỹ bố trí những máy bay ném bom tầm xa, máy bay mang tên lửa đồng thời có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Thế giới - Bí mật về những căn cứ quân sự tạo nên 'lưới thép toàn cầu' của Mỹ

Máy bay ném bom chiến lược B1-B tại căn cứ không quân Andersen ở Guam.

Cơ sở hạ tầng ở căn cứ Andersen cho phép Không quân Mỹ triển khai bất kỳ loại máy bay nào, kể cả máy bay ném bom chiến lược hiện đại B-52, B-1 Lancer và B-2 Spirit, cũng như các loại máy bay chiến đấu hay máy bay cảnh báo sớm cùng các loại tiêm kích…

Theo một số báo cáo, 6 chiếc máy bay B-1B đang được triển khai tại Guam.

Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết, lực lượng không quân có thể tăng số lượng lên lập tức chỉ trong vài ngày, Kots lưu ý.

“Lực lượng Không quân Mỹ có khả năng tiến hành ném tên lửa và thả bom nhằm vào các mục tiêu nằm dọc theo bờ biển châu Á Thái Bình Dương. Cho tới nay, mục tiêu tiềm năng chính của “chiến lược” Mỹ nằm mà Guam nhằm tới là Triều Tiên. Nhưng các căn cứ trên Guam cũng có thể đặt ra mối đe dọa đối với hai đối thủ địa chính trị lớn của Washington trong khu vực là Nga và Trung Quốc”, chuyên gia nêu.

Thế giới - Bí mật về những căn cứ quân sự tạo nên 'lưới thép toàn cầu' của Mỹ (Hình 2).

Tàu hải quân Mỹ đỗ tại cảng nước sâu Apra Harbour. 

 

Trong khi đó, căn cứ hải quân Guam, cùng với Trân Châu Cảng ở Hawaii, là một trong hai căn cứ hải quân lớn nhất của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Theo Kots, trong tương lai, khoảng 20.000 lính thủy đánh bộ từ Okinawa của Nhật Bản sẽ di chuyển tới căn cứ hải quân Guam.

Không có số liệu chính xác về số lượng và chủng loại tàu Mỹ đang có mặt tại cảng nước sâu Apra Harbour.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Hải quân Mỹ hồi cuối tháng 10 năm ngoái, tàu ngầm tên lửa đạn đạo USS Pennsylvania (SSBN 735) đã tới thăm cảng vào ngày 31/10/2016 và tàu ngầm tấn công nhanh lớp Los Angeles (SSN 688) thường xuyên tuần tra ở khu vực.

2. Những cơ sở quân sự của Mỹ ở Nhật Bản

Các căn cứ ở Guam không phải là nơi duy nhất giúp Lầu Năm Góc “chiếu tướng” Trung Quốc, Nga và Triều Tiên. Một số khu vực tại Nhật Bản và Okinawa là nơi đóng quân của khoảng 90 cơ sở quân sự của lực lượng Hoa Kỳ tại Nhật (USFJ). Đây là lực lượng thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ (USPACOM).

Kots đặc biệt lưu ý tới căn cứ không quân Misawa nằm cách Thủ đô Tokyo  khoảng 684km về phía Bắc vì đó là một trong số ít địa điểm Mỹ bố trí máy bay chiến đấu tiên tiến thế hệ thứ năm F-22 Raptor trên cơ sở luân phiên.

“Nhìn chung, số lượng và thành phần các căn cứ quân sự của quân đội Mỹ, lực lượng không quân và hải quân cho thấy, Lầu Năm Góc xem đất nước này như một chỗ đứng vững chắc trong trường hợp có thể xảy ra mâu thuẫn với Trung Quốc, Nga và Triều Tiên”, nhà báo của tờ Sputnik nhận định.

3. Căn cứ không quân Ramstein

Những căn cứ ở Nhật chưa phải là tất cả, nhà báo Kots lưu ý. Nếu một ai đó theo dõi sát sao các hoạt động quân sự của Mỹ sẽ để ý thấy rằng những căn cứ quân sự lớn nhất của Washington được đặt ở Đức và Qatar, nhằm lần lượt duy trì khả năng kiểm soát châu Âu và Trung Đông.

Thế giới - Bí mật về những căn cứ quân sự tạo nên 'lưới thép toàn cầu' của Mỹ (Hình 3).

Bên ngoài căn cứ Ramstein.

 

Kots chỉ ra rằng, căn cứ không quân Ramstein, nằm ở bang Rheinland-Pfalz của Đức, được coi là trụ sở của lực lượng Không quân Mỹ ở châu Âu cũng như một cơ sở lớn của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời là cửa ngõ để Mỹ tiến hành hoạt động quân sự trên toàn cầu.

“Nơi đây triển khai 16 phi đội máy bay vận tải quân sự của đơn vị Airlift Wing 86. Từ căn cứ này, binh lính và thiết bị quân sự của Mỹ được chuyển đến nhằm tham gia vào các cuộc tập trận chung ở Đông Âu và khu vực Baltic với các đồng minh NATO”, Kots viết.

Thế giới - Bí mật về những căn cứ quân sự tạo nên 'lưới thép toàn cầu' của Mỹ (Hình 4).

Huấn luyện chó nghiệp vụ tại căn cứ Ramstein.

 

Bên cạnh đó, có tới 150 vũ khí hạt nhân được dự trữ tại căn cứ này, nhà báo nhấn mạnh.

Theo ông, căn cứ không quân Ramstein sẽ được sử dụng như một điểm trung chuyển lính Mỹ-NATO cùng khí tài và có thể là nơi xuất kích các máy bay chiến lược của Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột giữa Nga và khối quân sự phương Tây.

4. Căn cứ không quân Al Udeid tại Qatar

Al Udeid là một căn cứ quân sự nằm ở phía Tây Nam của Thủ đô Doha, Qatar. Đây được coi là chỗ đứng quan trọng nhất của Mỹ ở Trung Đông.

Bộ Chỉ huy Trung ương Quân đội Mỹ (CENTCOM) và Bộ Chỉ huy Không lực Trung ương Mỹ cũng có mặt tại đây.

Thế giới - Bí mật về những căn cứ quân sự tạo nên 'lưới thép toàn cầu' của Mỹ (Hình 5).

Máy bay ném bom B-52 tại căn cứ Al Udeid.

 

Vào thời những năm 2000, hàng ngàn lính Mỹ cùng khoảng 300 xe tăng Abrams, 400 xe chiến đấu Bradley cùng các hệ thống tên lửa phòng không Patriot và pháo tự hành đã được triển khai tại căn cứ này.

Quan trọng hơn cả, căn cứ Al Udeid tự hào vì sở hữu đường bay dài 4.000m có khả năng chấp nhận bất kỳ loại máy bay nào.

Kots nhấn mạnh, ngoài máy bay vận tải, ở đây cũng được triển khai nhiều loại máy bay khác như dòng trinh sát RC-135V/W Rivet Joint, máy bay tác chiến điện tử EA-6B Prowler, máy bay chiến đấu phản lực, máy bay ném bom và thiết bị bay không người lái (UAV).

“Căn cứ không quân Al Udeid là quan trọng nhất trong số 35 cơ sở quân sự Mỹ ở khu vực. Nơi đây là bước đệm giúp Washington cùng liên quân quốc tế thực hiện các nhiệm vụ chống khủng bố ở Syria và Iraq”, Kots cho hay.

Trước đây, căn cứ này đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch quân sự quy mô lớn của Lầu Năm Góc ở Afghanistan và Iraq. Hiện tại, khoảng 10.000 lính Mỹ đang đồn trú ở Al Udeid.

Xem thêm: Syria: Nhiều dân thường thiệt mạng ở Raqqa, gọng kìm siết chặt Deir ez-Zor

D.T

Vì sao cỗ máy tình báo 80 tỷ đô của Mỹ bất lực trong việc thám thính Triều Tiên?

Thứ 4, 30/08/2017 | 13:57
Các cơ quan tình báo Mỹ phải thừa nhận rằng, việc thám thính Triều Tiên là nhiệm vụ khó khăn nhất từ trước đến nay và họ đã không ít lần phải nếm "trái đắng".

Phóng viên Mỹ thiệt mạng khi tác nghiệp tại Nam Sudan

Thứ 2, 28/08/2017 | 12:00
Christopher Allen là phóng viên tự do, cộng tác với nhiều tờ báo đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở Nam Sudan.

Bị Triều Tiên dọa nhấn chìm trong biển nước, Mỹ vừa đấm vừa xoa

Thứ 3, 29/08/2017 | 06:00
Trong tình thế căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã sử dụng chiêu "vừa đấm vừa xoa" với Triều Tiên. Mỹ vừa lên án Triều Tiên thử tên lửa, vừa mong muốn đàm phán với chính quyền Kim Jong-un.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Nga sẽ vượt Mỹ về mặt này bất chấp các đòn trừng phạt của phương Tây

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Dự báo của IMF vẽ ra một bức tranh tươi sáng hơn rất nhiều về nền kinh tế Nga so với con số của chính Ngân hàng Trung ương Nga.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.