Trò chuyện với 'thần đồng Việt' vô địch cờ vua thế giới

Trò chuyện với 'thần đồng Việt' vô địch cờ vua thế giới

Thứ 2, 04/02/2013 | 13:43
0
Chuyện kỳ thủ cờ vua nhí Nguyễn Anh Khôi vượt qua hàng trăm đối thủ khác để giành giải vô địch thế giới năm 2012 là một dấu ấn không thể quên trong ngành thể thao Việt Nam.

10 tuổi vô địch cờ vua thế giới

Nguyễn Anh Khôi hiện đang là học sinh lớp 5 trường tiểu học Võ Trường Toản quận 10, TP.HCM.  Với  sự thông minh hơn người, Khôi được biết đến như  một "thần đồng". Thời gian gần đây, người ta bàn tán xôn xao về tài năng của cậu bé này trong làng cờ vua Việt Nam. Mới đây, cái tên Anh Khôi lại trở thành một hiện tượng trong làng thể thao thế giới sau khi cậu giành giải quán quân cờ vua thế giới năm 2012. Thành tích đó đã góp phần nâng tầm môn cờ vua  Việt Nam với các nước năm châu.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo (38 tuổi, mẹ Khôi) cho biết: "Từ nhỏ, Khôi đã quen với tính tự lập, mọi việc đều tự bé sắp xếp và lo lắng. Ba mẹ bận rộn cả ngày nên chuyện con cái thích gì, học gì là do con quyết định. Sau đó, ba mẹ chỉ là người quân sư đáng tin cậy giúp bé vượt qua thử thách chính mình. Ngay cả việc học cờ vua cũng vậy, ba mẹ không bắt ép con phải học, mà đó là do chính em đam mê. Hồi đầu, Khôi rất mê chơi game, nên gia đình rất lo lắng. Ba Khôi mới chỉ gợi ý cho con nên học môn cờ vua để phát huy sáng tạo thay vì dành thời gian vô bổ cho những việc khác.

Mới nghe vậy, nhưng Khôi đã tỏ ra đồng tình, cậu tò mò đòi đi học ngay. Chỉ mấy ngày sau khi được ba chở đi học, Khôi đã nhanh chóng nhập cuộc với cờ vua. Gia đình chúng tôi không hề hay  biết bé Khôi lại học nhanh như vậy. Thật bất ngờ là thằng bé ngoan và thay đổi nhanh chóng, tự bỏ được game, chuyển sang trò chơi mới gia đình cũng vui vì con đã có  trò chơi bổ ích".

Từ mong ước giản dị là có trò chơi mới cho con, gia đình chị Thảo đã  tình cờ giúp con mình trở thành thần tài chỉ trong gang tấc. Ban đầu, gia đình đăng ký lớp học cờ vua cho con tại trung tâm Thể thao - Văn hóa quận Tân Bình, mong học cho vui. Nhưng chỉ ba tháng sau, tài năng thiên bẩm đã sớm thể hiện ở cậu bé này. Ban đầu vào học, cậu chưa nghĩ được cách chơi.

Khôi vẫn nhớ như in: "Hồi đó vào chơi, em chưa nghĩ ra cách chơi thú vị. Cứ thấy người ta chơi cũng nhào vô chơi. Việc tính nước cờ của đối phương lúc này em còn mập mờ. Nhưng sau khi quen rồi, em có thể dự tính được từng đường đi nước bước của đối phương. Điều đó giúp em xác định được cách điều khiển quân tướng của mình. Cũng nhờ nhanh nhạy, sáng tạo hơn các bạn nên thầy cô mới đánh giá cao về em và đăng ký cho em dự thi. Điều bất ngờ cho mọi người là em tham gia cuộc thi nào về cờ vua đều mang thắng lợi về".

Xã hội - Trò chuyện với 'thần đồng Việt' vô địch cờ vua thế giới

Vận động viên Anh Khôi bên cúp vô địch cờ vua thế giới 2012

Mới 8 tuổi, Khôi đã đoạt 6 huy chương vàng Đông Nam Á,  đến năm 10 tuổi, cậu đoạt 6 huy chương vàng Đông Nam Á, 2 huy chương vàng châu Á, và giành giải vô địch thế giới về cờ vua năm 2012. Tính tổng thể, mới 10 tuổi, nhưng Khôi đã đạt 63 huy chương các loại về cờ vua.

Chính điều này, Khôi được nhiều người mệnh danh là "thần đồng nhí". Đáng nói, mới đây, Anh Khôi được vinh dự là một trong sáu gương mặt "Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM", khi cậu mới 10 tuổi, là công dân nhỏ tuổi nhất từ trước tới nay tại TP.HCM  vinh dự đạt danh hiệu này.

> Ngắm thiếu nữ miền sơn cước hồn nhiên tắm tiên

Bí quyết chơi cờ vua giỏi

Theo Anh Khôi, cờ vua là một trong những môn thể thao giải trí rất bổ ích cho con người. Hầu hết chơi cờ là để giải trí, ai cũng muốn phải chiến thắng đối phương. Nếu nghĩ chuyện thắng thua trong cuộc chơi thì người chơi rất dễ áp lực. Còn Anh Khôi quan niệm, chơi thì phải thoải mái, không được tạo cho mình một suy nghĩ là phải thắng. Khôi chia sẻ: "Nghe theo lời ba mẹ từ đầu nên em luôn coi cờ vua là môn thể thao mình say mê, bất cứ cuộc chơi nào em đều dành chơi  với tư thế thư thái, điềm tĩnh và tự tin.

Ngay cả những lúc đi thi đấu, nếu luôn nghĩ về chuyện giải này giải kia, tự nhiên mình sẽ rất bị phân tâm. Thường những lúc như vậy, đối phương sẽ dễ dùng những cuộc lạ (nước cờ lạ -PV) để đánh vào tâm lý, làm cho mình hoang mang, không làm chủ được bản thân".

Cho đến bây giờ, Khôi vẫn chưa hết ngạc nhiên khi mình đã vô địch thế giới về cờ  vua: "Em ấn tượng nhất  trong cuộc thi vừa rồi là trận thứ 10 trong 11 trận thi vô địch thế giới  về cờ vua diễn ra ngày 6 -18/11/2012 tại Slovernia. Trận  thứ 10 là trận quan trọng quyết định cho việc em có được vào chung cuộc hay không. Em thực sự rất bất ngờ trước cuộc lạ của đối phương. Bạn ấy cũng 10 tuổi như em, cũng chơi rất cừ.

Có lẽ, từ khi học môn cờ vua cho đến bây giờ, em chưa  bao giờ lại gặp đối thủ giỏi như vậy. Bởi mỗi trận em chỉ chơi tối đa khoảng hai đến ba giờ đồng hồ là kết thúc. Nhưng với bạn này thì khác, em phải “đấu” tới 6 tiếng đồng hồ mới kết thúc và em chiến thắng. Nếu không bình tĩnh, tự tin thì em không thể làm được điều đó. Thi xong trận này em thở phào nhẹ nhõm hơn. Ba mẹ hôm đó cũng đi theo em và rất vui vì em chiến thắng".

Xã hội - Trò chuyện với 'thần đồng Việt' vô địch cờ vua thế giới (Hình 2).

"Nhưng bất ngờ hơn khi vào trận thứ 11, phân chia thắng bại  thì em gặp đối thủ người Nga. Bạn này chơi rất hay. Vì muốn thắng em, bạn này đã dùng cuộc lạ để đánh lạc hướng của em, mục đích là làm cho em sợ, mất bình tĩnh. Theo em biết, đây chính là mục đích của thầy bạn ấy.

Họ chủ động làm cho em hoang mang, lúng túng trong khi thi. Biết trước ý người ta, em vẫn thản nhiên chơi  với  tất cả sự tự tin. Biết là đối thủ sẽ đi nhiều hướng khác nhau, nhưng cuối cùng em vẫn "điều binh khiển tướng", phối hợp chặt chẽ quân của mình và đã đánh bại đối thủ. Đây có lẽ là trận mà đối phương làm em đáng nhớ nhất. Dù sao em cũng phải cảm ơn bạn vì đã cho em cơ hội  thử thách về khả năng ứng phó kịp thời của mình", Khôi tâm sự.

Theo Anh Khôi, cờ  vua là môn thể thao cần phải sử dụng nhiều tới trí óc. Nếu thông minh sáng tạo, nhanh nhạy, biết nắm được thời cơ thì mình sẽ chiến thắng. Trong khi chơi, không thể chơi theo cảm hứng của mình mà phải biết ý đồ đối phương. Khi một nước cờ được đặt ra, mình phải nhanh nhạy vạch ra những khả năng sẽ xảy ra. Sau đó, dùng sức mạnh của quân mình tấn công đội bạn... Có như thế, chơi cờ vua mới hay được!.

Sau khi kết thúc cuộc  thi, Anh Khôi đã trở thành một hiện tượng lạ trong giới cờ vua thế giới và Việt Nam. Nhà bình luận Adrian Mikhalchishin đã nói về Khôi trên website www.wycc2012.com rằng: "Anh Khôi là kỳ thủ duy nhất tại giải có được thành tích toàn thắng ở mọi ván đấu của mình. Cậu bé này là ví dụ cụ thể nhất về sự thống trị giải đấu năm nay của dàn kỳ thủ đến từ phương Đông. Thành công của họ đến từ quá trình rèn luyện siêng năng và cần mẫn, phải nhớ đến tên tuổi cậu bé này!".

Nuôi ước mơ làm bác sĩ cứu người, Khôi xác định đầu tiên phải học thật giỏi để có kiến thức, sau này dễ dàng hơn khi thi đại học. Chơi cờ  vua chỉ là gải trí, chưa bao  giờ Khôi nghĩ, mình sẽ đi theo con đường thể thao. Với Khôi, chuyện học hành lúc nào cũng được đưa lên hàng đầu.

Mẹ Khôi cho biết: "Sau khi thi đấu xong, gia đình chuẩn bị hành lý cho con về nước. Hôm vừa về tới nhà, Khôi đã tự chuẩn bị sách vở, học bài cho kịp ngày mai vào lớp. Bé rất tự giác học hành cũng như vui chơi. Ngoài chuyện dành thời gian cho học cờ vua 2 tiếng vào các ngày thứ 2, 4, 6 thì Khôi còn đi học Anh văn và học võ.

Tất cả là do con chọn với niềm đam mê, ba mẹ không hề ép con học quá sức. Có lẽ một phần cũng nhờ ảnh hưởng từ sự  thông minh sáng tạo của ba. Bởi vì ba của Khôi  học  bên ngành tự nhiên, nên rất nhanh nhạy, sáng tạo…

>Những tình huống bi hài khi thuê chú rể giả

"Thần tượng" là ông nội

Chia tay chúng tôi ra về, nhưng cậu bé còn nhanh nhảu khoe về  ông nội của mình: "Em nghĩ, em được như vậy có lẽ cũng nhờ thừa hưởng những tố chất thông minh từ ông nội. Ông năm nay đã ngoài 90 tuổi, nhưng  sức khỏe rất dẻo dai. Hàng ngày, ông nội còn đi câu cá, có hôm em còn thấy ông câu được con cá 10kg. Còn chuyện đọc sách báo chỉ là chuyện nhỏ, tuy già nhưng ông còn minh mẫn, sáng chế những dụng cụ trong gia đình rất giỏi. Những bóng đèn, đồ dùng bằng điện ông nội tự chế từ những vật thải trước đó. Ngoài giờ học, em thi thoảng đi chơi cùng nội được nội chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm.  Bên cạnh những thành công  của em luôn có sự đồng hành của gia đình, thầy cô, bạn bè, em rất hãnh diện vì luôn nhận được sự yêu thương của mọi người".   

 

Ái Minh

Luyện con thành... “thần đồng”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
"Hôm nay Chủ nhật, anh mới có thời gian thong thả. Bận công việc túi bụi, lại phải cùng cháu thực hiện "giáo án" đúng kế hoạch. Mệt nhưng cũng rất vui vì thấy công sức mình bỏ ra không uổng phí, thành quả thật đáng để phấn đấu", Anh Đán nói.

Thần đồng Trung Quốc gây thất vọng vì sống thực dụng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Zhang Xinyang, thần đồng giỏi nhất Trung Quốc từ trước đến nay đang gây thất vọng lớn cho nhiều người hâm mộ bởi lối sống thực dụng và những đòi hỏi xa hoa.

“Thần đồng” lạc lối vì phim sex

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Từng là học sinh giỏi Hóa cấp tỉnh, 10 năm liền là học sinh giỏi toàn diện nhưng cuộc đời cậu học trò Nguyễn Xuân trường rẽ lối bởi những ám ảnh ma quái về phim sex.