Bí quyết lựa chọn Tablet 2013

Bí quyết lựa chọn Tablet 2013

Chủ nhật, 13/10/2013 | 16:39
0
Trong bài viết này sẽ đề cập đến 4 câu hỏi thường gặp khi bạn đi tìm mua một chiếc máy tính bảng.

Thị trường máy tính bảng đã tăng trưởng mạnh mẽ từ khi hãng Apple ra mắt thiết bị iPad đầu năm 2010. Mặc dù đây không phải chiếc máy tính bảng đầu tiên được tạo ra nhưng nhờ thiết kế bóng bẩy cộng với chiến lược tiếp thị thành công đã giúp iPad phổ biến rộng rãi, trở thành vật dụng phải có của những người yêu công nghệ. Thành công của iPad và iPad 2 sau đó đã góp phần giúp máy tính bảng trở thành phân khúc tăng trưởng nhanh nhất trong thị trường máy tính cá nhân.

Hiện nay, trên thị trường đã ghi nhận thêm rất nhiều mẫu máy tính bảng từ nhiều hãng sản xuất khác nhau. Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng mang lại nhiều thiết bị tuyệt vời cả về kiểu dáng lẫn tính năng, nhưng điều này vô hình chung lại gây khó khăn cho người dùng trong việc chọn lựa xem mẫu máy tính bảng nào phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình. Sau đây là 4 câu hỏi đặt ra có thể sẽ giúp bạn tìm được chiếc máy tính bảng ưng ý.

Nền tảng di động nào dành cho bạn ?

Trước đây bạn chỉ cần lựa chọn 1 trong hai nên tảng đó là iOS và Android nhưng đến thời điểm này thì việc đó trở nên khó khăn hơn rất nhiều khi mà Windows RT và Windows 8 đã bắt đầu nhảy vào cạnh tranh. Dưới đây là những thông tin về những hệ điều hành này.

iOS

Công nghệ - Bí quyết lựa chọn Tablet 2013

Hiện tại bán có thể lựa chọn giữa iPad 9,7-inch (gen4) với màn hình Retina tuyệt vời hoặc iPad mini 7,9-inch, một kích thước tiện lợi hơn. Hoặc nếu bạn có một ngân sách nhỏ hơn thì iPad 2 và iPad 3 là sự lựa chọn tuyệt vời. Đồng thời một lới thế khi sử dụng các sản phẩm này là bạn có cả hàng tấn phụ kiện kèm theo nó từ bao da cho đến ốp lưng.

iOS có một giao diện đơn giản và hỗ trợ rất nhiều ứng dụng khiến cho nhiều người lựa chọn nó. Thời điểm 3 quý đầu tiên của năm 2013, các thiết bị iPad, iPad mini đều chạy hệ điều hành iOS 6 với giao diện hầu như không thay đổi với các thế hệ đi trược. iOS 6 có những cải tiến nhỏ tiên dụng và trực quan hơn, một trợ lý Siri khá thông minh và khả năng tìm kiếm được nâng cấp rõ rệt. Và với Photo Stream mới bạn có thể chia sẻ hình ảnh với bạn bè những người cũng sở hữu iPad.

Và cho đến cuối tháng 9 vừa rồi iOS 7 ra mắt với giao diện phẳng hơn, cung cấp nhiều tính năng tiện lợi hơn. Trong đó được đánh giá cao như là Control Center, Air Drop, Camera cải tiến, xử lý đa nhiệm, tính năng thông báo mới, gọi thoại qua Facetime và một trình duyệt Safari thông minh hơn rất nhiều.

Hơn nữa việc Apple cung cấp hơn 275.000 ứng dụng tối ưu riêng cho máy tinh bảng đã mang lại cho iPad một lợi thế lớn trong phân khúc cao cấp.

Android

Công nghệ - Bí quyết lựa chọn Tablet 2013 (Hình 2).

Thế giới của máy tính bảng Android chắc chắn đang bị phân mảnh rõ rệt. Một phía bạn có thể có một tablet với giao diện nguyên chất từ Google như Nexus 7 vào 10. Các thiết bị này cũng cấp nhanh nhất những tính năng mới như Google Now cho phép bạn dự đoán, tìm kiếm thông tin vào đùng thời điểm. Bạn cũng có thể điều khiển bằng giọng nói mà không cần một kết nối internet nào cả.

Trong khi đó, các công ty khác đã tùy biến hệ điều hành của Google với giao diện của riêng mình, thậm chí có nhiều sản phẩm ngay khi cầm trên tay bạn cũng không thể nhận ra đây là Android chẳng hạn như Kindle Fire HD của Amazon và Nook dòng HD.

Ở giữa là các máy tính bảng như dòng Galaxy Note của Samsung, cung cấp thêm các tính năng hỗ trợ ghi chép và Multi-windows.

Google play tương tự như iTunes ở chỗ nó cũng cung cấp âm nhạc, phim ảnh, chương trình truyền hình, sách và tạp chí. Tuy nhiên, trong kho có 670.000 ứng dụng trong Google Play thì chỉ một phần nhỏ trong số chúng được tối ưu cho máy tính bảng.

Windows 8, RT

Công nghệ - Bí quyết lựa chọn Tablet 2013 (Hình 3).

Mặc dù đã phát minh ra máy tính bảng, Microsoft đã để lọt thì trường này cho Apple ngay từ khi iPad ra mắt. Nhưng với việc phát hành Windows 8 và Windows RT, Microsoft có quyền hy vọng giành chiến thắng trong mắt khách hàng. Và bằng cách làm việc với nhiều đối tác, các tabet sử dụng windows 8 có thiết kế đa dạng hơn rất nhiều các đối thủ cạnh tranh. Ngoài những thiết kế quen thuộc của một chiếc máy tính bảng ra bạn còn có thể thấy những máy tính bảng lai máy tính xách tay cùng bàn phím rời cũng như màn hình có thể lật hoặc xoay tùy theo nhu cầu sử dụng.

Thực tế có 2 phiên bản của Windows cho máy tính bảng (8 và RT) sẽ gây nhầm lẫn cho một số người. Cả hai cũng cấp giao diện Live Tiles, Windows Store và thiết đi nút Start quen thuộc. Bạn cũng có thể sử dụng những cử chỉ Swiping để truy cập menu khác nhau trên cả hai hệ điều hành này.

Công nghệ - Bí quyết lựa chọn Tablet 2013 (Hình 4).

Vậy để làm sao để phân biệt hai hệ điều hành này ? Windows RT chỉ dược tìn thấy trên máy tính bảng với bộ vi xử lý dựa trên kiến trúc ARM,chẳng hạn như Microsoft Surface. Hệ điều hành này không hỗ trợ các ứng dụng máy tính để bàn truyền thống, chỉ có những ứng dụng được tìm thấy trong Windows Store. Nhưng nó đi kèm với Microsoft Home và Student Office miễn phí và cũng cung cấp tuổi thọ pin dài hơn so với các thiết bị Windows 8. Phiên bản Windows 8 đầy đủ cung cấp nhiều hơn tính năng và gần như bạn đang sử dụng một chiếc laptop hay PC vậy.

Các cửa hàng ứng dụng của Windows vẫn còn rất ít các ứng dụng mới chỉ có khoảng 50.000. Nhưng Microsoft cũng đã tuyên bố sẽ mở rộng nó trong thời gian tới.

Tổng kết : Dòng iPad của Apple vẫn là vua của máy tính bảng vì dễ sử dụng, thiết kế đẹp và có một kho ứng dụng rộng lớn. Tuy nhiên, máy tính bảng Android mang lại chi phí hợp lý hơn, công nghệ cao hơn và nhiều tính năng độc đáo hơn. Máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Windows phù hợp hơn với chức năng là một thiết bị phục vụ cho công việc và giải trí…

 

Kích thước màn hình nào là phù hợp

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị gọn nhẹ để có thể bỏ vào túi xách hoặc cho phép bạn vừa đọc và xem video trên đường đi thì chắc chắn một máy tính bảng 7-inch như Google Nexus 7 hoặc một thiết bị lớn hơn một chút như iPad mini 7,9-inch là phù hợp. Với trọng lượng nhỏ hơn 0,5 kg, máy tính bảng 7-inch có thể sử dụng dễ dàng chỉ bằng một tay, nhưng lại không cung cấp các trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Công nghệ - Bí quyết lựa chọn Tablet 2013 (Hình 5).

Một máy tính bảng 8 inch, 9 inch, 10 inch hay 11,6 inch mang lại một màn hình lớn hơn để lướt web, xem video và thuận tiện hơn để chỉnh sửa tài liệu. Với trọng lượng điển hình rơi vào khoảng 0.6-0.8 kg thì những thiết bị loại này lại không thể cầm một tay như người anh em 7 inch, nhưng lại dễ dàng cho vào balo và mang đi.

Tóm lại: Nếu bạn muốn một cái gì đó để đọc sách, lướt web và xem video gọn nhẹ bạn hãy xem xét một chiếc tablet nhỏ như Kindle Fire HD. Nếu bạn muốn một máy tính bảng cho hiệu suất cao hơn cũng như giải trí mạnh mẽ hơn thì hãy tìm đến các thiết bị lớn hơn và cao cấp hơn như iPad và Google Nexus 10.

Hỗ trợ mạng di động hay chỉ Wi-Fi ?

Phần lớn các máy tính bảng hiện nay đều hỗ trợ 2 phiên bản, một phiên bản có hỗ trợ thêm 3G và một bản chỉ sử dụng Wifi.

Nếu bạn chỉ sử dụng tại gia đình hoặc cùng lắm là đến công ty làm việc, những nơi mà mạng Wifi có sẵn thì một mô hình không hỗ trợ mạng 3G sẽ đem lại cho bạn một ngân sách ít hơn. Nhưng Nếu bạn hay sử dụng máy tính bảng trên đường hay thường xuyên di chuyển thì một mô hình hỗ trợ mạng di động là một điều cần thiết.

Bạn có thể trả bao nhiêu cho một chiếc máy tính bảng

Nếu đã chuẩn bị ngân sách cho máy tính bảng và giá mẫu máy ưa thích nằm trong ngân sách thì còn gì tuyệt vời hơn. Nhưng đôi khi, người dùng sẽ mâu thuẫn giữa một mẫu máy giá cao hơn mong muốn với một mẫu vừa tiền nhưng không ấn tượng bằng. Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, hãy chắc chắn rằng mình đang so sánh giữa các thiết bị cùng hãng và cùng hệ điều hành (cùng của Apple hoặc Android) về bộ nhớ, tốc độ xử lý, truy cập Internet và kích thước do ngay cả những máy tính bảng của cùng dòng sản phẩm cũng khác nhau về mẫu mã và hiệu năng.

Công nghệ - Bí quyết lựa chọn Tablet 2013 (Hình 6).

Bên cạnh chi phí cho bản thân máy tính bảng, người dùng còn phải xét tới chi phí phát sinh cho các linh, phụ kiện đi kèm để có thể sử dụng máy theo cách mình muốn. Hơn nữa, đừng quên với chức năng 3G hay 4G, bạn thường sẽ phải chi thêm tiền cho dữ liệu không dây hằng tháng. Ngoài ra, hãy nghĩ tới những ứng dụng hay phần mềm nào có thể phải mua trong tương lai, tìm hiểu thời gian bảo hành cho thiết bị.

Trên đây là 4 câu hỏi thường gặp khi bạn chọn mua một chiếc máy tính bảng cho riêng mình. Hãy cân nhắc thật kỹ về số tiền bạn có thể bỏ ra, về nhu cầu thật sự của bạn để chọn cho mình một chiếc tablet phù hợp nhé.

Thu Hằng

Xuất hiện hàng loạt tablet Lumia 2520 đủ màu sắc

Chủ nhật, 13/10/2013 | 09:30
Tablet Lumia 2520 của Nokia sẽ có nhiều màu sắc tương tự như điện thoại Lumia của hãng.

Lenovo chuẩn bị cho ra mắt Yoga Tablet

Thứ 3, 08/10/2013 | 07:27
Theo thông tin rò rỉ từ một trang bán hàng Online tại Đức, Lenovo chuẩn bị bán ra hai sản phẩm máy tính bảng có tên gọi là Yoga Tablet.

Tablet Android cho iPad 'ngửi khói'

Thứ 2, 30/09/2013 | 12:19
Sau thời gian dài bám đuổi, cuối cùng tablet Android cũng đã hoàn thành nhiệm vụ vượt ra khỏi cái bóng của iPad.

HP giới thiệu đồng loạt 5 mẫu tablet mới đủ các phân khúc thị trường

Thứ 6, 20/09/2013 | 16:30
Trong đó có 4 chiếc tablet Android và 1 mẫu máy tính bảng Windows.

Tablet Nexus 7 2013 lên kệ, giá bán 7,4 triệu

Thứ 4, 11/09/2013 | 07:14
Nexus 7 2013 sở hữu thiết kế và phần cứng rất hấp dẫn.

Sony phát hành Android 4.2.2 cho Xperia Z Tablet

Thứ 3, 03/09/2013 | 07:45
Sau khi phát hành bản cập nhật lớn dành cho cho Xperia Z, ZL, Z Ultra, Sony tiếp tục mang Android 4.2.2 đến cho thiết bị Xperia Z Tablet.

Xuất hiện hàng loạt tablet Lumia 2520 đủ màu sắc

Chủ nhật, 13/10/2013 | 09:30
Tablet Lumia 2520 của Nokia sẽ có nhiều màu sắc tương tự như điện thoại Lumia của hãng.

Lenovo chuẩn bị cho ra mắt Yoga Tablet

Thứ 3, 08/10/2013 | 07:27
Theo thông tin rò rỉ từ một trang bán hàng Online tại Đức, Lenovo chuẩn bị bán ra hai sản phẩm máy tính bảng có tên gọi là Yoga Tablet.

Tablet Android cho iPad 'ngửi khói'

Thứ 2, 30/09/2013 | 12:19
Sau thời gian dài bám đuổi, cuối cùng tablet Android cũng đã hoàn thành nhiệm vụ vượt ra khỏi cái bóng của iPad.

HP giới thiệu đồng loạt 5 mẫu tablet mới đủ các phân khúc thị trường

Thứ 6, 20/09/2013 | 16:30
Trong đó có 4 chiếc tablet Android và 1 mẫu máy tính bảng Windows.

Tablet Nexus 7 2013 lên kệ, giá bán 7,4 triệu

Thứ 4, 11/09/2013 | 07:14
Nexus 7 2013 sở hữu thiết kế và phần cứng rất hấp dẫn.

Sony phát hành Android 4.2.2 cho Xperia Z Tablet

Thứ 3, 03/09/2013 | 07:45
Sau khi phát hành bản cập nhật lớn dành cho cho Xperia Z, ZL, Z Ultra, Sony tiếp tục mang Android 4.2.2 đến cho thiết bị Xperia Z Tablet.