Morgan Eckroth không mua tách cà phê vì hương vị hay caffein. Cô ấy chỉ muốn khoe bằng lái xe mới của mình vào năm 16 tuổi, đi bộ xuống hành lang của trường với chìa khóa xe hơi và một cốc Starbucks có màu xanh lá cây.
Như nhiều thiếu niên, cô ấy đã bị cuốn hút trước điều đó. Eckroth, hiện 24 tuổi, đã kiếm được 141.000 USD vào năm ngoái khi làm ba công việc - người sáng tạo nội dung truyền thông xã hội, nhà chiến lược tiếp thị và nhân viên pha chế - tất cả đều xoay quanh cà phê, theo tài liệu được CNBC Make It xem xét.
Công việc tiếp thị chiếm hầu hết thời gian của Eckroth, lên tới 30 giờ mỗi tuần. Nhưng tám giờ mỗi tuần của cô ấy trên mạng xã hội tạo ra phần lớn thu nhập của cô ấy: Tài khoản TikTok của cô ấy, MorganDrinksCoffee, có hơn sáu triệu người theo dõi, số lượt theo dõi này đã mang lại cho cô ấy 96.000 USD vào năm 2022 từ quảng cáo, giao dịch xây dựng thương hiệu và bán hàng hóa.
Từ nhân viên pha chế đến ngôi sao cà phê TikTok
Sau sinh nhật lần thứ 16 của mình, Eckroth phát hiện ra rằng cô thích cả hương vị và trải nghiệm uống cà phê khi quan sát cách các nhân viên pha cà phê tại quán cà phê địa phương.
Eckroth cuối cùng đã trở thành một trong những nhân viên pha cà phê ở đó, được tuyển dụng tại chính quán cà phê đó - Công ty Cà phê Tried and True có trụ sở tại Corvallis, Oregon - vào năm 2017 khi đang học tiếp thị tại Đại học Bang Oregon.
Tài khoản TikTok của cô ấy xuất hiện hai năm sau đó. Đến đầu năm 2020, các video của cô về nghệ thuật pha cà phê, cuộc sống của nhân viên pha cà phê và mẹo pha cà phê đã thu hút hơn một triệu người theo dõi.
Sau đó, Covid-19 ập đến, việc làm tại các quán cà phê trở nên khó khăn hơn. Eckroth tốt nghiệp đại học và "hoàn toàn thất nghiệp" trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, cô nói. Lựa chọn hợp lý nhất của cô lúc bấy giờ là thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn cho MorganDrinksCoffee và ký hợp đồng với một công ty quản lý – và cô đã làm như vậy.
Sự nghiệp và cuộc sống với cà phê
Tháng 5 năm ngoái, Onyx đã thuê cô làm chuyên gia tiếp thị nội dung toàn thời gian làm việc từ xa, trong khi vẫn tài trợ cho các nỗ lực cạnh tranh của cô.
MorganDrinksCoffee vẫn là nguồn doanh thu sinh lợi nhất của Eckroth. Năm ngoái, cô kiếm được 28.000 USD (khoảng 660 triệu đồng) trong 7 tháng tại Onyx và làm việc khoảng 17 giờ mỗi tuần với tư cách nhân viên barista tại Keeper Coffee Co., một quán cà phê ở Portland, Oregon, nơi cô kiếm được 17.000 USD (khoảng 400 triệu đồng), tính cả tiền boa.
"Tôi được hỏi rất nhiều về kế hoạch 5 đến 10 năm của mình, nhưng nhiều người sẽ bất ngờ, tôi cảm thấy mình không nhất thiết phải biết chính xác các bước sẽ thực hiện trong tương lai. Tôi rất cởi mở với mọi thứ đang thay đổi và diễn ra. Sống không có kế hoạch là một lợi thế, nhưng mục tiêu của tôi, cả trong những nội dung trên kênh mạng xã hội của và trong cuộc thi... là hy vọng có một vị thế tốt hơn một chút trong ngành cà phê so với khi tôi mới bắt đầu”, Eckroth nói.
Theo Nguyễn Huy