Những bí mật trong chiến lược đóng tàu sân bay của Trung Quốc

Những bí mật trong chiến lược đóng tàu sân bay của Trung Quốc

Thứ 3, 30/05/2017 | 16:33
0
Nhiều bức ảnh trên mạng Internet cho thấy có thể Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thế hệ tiếp theo, nhưng tính xác thực của những bức ảnh đó là như thế nào?

Trung Quốc đang đóng tàu Type 002?

Mới đây, giới nghiên cứu quân sự đã đăng tải trên mạng xã hội những hình ảnh chụp một số bộ phận tàu khổng lồ xuất hiện tại xưởng đóng tàu Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, nơi Trung Quốc cho hạ thủy tàu sân bay đầu tiên mang số hiệu Type 001A vào ngày 26/4 vừa qua. Những tấm ảnh đó khiến nhiều người suy đoán rằng Bắc Kinh đang bắt tay xây dựng tàu sân bay thứ hai.

Tiêu điểm - Những bí mật trong chiến lược đóng tàu sân bay của Trung Quốc

 Những bộ phận lớn của một con tàu được nhìn thấy ở xưởng đóng tàu Đại Liên khiến nhiều người đồn đoán, Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thế hệ tiếp theo. 

Tuy nhiên, SCMP dẫn lời các chuyên gia cho biết, hiện tại Bắc Kinh vẫn đang nghiên cứu cách thức đóng loại tàu được trang bị hệ thống phóng máy bay dùng áp lực hơi nước một cách an toàn và đáng tin cậy hơn. Vì vậy, tàu sân bay thế hệ tiếp theo của Trung Quốc vẫn chưa được khởi công. 

Ông Zhou Chenming thuộc viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng Knowfar cho biết, những bộ phận nói trên có thể thuộc về một chiến hạm nhưng không phải của Type 002.

“Dự án đóng tàu Type 002 vẫn chưa được quyết định. Theo truyền thống của ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc, không phải tất cả các tàu sân bay đều sẽ được đóng ở cùng một xưởng đóng tàu”, chuyên gia Zhou Chenming nói.

Theo ông, giới lãnh đạo Trung Quốc thường khuyến khích 2 hay 3 nhà sản xuất vũ khí cạnh tranh với nhau, giống như sự cạnh tranh lành mạnh giữa tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thẩm Dương và Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thẩm Dương trong hoạt động sản xuất máy bay chiến đấu.

Xưởng đóng tàu Đại Liên là nơi Trung Quốc đã tân trang lại tàu sân bay Varyag mà Bắc Kinh mua lại của Ukraine vào năm 1998 và biến thành Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Liêu Ninh được đưa vào biên chế hoạt động của Hải quân quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vào năm 2012.

Tiêu điểm - Những bí mật trong chiến lược đóng tàu sân bay của Trung Quốc (Hình 2).

 Tàu sân bay tự đóng thế hệ đầu tiên Type 001A của Trung Quốc tại lễ hạ thủy. 

Ông Zhou Chenming cho biết thêm, chính quyền Trung Quốc vẫn chưa ngã ngũ việc tàu sân bay Type 002 sẽ chạy bằng năng lượng truyền thống, hay nhiên liệu hạt nhân.

“Việc đó sẽ do Chủ tịch nước kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình quyết định, bởi dự án tàu sân bay này có đề cập đến một vũ khí chiến lược có liên quan tới kế hoạch phòng thủ dài hạn và toàn diện của Trung Quốc. Hiện chỉ có một vài công ty đóng tàu có khả năng sản xuất chiến hạm với lượng giãn nước lên tới 80.000 tấn. Ai cũng muốn tham gia cạnh tranh giành được hợp đồng, vì dự án tàu sân bay này có giá trị hàng trăm tỷ nhân dân tệ, nó sẽ giúp GDP địa phương tăng trưởng mạnh mẽ”, ông Zhou nói.

Trong khi đó, một đoạn video đăng trên mạng xã hội Trung Quốc hồi tháng 12 năm ngoái cho thấy, Giáo sư Jin Yinan, cựu Giám đốc viện Nghiên cứu Quốc phòng thuộc quân đội Trung Quốc đã nói rằng, quá trình đóng tàu sân bay Type 002 đã được khởi công ở nhà máy đóng tàu Jiangnan Changxingdao tại Thượng Hải từ tháng 3/2015.

Nhưng một nguồn tin khác thân thiết với quân đội Trung Quốc lại khẳng định, không có dấu hiệu nào cho thấy xưởng đóng tàu nói trên đang triển khai dự án Type 002.

“Khả năng xưởng đóng tàu Jiangnan sẽ giành được hợp đồng, nhưng ít nhất chúng ta cũng phải được nhìn thấy một vài bộ phận hay là vỏ tàu tại xưởng đóng tàu nếu thực sự nó được khởi công cách đây hơn hai năm. Nhưng cho tới nay, chúng ta chẳng thấy gì cả. Nhà máy đóng tàu vẫn trống trơn. Không thể nào che giấu một con tàu khổng lồ như vậy”, nguồn tin giấu tên nói với SCMP.

Công nghệ đóng tàu “Made in China”

Chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh Li Jie cho hay, giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ chọn tiêu chí an toàn là ưu tiên hàng đầu vì Type 002 sẽ là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sử dụng hệ thống phóng máy bay bằng áp lực hơi nước. 

“Lắp đặt hệ thống phóng bằng áp lực hơi nước sẽ phức tạp hơn nhiều so với việc xây dựng đường băng kiểu “nhảy cầu” giống như của tàu Liêu Ninh hay Type 001A”, ông Li nói.

“Tiến hành thử nghiệm hoạt động của hệ thống phóng máy bay bằng áp lực hơi nước rất khác so với khi đưa lên tàu sân bay. Sở dĩ là do trên mặt đất, hệ thống phóng máy bay bằng áp lực hơi nước hoạt động độc lập, còn khi đưa lên tàu sân bay, nó sẽ phải phối hợp cùng các bộ phận khác của tàu trong một không gian tương đối chật hẹp”, ông Li nói thêm.

Tiêu điểm - Những bí mật trong chiến lược đóng tàu sân bay của Trung Quốc (Hình 3).

 Hoạt động đóng tàu bí ẩn tại xưởng đóng tàu Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. 

Còn theo quan sát của nhà phân tích quân sự Antony Wong Dong ở Macao, các bộ phận khổng lồ mà mọi người thấy ở xưởng đóng tàu Đại Liên có thể thuộc về con tàu đổ bộ lớn nhất Trung Quốc Type 075. Con tàu này có kích cỡ tương đương với tàu lớp Wasp của Mỹ, với lượng giãn nước khoảng 40.000 tấn.

Nguồn tin quân sự cho biết, Type 075 được đóng bởi công ty Hudong Zhonghua ở Thượng Hải, một nhánh của Tổng công ty đóng tàu Trung Quốc và bằng những hình ảnh về bộ phận tàu xuất hiện tại nhà máy Đại Liên cho thấy hai bên đang cùng phối hợp triển khai dự án trên.

“Trung Quốc lên kế hoạch đóng ít nhất 4 tàu Type 075, nên có thể hiểu rằng Đại Liên và Hudong đang cùng nhau đóng một loại tàu”, nguồn tin nói với tờ SCMP, đồng thời khẳng định công ty Đại Liên và Jiangnan còn phối hợp triển khai dự án Type 055 trong những năm gần đây.

Type 075 có thể chuyên chở chiến đấu cơ cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Sự xuất hiện của Type 075 còn giúp hải quân Trung Quốc triển khai nhiều loại trực thăng tấn công tàu hải quân, lực lượng lục quân và tàu ngầm của đối phương hoạt động tại Biển Đông hoặc Hoa Đông.

Xem thêm: Lý do Pháp chọn ông Putin là vị khách đầu tiên tới Paris

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.