Bí quyết để có một sức khỏe tốt cho dân văn phòng

Bí quyết để có một sức khỏe tốt cho dân văn phòng

Thứ 6, 06/01/2017 | 07:13
0
Các chuyên gia nước ngoài đưa ra lời khuyên giúp bạn có một sức khỏe tốt trong năm mới.

Tập thể dục tại phòng làm việc

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh chỉ ra rằng, mọi người cần tập thể dục hàng ngày để chống lại tác động tiêu cực cho sức khỏe.

Tư vấn - Bí quyết để có một sức khỏe tốt cho dân văn phòng

 Tập thể dục ngay tại văn phòng làm việc.

“Các bằng chứng cho thấy rằng, nếu bạn ngồi quá lâu trong thời gian dài mà không đứng dậy sẽ gây những tác động tiêu cực cho sức khỏe. Với dân văn phòng, 8 tiếng ngồi một chỗ sẽ khiến họ dễ mắc những bệnh liên quan đến tiêu hóa, thần kinh”, tiến sĩ Fehmidah Munir, nhà tâm lý học tại trường Đại học Loughborough cho biết.

Theo TS Munir, nếu bạn bị gắn chặt vào chiếc bàn làm việc 8 tiếng mỗi ngày, có nhiều cách giúp bạn tập thể dục tại văn phòng rất hữu ích. "Bạn có thể đi xe đạp đến nơi làm việc, nếu bạn làm gần nhà. Thay vì đi thang máy, hãy sử dụng thang bộ để rèn luyện cơ chân. Đến thăm hỏi các bộ phận làm việc khác nhau, thay vì ngồi một chỗ và gửi mail”, chuyên gia sức khỏe gợi ý.

“Chỉ cần nửa giờ tập thể dục mỗi ngày, bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi rất lớn từ cơ thể mình”, ông Munir nói.

Dành thời gian nghỉ trưa

Chúng ta thường đổ lỗi cho áp lực công việc khiến mình không có thời gian nghỉ trưa, nhưng thật ra chúng ta chưa biết sắp xếp công việc mà thôi.

Tư vấn - Bí quyết để có một sức khỏe tốt cho dân văn phòng (Hình 2).

 Vừa ăn trưa, vừa dùng máy tính là thói quen xấu bạn cần loại bỏ.

“Chỉ cần đứng dậy, đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn đã là một biện pháp tuyệt vời giúp bạn thư giãn. Dù chỉ đi bộ khoảng 100 bước, nhưng nó đã giúp cho nồng độ đường trong máu của bạn được cân bằng”, Jo Blood, Giám đốc quản lý trung tâm thể hình cho hay.

Những giờ nghỉ trưa, chúng ta thường có thói quen tay cầm đồ ăn, một tay chăm chú nhìn vào điện thoại hay màn hình máy tính. Những hành động "vô tình" đó đang từng ngày tàn phá đôi mắt của bạn.

“Bạn không nhất thiết phải có giấc ngủ trưa, có thể chỉ là ngồi nói chuyện với những người bạn trong cơ quan về một chủ đề nào đó khiến đầu óc của mình được nghỉ ngơi”, Julia Scodie, người sáng lập ra Câu lạc bộ Thể dục của Anh nói.

Tránh cho cổ, mắt làm việc quá sức

Chúng ta dành hàng giờ cho việc ngồi trước màn hình máy tính nhưng hãy nhớ quy tắc 20:20. Tức là mỗi khi chúng ta ngồi tại chỗ 20 phút, tập trung nhìn một vật thì cần dành 20 giây cho mắt, cổ nghỉ ngơi, nhìn vào một vị trí khác.

Tư vấn - Bí quyết để có một sức khỏe tốt cho dân văn phòng (Hình 3).

 Thư giãn cổ, mắt tại chỗ.

Để giảm căng thẳng mắt và cổ, cần điều chỉnh ghế ngồi của bạn làm sao cho đôi mắt và màn hình máy tính đối diện nhau. Với màn hình máy tính, thi thoảng cũng nên thay đổi màu sắc màn hình nó sẽ giúp ích rất nhiều cho đôi mắt của bạn.

Đối phó với căng thẳng nơi làm việc

Áp lực công việc ngày càng tăng ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần làm việc của bạn. Trong những tình huống căng thẳng, chúng ta có thể thiền tại chỗ, hít thở sâu, điều đó rất có lợi cho cơ thể, giúp bạn thư thái”.

Tránh những bữa ăn nhẹ

Khi làm việc tại văn phòng, bạn sẽ luôn thấy nhàm chán và những đồ ăn nhẹ luôn là thứ bạn sử dụng thường xuyên.

Tư vấn - Bí quyết để có một sức khỏe tốt cho dân văn phòng (Hình 4).

 Tránh xa đồ ăn nhanh.

“Nhưng đồ ăn nhẹ rất có hại cho cơ thể bạn, nó khiến cho bạn không thèm ăn khi tới bữa ăn chính, khiến bạn dễ mắc những bệnh liên quan tim mạch, huyết áp. Thay vì chọn đồ ăn nhanh, bạn hãy cùng đồng nghiệp thay phiên nhau mang đồ ăn từ nhà. Một bữa trưa đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn có năng lượng làm việc hiệu quả”, chuyên gia Nicki Cresswell của Hiệp hội sức khỏe Thụy Sỹ đưa ra lời khuyên.

Phương Anh