Bị ngộ độc thực phẩm ngày Tết phải làm gì đầu tiên?

Bị ngộ độc thực phẩm ngày Tết phải làm gì đầu tiên?

Thứ 4, 10/02/2021 | 14:58
0
Bên cạnh việc chuẩn bị thực đơn cho ngày Tết, vấn đề phòng tránh và sơ cứu khi bị ngộ độc thực phẩm cũng là chủ đề được nhiều chị em quan tâm.

Ngộ độc thực phẩm, còn gọi là trúng thực, là tình trạng gây ra do ăn, uống phải thức ăn, nước uống bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc hay những loại thực phẩm bị biến chất, ôi thiu, có chất bảo quản, hóa chất độc hại...

Sức khỏe - Bị ngộ độc thực phẩm ngày Tết phải làm gì đầu tiên?

Trong dịp Tết, tình trạng ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra. (Ảnh minh họa)

Triệu chứng ngộ độc thực phẩm có thể xuất hiện sau vài phút, vài giờ hoặc 1- 2 ngày sau khi ăn với các biểu hiện:

- Buồn nôn và nôn: Khi bị ngộ độc thực phẩm rất nhiều người sẽ cảm thấy buồn nôn và nôn. Triệu chứng này có thể chỉ diễn ra vài lần nhưng cũng có thể rất dữ dội, liên tục, thậm chí nôn ra máu.

- Đau bụng, tiêu chảy: Người bệnh có thể xuất hiện những cơn đau bụng nghiêm trọng hoặc có những cơn co rút ở khu vực bụng. Sau đó có thể bị tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng kéo dài trên 2, 3 ngày, thậm chí là đi ngoài ra máu.

Ngoài ra ngộ độc thực phẩm còn gây ra một số triệu chứng khác như chóng mặt, đầu óc quay cuồng, sốt nóng hoặc sốt rét, khó thở, da tím tái, vã mồ hôi, truỵ mạch (mạch nhanh, huyết áp tụt), co giật...… Trong trường hợp mất nước do nôn và tiêu chảy, người bệnh sẽ cảm thấy rất khát, mệt mỏi, cơ thể mất năng lượng, khô miệng, tiểu tiện ít…

Ngộ độc thực phẩm không chỉ làm tổn hại sức khỏe người bệnh, làm hỏng không khí đón Tết của cả gia đình mà trong nhiều trường hợp nó còn đe dọa đến tính mạng.

Do đó, khi phát hiện người xung quanh có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm bạn cần xử trí kịp thời theo hướng dẫn sau đây:

Sức khỏe - Bị ngộ độc thực phẩm ngày Tết phải làm gì đầu tiên? (Hình 2).

Có thể gây nôn cho người bị ngộ độc thực phẩm bằng cách uống đầy nước rồi móc họng. (Ảnh minh họa)

-Cách sơ cứu thông dụng nhất khi nạn nhân còn tỉnh táo là khẩn trương tìm cách gây nôn, nôn càng nhiều càng tốt để đẩy hết thức ăn ra ngoài. Có thể gây nôn bằng cách cho người bệnh uống đầy nước rồi ngoáy vào họng hoặc pha một cốc nước muối loãng, dùng tay đặt vào lưỡi bệnh nhân, ép cơ thể nôn được càng nhiều các thức ăn trong dạ dày ra càng tốt.

Tuy nhiên, chỉ gây nôn với những bệnh nhân còn tỉnh, với trường hợp hôn mê, tuyệt đối không nên gây nôn vì có thể gây sặc thức ăn và gây tắc thở.

- Sau khi gây nôn để người bệnh nghỉ ngơi. Tiếp đó hòa 1 lít nước với 1 gói orezol hoặc pha 1/2 thìa cà phê muối với 4 thìa cà phê đường trong 1 lít nước rồi cho người bệnh uống để bù và chống hiện tượng mất nước.

Việc uống nhiều nước còn giúp trung hòa chất độc trong cơ thể, hạn chế tối đa tác hại của độc tố. Đối với trẻ từ 2 - 10 tuổi thì pha 1 gói orezol với 200ml nước rồi cho trẻ uống.

- Trong trường hợp nạn nhân bị co giật, ngừng thở, ngừng tim phải cấp cứu bằng cách hà hơi thổi ngạt và ép tim.

- Sau khi sơ cứu cần đưa người bị ngộ độc đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Lưu ý cần mang theo mẫu thức ăn nghi ngờ gây ngộ độc, chất nôn hoặc phân để giúp việc chẩn đoán và điều trị hiệu quả hơn.
Ngoài ra tuyệt đối không cho người bị ngộ độc dùng thuốc chống tiêu chảy vì các loại thuốc này có thể làm chậm quá trình đào thải vi khuẩn, chất độc ra khỏi cơ thể.

Bên cạnh đó để phòng tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm trong những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu này bạn hãy tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Chọn thực phẩm tươi sống, đảm bảo chất lượng: Nên mua thực phẩm ở những địa chỉ uy tín, chọn thực phẩm tươi sống, không có mùi lạ, ôi thiu. Nên mua rau củ, trái cây theo đúng mùa vụ.
Với thực phẩm chế biến sẵn, nên chú ý đến nơi sản xuất, hạn sử dụng, thành phần của thực phẩm.

- Chế biến, bảo quản thực phẩm hợp vệ sinh: Nên ăn chín uống sôi, không để lẫn thức ăn chín và thức ăn sống. Thực phẩm sống cần được rửa kỹ và bảo quản trong tủ lạnh.

- Giữ gìn vệ sinh cá nhân: Rửa tay sạch sẽ trước và sau khi chế biến thực phẩm cũng như trước khi dùng bữa. Vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ, đồ dùng chế biến thực phẩm, nơi bảo quản thực phẩm như tủ lạnh để tránh vi khuẩn trú ngụ, sinh sôi.

Minh Hoa (t/h)

 

Cứu sống bé trai 5 tuổi bị cha ruột chém nguy kịch

Thứ 2, 11/01/2021 | 10:36
Tiếp nhận một bé trai nhập viện trong tình trạng nguy kịch, dù không có người nhà nhưng các y, bác sĩ đã đưa bệnh nhân thẳng vào phòng mổ để phẫu thuật khẩn cấp.

Cứu sống bệnh nhi nguy kịch vì nứt hộp sọ

Thứ 4, 09/12/2020 | 19:58
Trượt chân đập đầu xuống đất, cháu bé 4 tuổi rơi vào tình trạng nguy kịch vì chấn thương sọ não.  

BS mách cách sơ cứu khi trẻ bị bỏng cha mẹ nào cũng nên biết

Thứ 2, 06/08/2018 | 13:10
Trong cuộc sống hàng ngày, không khó tránh khỏi những lúc cha mẹ lơ là, khiến con trẻ vô tình bị bỏng. Dưới đây là những lời khuyên của bác sĩ khi trẻ bị bỏng.

Bác sĩ chỉ cách sơ cứu cho thai phụ bị say nắng, say nóng

Thứ 2, 21/05/2018 | 08:00
Thời tiết mùa hè nắng nóng dễ khiến mọi người rơi vào trạng thái mệt mỏi, nhất là mẹ bầu. Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Minh Sơn cũng đã chỉ cách sơ cứu cho phụ nữ mang thai bị say nắng, say nóng.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.