Bí mật về những cuộc điện thoại từ Hàn Quốc đến Triều Tiên

Bí mật về những cuộc điện thoại từ Hàn Quốc đến Triều Tiên

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 04/10/2017 | 11:09
0
Theo AP, mỗi ngày, các quan chức đều đến Bàn Môn Điếm để liên lạc với Triều Tiên từ 9h sáng cho đến 4h chiều. Trong hơn 18 tháng qua, Bình Nhưỡng chưa một lần nhấc máy.

Không ai trả lời

Mỗi ngày, bộ Thống nhất Hàn Quốc cử các quan chức đến làng biên giới Bàn Môn Điếm để liên lạc với Triều Tiên từ 9h sáng cho đến 4h chiều mỗi ngày. 

Hồ sơ - Bí mật về những cuộc điện thoại từ Hàn Quốc đến Triều Tiên

Triều Tiên đã im lặng hơn 1 năm qua ở Bàn Môn Điếm.

Song song với các hành động leo thang của Triều Tiên về vũ khí hạt nhân và tên lửa, bộ Thống nhất Hàn Quốc – cơ quan đặc biệt phụ trách cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng và thống nhất hai miền Triều Tiên cũng đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng.

Chỉ cách đây vài năm, bộ Thống nhất Hàn Quốc được coi là một trong những cơ quan đặc biệt nhất của Seoul, khi đóng vai trò trung tâm trong hai Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử giữa các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên và triển khai các dự án kinh tế chung trong những năm 2000.

Nhưng sau gần một thập kỷ tồn tại giữa những sóng gió chính trị trong nước và sự tiến bộ nhanh chóng về công nghệ tên lửa của Bình Nhưỡng, vai trò của bộ Thống nhất Hàn Quốc đang đặt ra những dấu hỏi về tính hiệu quả.

Vấn đề hạt nhân Triều Tiên đã sớm vượt qua khuôn khổ khu vực và trở thành vấn đề mang tính toàn cầu.

Đặc biệt là sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa bay qua Nhật Bản, cùng lời đe dọa nhắm mục tiêu vào nước Mỹ cũng như các đồng minh châu Á.

Tại Hàn Quốc, các quyết định quan trọng giờ đây chỉ xuất phát từ Văn phòng của Tổng thống, bộ Quốc phòng và bộ Ngoại giao.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hiện đã lui lại phía sau hậu trường với công việc chính chỉ là soạn các thông cáo báo chí về các vụ thử nghiệm vũ khí của Bình Nhưỡng.

Thắng lợi của cuộc bầu cử Hàn Quốc hồi tháng Năm, kết thúc 9 năm nắm quyền của Chính phủ bảo thủ đã dấy lên những hy vọng lớn.

Bình Nhưỡng vẫn bác bỏ đề nghị từ bộ Thống nhất Hàn Quốc về các cuộc gặp gỡ liên Triều.

Vai trò của bộ Thống nhất Hàn Quốc

Bộ Thống nhất Hàn Quốc có khởi nguồn là Hội đồng Thống nhất Quốc gia và đi vào hoạt động từ năm 1969 dưới thời Tổng thống Park Chung-hee.

Sau thời gian dài chủ yếu là phục vụ nghiên cứu, cơ quan này trở nên nổi bật hơn dưới thời Tổng thống Roh Tae-woo.

Tổng thống Roh muốn tìm cách cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng sau sự sụp đổ của Bức tường Berlin. Ông nâng quyền lực của Hội đồng Thống nhất Quốc gia ngang hàng với văn phòng Phó Thủ tướng.

Từ sự sắp xếp của Hội đồng Thống nhất Quốc gia, hai miền Triều Tiên có cuộc hội đàm Thủ tướng đầu tiên trong năm 1990 và cả hai cùng tham gia Liên Hợp Quốc một năm sau đó.

Hồ sơ - Bí mật về những cuộc điện thoại từ Hàn Quốc đến Triều Tiên (Hình 2).

Ông Moon Jae-in sẽ khôi phục lại vị thế của bộ Thống nhất Hàn Quốc sau thời Park Geun-hye.

Hai nhà lãnh đạo tự do sau này là Kim Dae-jung và Roh Moo-hyun đã có các cuộc gặp quan trọng với cố lãnh đạo Kim Jong-il của Triều Tiên vào năm 2000 và 2007.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo hiện nay Kim Jong-un lại cho thấy, ông không quan tâm nhiều đến ý muốn từ Seoul khi tiến hành 4 trong 6 vụ thử hạt nhân kể từ khi nắm quyền.

Trong khi đó, Chính phủ bảo thủ của Hàn Quốc trong giai đoạn 2008-2017 cũng bày tỏ quan điểm cứng rắn về kế hoạch hạt nhân của Bình Nhưỡng và dần xóa bỏ những nỗ lực hòa giải trong quá khứ.

5 năm nhiệm kỳ của Tổng thống Lee Myung-bak, người nhậm chức vào đầu năm 2008, đánh dấu bởi thái độ đối đầu với Triều Tiên, trong đó cả hai từng có giai đoạn căng thẳng sau vụ đắm tàu gây tranh cãi vào năm 2010.

Chỉ trong một thời gian ngắn, bộ Thống nhất gần như mất tất cả công việc khi chức năng của nó được chuyển về bộ Ngoại giao.

Người kế nhiệm ông Lee - bà Park Geun-hye thậm chí còn thể hiện sự cứng rắn hơn, khi cảnh báo về khả năng sụp đổ tiềm tàng của Bình Nhưỡng.

Chính phủ của bà kéo các công ty Hàn Quốc rời khỏi một khu công nghiệp ở Kaesong của Triều Tiên hồi tháng 2/2016, biểu tượng lớn cuối cùng trong sự hợp tác hai nước.

Một trong những Bộ trưởng Thống nhất dưới thời Park bày tỏ thất vọng khi nói rằng, công việc của ông thời điểm đó ai cũng có thể làm được vì chẳng thể làm nên được sự khác biệt.

Tuy nhiên, một số người vẫn cho rằng, cơ quan này vẫn đóng vai trò quan trọng. 

“Bộ vẫn có thể giữ liên lạc với Bình Nhưỡng qua các cuộc đàm phán về hội Chữ thập đỏ và quân sự”, Jeong Se-hyun, người từng là Bộ trưởng Thống nhất dưới thời Kim Dae-jung và Roh Moo-hyun cho biết.

Tổng thống Hàn Quốc hiện tại Moon Jae-in được cho là sẽ tiếp tục trọng dụng cơ quan này trong chương trình chính sách của mình.

Ông Moon đã lựa chọn Cho Myoung-gyun trong vai trò Bộ trưởng Thống nhất mới và đánh giá cao kinh nghiệm của nhân vật dưới thời Roh Moo-hyun từng tham gia cuộc gặp Thượng đỉnh năm 2007 với nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Ông bày tỏ hy vọng, việc nối lại các cuộc đàm phán liên Triều sẽ giúp tình hình sớm trở lại yên bình.

“Muốn vỗ tay bạn cần phải dùng cả hai bàn tay, nhưng Triều Tiên không muốn đáp ứng điều đó”, Baik Tae-hyun, người phát ngôn của bộ Thống nhất Hàn Quốc nói.

"Tình trạng này sẽ không kéo dài mãi mãi. Có khi phải mất một thời gian dài, một hoặc hai năm, mối quan hệ mới có thể lắng xuống sau thời gian dài thù địch”, ông Baik hy vọng.

Con tàu Triều Tiên mang lô vũ khí khổng lồ cho khách hàng bí ẩn

Thứ 2, 02/10/2017 | 14:00
Khi bí mật cuối cùng của tàu Jie Shun mở ra, tất cả đều bất ngờ bởi số vũ khí khổng lồ mà nó đang vận chuyển.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.