Bí quyết tăng tuổi thọ nhờ luyện công

Bí quyết tăng tuổi thọ nhờ luyện công "1 phút thở 6 lần"

Dương Thị Thu
Thứ 4, 21/02/2018 | 06:57
0
Theo kinh nghiệm của GS.VS Lương Ngọc Huỳnh, việc hít thở theo chu kỳ nhất định và làm nhiều lần tạo thành phản xạ có điều kiện (tức là một lần hít vào, nín lại, thở ra) càng kéo dài thời gian bao nhiêu thì tuổi thọ sẽ càng tăng.

Khi một người luyện khí công đạt đến mức có thể kéo dài được hơi thở, cũng có nghĩa là người đó đang tự giúp mình kéo dài thêm tuổi thọ. Nhưng để đạt được đến đỉnh cao khí công như thế cần một quá trình rèn luyện hết sức nghiêm túc và kiên trì, bởi nếu làm sai cách có thể rơi vào trạng thái “tẩu hỏa nhập ma”.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, GS.VS Lương Ngọc Huỳnh, chưởng môn phái Lâm Sơn Động cho biết, việc hít thở theo chu kỳ nhất định và làm nhiều lần tạo thành phản xạ có điều kiện (tức là một lần hít vào, nín lại, thở ra) càng kéo dài thời gian bao nhiêu thì tuổi thọ sẽ càng tăng.

Trong môn phái Lâm Sơn Động - võ sư Lương Ngọc Huỳnh không chỉ được biết đến như một người đã có công sáng lập nên môn phái mà còn biết đến như một bậc "kỳ nhân" với những công phu đặc dị không ai sánh bằng. Ông còn là một trong hai người Việt Nam được vinh danh trong cuốn bách khoa thư "Những con người của thiên niên kỷ chúng ta" do nhà xuất bản Tuyến đường mới của Nga ấn hành năm 2008.

Xã hội - Bí quyết tăng tuổi thọ nhờ luyện công '1 phút thở 6 lần'

GS.VS Lương Ngọc Huỳnh, chưởng môn phái Lâm Sơn Động.

“Tôi dẫn chứng cụ thể, với loài rắn, rùa, mỗi hơi thở của chúng kéo dài khoảng 3 phút, tuổi thọ có thể hàng trăm năm. Với loài chó, gà, thở nhanh, tuổi thọ thấp. Với con người, bình thường một phút thở từ 13-17 lần, nên trung bình sống khoảng 80 tuổi. Nếu tập khí công, kéo dài được nhịp thở, thở chậm lại, có thể 1 phút thở 6 lần thì tuổi thọ hơn 100 là bình thường. Cho nên người ta thường hít vào, nén lại, thở từ từ, việc này có thể tác động được trực tiếp và điều chỉnh nhịp tim, làm nhịp tim chậm lại”, GS.VS Huỳnh cho hay.

Cũng theo GS.VS Lương Ngọc Huỳnh, trung bình một người bình thường, nhịp tim trong khoảng từ 65-75 lần/phút. Con số này dưới 60 trong Tây y gọi là nhịp tim hơi chậm, trên 80 có thể gọi là nhịp tim hơi nhanh, trên 100 lần thì là quá nhanh hay 50 nhịp một phút gọi là quá chậm.

Nhưng với những nhà khí công tập luyện thành công, nhịp tim của họ có thể hạ xuống 50, 40 nhịp/ phút.

"Bản thân tôi khi ngồi thiền bình thường, thậm chí nhịp tim chỉ đập 30 lần/ phút, có những thời điểm gần như chỉ đập mười mấy lần và có lúc dừng hoàn toàn. Trên kết quả đo lâm sàng và biểu diễn trong chuyện lạ Việt Nam, dùng máy móc hiện đại mà không thể đo được nhịp tim của tôi. Điều này chứng minh việc điều khiển nhịp tim xuống thấp nghĩa là điều khiển được huyết áp, điều khiển được nhu động của mạch máu.

Khi điều chỉnh được nhu động mạch máu sẽ chống được xơ vữa động mạch, đồng nghĩa với việc làm cho khí huyết lưu thông và toàn bộ cơ xương khớp có độ bền, chống lão hóa. Cho nên, những người tập khí công mặt mũi phương phi, hồng hào, lúc nào cũng trẻ, khỏe, tinh thần luôn minh mẫn. Người tập khí công đạt đến trình độ cao sẽ sống rất hòa đồng với xã hội, giảm được ức chế, không căng thẳng, không bị cáu gắt, tránh được hỉ, nộ, ái, ố, bi, khủng, kinh, ức, (tức là không cáu giận, không có những vui, buồn, ghét bỏ giống như phật từ, bi, hỷ, xả)”, võ sư Huỳnh nói.

Võ sư Lương Ngọc Huỳnh chia sẻ thêm: “Thời gian đầu làm quen với khí công nên chú ý tập luyện việc hít thở liên tục thời gian từ 3-6 tháng. Dù muốn luyện đến mức nào cũng phải tạo cho mình một thói quen hít thở sau đó đi vào những phần cơ bản của khí công. Tuyệt đối không dẫn khí đi đâu, không vận khí làm gì khi chưa qua quá trình rèn luyện việc hít thở. Bởi bản thân hơi thở chưa đều mà vận khí rất dễ dẫn đến tình trạng “tẩu hỏa nhập ma” – tức là hỏa khí phát tán, tà khí xâm nhập".

"Đó cũng là lý do những người tập khí công muốn nhanh, tập luyện theo kiểu cấp tốc để đạt được mục đích gì đó trong khi chưa điều tiết được nhịp thở sẽ bị các tà khí nhập vào, chướng khí uẩn khúc trong cơ thể phát tác ra, sinh ra cáu gắt, bệnh tật”, võ sư Huỳnh nhấn mạnh.

 

 

Lăng không kình: Từ kungfu nghĩ về học võ và học đạo

Thứ 5, 20/07/2017 | 16:57
Lăng không kình chỉ là trò tự sướng của người hoang tưởng võ thuật. Học võ và học đạo là tìm ra chân lý để tu tâm, tu ý, tu khẩu, tu hình tự hoàn thiện mình và giúp người khác cùng hoàn thiện.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.