Bị ngứa ở những nơi này nên đi khám ngay kẻo mắc ung thư mà không biết

Bị ngứa ở những nơi này nên đi khám ngay kẻo mắc ung thư mà không biết

Thứ 5, 17/12/2020 | 07:30
0
Nếu thấy ngứa ở những bộ phận này kèm theo các biểu hiện bất thường bạn nên đi khám sớm vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.

Cuối năm 2018, hệ thống Y tế Johns Hopkins tại Mỹ đã công bố một nghiên cứu, là kết quả của cuộc khảo sát trên 16.000 bệnh nhân trong 2 năm, cho thấy những người bị ngứa toàn thân có khả năng mắc ung thư cao hơn so với người bình thường. Nếu bỗng nhiên cảm thấy ngứa ngáy, bứt rứt khó chịu mà không tìm ra nguyên nhân thì đây có thể là triệu chứng ngầm cảnh báo ung thư. Đặc biệt, nếu bị ngứa ở những bộ phận dưới đây bạn nên chú ý theo dõi và đi khám càng sớm càng tốt.

Ngứa mắt

Nếu thường xuyên gặp hiện tượng mắt mỏi, khô, kèm theo ngứa mắt không rõ lý do, rất có thể đây là một trong những triệu chứng của các bệnh về gan, bao gồm cả ung thư gan. Khi gan có vấn đề sẽ khiến quá trình đào thải độc tố bị ngưng trệ. Những chất độc ứ đọng trong cơ thể sẽ gây nên hiện tượng ngứa, nhức mỏi mắt. Ngoài ra người bệnh có thể bị đau mắt, ra nhiều gỉ mắt, dùng thuốc nhỏ mắt cũng không làm hết các triệu chứng này.

Ngứa mũi

Sức khỏe - Bị ngứa ở những nơi này nên đi khám ngay kẻo mắc ung thư mà không biết

Ngứa mũi có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư mũi. (Ảnh minh họa)

Tình trạng ngứa mũi có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như cảm lạnh do virus, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, polyp mũi, khô mũi… Tuy nhiên ngứa mũi cũng có thể do sự tăng trưởng những khối u trong mũi có thể là ung thư (ác tính) hoặc không ung thư (lành tính). Các triệu chứng có thể gặp phải của ung thư mũi bao gồm ngứa mũi, không ngửi được mùi, nghẹt mũi, lở loét bên trong mũi và thường xuyên bị nhiễm trùng xoang.

Ngứa cổ

Nếu thường xuyên thấy ngứa ngáy ở cổ thì bạn nên chú ý vì ở cổ có hệ thống giải độc và hệ bạch huyết. Khi bị ngứa có thể do tổn thương hệ bạch huyết. Bị ung thư hạch cũng có thể xuất hiện tình trạng ngứa trên cổ. Nếu bị ngứa cổ thường xuyên mà không tìm ra nguyên nhân, bạn nên kiểm tra kịp thời để xem liệu hệ thống bạch huyết có bị ảnh hưởng hay không. Nếu phát hiện bị ung thư hạch, bạn cần tiến hành điều trị kịp thời.

Ngứa lòng bàn chân, bàn tay

Hầu hết nguyên nhân ngứa lòng bàn chân, lòng bàn tay là do “nước ăn” chân hoặc mắc các bệnh về da. Tuy nhiên, lòng bàn tay, bàn chân bỗng dưng ngứa râm ran nhiều nơi, ngứa không xác định rõ vị trí, đi kèm với một vài dấu hiệu như vàng da vàng mắt, đau bụng âm ỉ, mệt mỏi, ăn kém, sụt cân, màu phân lạ … thì đây có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy.

Sức khỏe - Bị ngứa ở những nơi này nên đi khám ngay kẻo mắc ung thư mà không biết (Hình 2).

Bỗng dưng lòng bàn chân, bàn tay cứ ngứa râm ran có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư tuyến tụy. 

Bởi chỉ một khối u nhỏ ở tụy cũng có thể gây tắc nghẽn ống mật. Khi ống mật bị tắc, mật sẽ bắt đầu tích tụ trong cơ thể. Nếu có quá nhiều mật trong máu, nó bắt đầu tạo ra các hợp chất không thể phá vỡ được. Những hợp chất này tích tụ ở bàn tay và bàn chân khiến bạn cảm thấy lòng bàn tay, bàn chân bị ngứa ngáy. Ngoài ra tình trạng này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh tiểu đường hoặc các bệnh về gan.

Ngứa toàn thân

Mới đây bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) vừa tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân 60 tuổi bị ung thư đường mật với các triệu chứng như vàng da, vàng mắt nhưng không gây khó chịu. Mười ngày trước khi nhập viện, người này còn xuất hiện triệu chứng ngứa toàn thân, nước tiểu vàng sậm và đau bụng. Kết quả thăm khám cho thấy bệnh nhân bị giãn đường mật, u đường mật vùng ống gan và được chỉ định phẫu thuật. Nếu không điều trị ung thư đường mật, bệnh nhân có thể suy gan, di căn và tử vong chỉ trong vòng 3-6 tháng.

Do đó nếu bị ngứa toàn thân mà không phải do dị ứng, mắc các bệnh về da, tiểu đường, HIV, … thì bạn nên nhanh chóng đến khám bác sĩ và đăng ký sàng lọc ung thư.

Bên cạnh đó ngứa toàn thân còn là dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường. Những rối loạn về nội tiết tố insulin và sự tăng nồng độ đường huyết trong máu bệnh nhân đái tháo đường dẫn tới những bất thường về chuyển hóa, mạch máu, thần kinh và miễn dịch. Các cơ quan có thể bị tổn thương do đái tháo đường là tim mạch, thận, hệ thống thần kinh, mắt và da. Những biểu hiện ở da như ngứa toàn thân có thể giúp phát hiện bệnh tiểu đường trong khi bệnh tiểu đường cũng làm nặng hơn các bệnh lý ngoài da.

Ngứa ngực

Sức khỏe - Bị ngứa ở những nơi này nên đi khám ngay kẻo mắc ung thư mà không biết (Hình 3).

Chị em cần đặc biệt lưu ý nếu bị ngứa rát vùng ngực. 

Đối với chị em phụ nữ vùng ngực luôn là khu vực cần đặc biệt lưu ý vì nó phản ánh nhiều vấn đề về sức khỏe. Nếu thấy có tình trạng ngứa rát, sưng đỏ hay đóng vẩy ở ngực thì bạn không nên xem thường và cần đi khám ngay bởi đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm da, thậm chí là ung thư vú.

Ngứa vùng kín

Ngứa vùng kín có thể là biểu hiện giai đoạn đầu của các bệnh lý phụ khoa như viêm lộ tuyến, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng,… nếu không phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng, khó chữa trị gây những biến chứng khôn lường như ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo … và làm tăng nguy cơ vô sinh.

Với phụ nữ mang thai, việc mắc các bệnh viêm phụ khoa đặc biệt nguy hiểm vì nó làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi, dễ sinh non, sảy thai, sức đề kháng của trẻ sơ sinh sẽ yếu,… Nhất là khi sinh thường, các vi khuẩn, nấm ở vùng kín của người mẹ có thể lây sang thai nhi (vốn có hệ miễn dịch còn yếu) sẽ gây suy hô hấp, viêm da, viêm mạc miệng,…

Ngứa ở nốt ruồi

Sức khỏe - Bị ngứa ở những nơi này nên đi khám ngay kẻo mắc ung thư mà không biết (Hình 4).

Nốt ruồi có biểu hiện ngứa có thể là dấu hiệu đáng báo động của ung thư da.

Nốt ruồi lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu là dấu hiệu đáng báo động của ung thư da. Bản chất của nốt ruồi là tổn thương tế bào sắc tố da. Những tế bào này có nguy cơ nhất định về ung thư hóa. Trong đó, nốt ruồi bẩm sinh kích thước lớn có nguy cơ tiến triển ung thư cao nhất, tỷ lệ 13%. Nốt ruồi ở một số vị trí như lòng bàn tay, bàn chân, vùng bán niêm mạc, trên đầu,… cũng được xem là nguy hiểm vì có thể tiến triển thành ung thư.

Dấu hiệu cảnh báo căn bệnh ung thư liên quan đến sự thay đổi của nốt ruồi bao gồm:

- Thay đổi về kích thước: Nốt ruồi bẩm sinh nhưng lớn nhanh hơn sự phát triển của cơ thể.

- Thay đổi về màu sắc: Chuyển từ đậm sang nhạt, đang nhạt chuyển đậm hoặc loang lổ, xuất hiện thêm màu khác.

- Thay đổi về bề mặt: Nốt ruồi đang bằng phẳng thì nhô hẳn lên.

- Thay đổi về ranh giới: Nếu đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không rõ nét ranh giới giữa da và nốt ruồi, không giống với các nốt ruồi khác thì đó cũng có thể là cảnh báo ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

Minh Hoa (t/h)

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư phụ khoa, chị em cần nắm rõ

Thứ 2, 21/09/2020 | 15:28
Mệt mỏi, chướng bụng, kinh nguyệt không đều... là những triệu chứng hay gặp của phụ nữ. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý khi những dấu hiệu này trở nên nguy hiểm, tiềm tàng bệnh ung thư phụ khoa.

Những dấu hiệu ở bụng cảnh báo ung thư bạn nên biết

Thứ 7, 12/09/2020 | 08:00
Khi xuất hiện những cơn đau bất chợt, bụng ngày càng to hay sờ thấy khối u nổi cục, bạn nên đi khám tầm soát ung thư.

6 dấu hiệu "thầm lặng" cảnh báo bệnh ung thư gan, chớ chủ quan

Thứ 6, 11/09/2020 | 15:55
Cảm giác đau bụng vùng hạ sườn, vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu… là những triệu chứng cơ bản cảnh báo có thể bạn đã mắc ung thư gan.

Những dấu hiệu cảnh báo tim của bạn đang có vấn đề

Thứ 4, 09/09/2020 | 12:57
Sưng phù chân, đau hàm, vai, lưng hoặc cánh tay, cảm giác nghẹt trong cổ họng... là những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo tim đang gặp "nạn".
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.