Bí quyết chế biến dọc mùng chống gây dị ứng, sốc phản vệ

Bí quyết chế biến dọc mùng chống gây dị ứng, sốc phản vệ

Thứ 5, 04/01/2018 | 10:40
0
Dọc mùng xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc, nhưng khi chế biến không đúng cách loại rau gia vị này có thể gây dị ứng, sốc phản vệ, thậm chí tử vong.

Rau dọc mùng có mặt trong nhiều món ẩm thực của người Việt như các món canh chua, món bún... Dọc mùng có chứa photpho, kali, canxi, magie, sắt và đặc biệt nhiều chất xơ thấm hút chất béo, cholesterol ở trong ruột, đồng thời cản trở sự hấp thụ cholesterol.

Tốt cho sức khỏe là vậy nhưng dọc mùng chế biến sai cách sẽ gây hại khôn lường. Đã có rất nhiều trường hợp bị ngộ độc, phải nhập viện cấp cứu vì dị ứng, sốc phản vệ sau khi ăn dọc mùng.

Dinh dưỡng - Bí quyết chế biến dọc mùng chống gây dị ứng, sốc phản vệ

Ăn dọc mùng chế biến sai cách có thể bị dị ứng, sốc phản vệ. Ảnh minh họa: Internet. 

PGS.TS. Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bạch Mai chia sẻ với báo chí, bệnh viện từng tiếp nhận một bệnh nhân bị sốc phản vệ và tử vong sau khi ăn một bát bún dọc mùng.

Ngày 20/12/2017, chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đồng Nai đã lập xong biên bản, kết luận nguyên nhân khiến 197 công nhân tại công ty TNHH Sản xuất thương mại và Dịch vụ Miền Quê (đóng tại khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai) phải nhập viện sau bữa ăn trưa là do sự cố về an toàn thực phẩm.

Trưa ngày 19/12/2017, 197 công nhân của công ty TNHH Sản xuất thương mại và Dịch vụ Miền Quê phải nhập viện sau bữa ăn trưa với các triệu chứng mệt mỏi, tê lưỡi, ngứa vùng cổ họng...

Sau khi kiểm tra mẫu thức ăn, TTXVN đưa tin, chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đồng Nai cho rằng, tình trạng mà các công nhân gặp phải xuất phát từ dọc mùng và kết luận đây là sự cố về an toàn thực phẩm. Nguyên nhân chính là do trong quá trình chế biến dọc mùng, nhà bếp đã làm không kỹ, còn sót lại phần vỏ, công nhân ăn vào bị ngứa.

Dị ứng dọc mùng thường biểu hiện trong khoảng vài phút đến 1 tiếng sau khi ăn với các biểu hiện phổ biến nhất như ngứa ran trong miệng, phát ban, sưng môi, lưỡi… hoặc khó thở, ngất xỉu.

Ở mức độ nặng, người bị dị ứng dọc mùng có thể bị phù nề đường hô hấp, sưng họng làm tắc đường thở, mất ý thức… thậm chí tử vong nếu không cấp cứu kịp thời

Theo các bác sĩ, dị ứng dọc mùng phải được phát hiện xử trí kịp thời, nhanh chóng. Vì với những người cơ địa dị ứng mạnh với loại thực phẩm này sẽ trở nên nặng chỉ trong thời gian ngắn.

Bí quyết chế biến dọc mùng giúp loại bỏ bớt chất gây dị ứng:

- Cần làm sạch hết lớp vỏ dọc mùng (bộ phận dễ gây dị ứng nhất) khi sơ chế.

- Sau khi tước bỏ vỏ bên ngoài, thái miếng dọc mùng cần rắc một ít muối hạt và bóp nhẹ để các chất ngứa tiết hết ra.

- Sau khi bóp muối dọc mùng, cần ngâm rửa qua vài lần với nước lạnh để loại bỏ hết chất gây ngứa.

- Khi tước vỏ và sơ chế dọc mùng nên dùng găng tay ni-lông để bóp và vắt nước ngứa dọc mùng để tránh được dị ứng da, mẩn ngứa.

Ngân Hà (tổng hợp)

Nhỏ vài giọt oxy già, khỏi phải lo ngay ngáy khi lấy ráy tai

Thứ 4, 03/01/2018 | 06:39
Không ít các trường hợp phải nhập viện do tổn thương tai vì ngoáy không đúng cách, cố lấy ráy tai trong khi có một cách làm sạch tai hết sức đơn giản mà ít người biết tới.

Chuyên gia tiết lộ bí quyết giúp bà bầu có một thai kỳ khỏe mạnh

Thứ 6, 29/12/2017 | 21:00
Trong thai kỳ để thai nhi phát triển toàn diện, người mẹ cần đặc biệt lưu ý đến chế độ dinh dưỡng. Vậy chuyên gia khuyên bà bầu nên ăn những loại thực phẩm nào là tốt nhất?
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.