Bí quyết trở thành

Bí quyết trở thành "quý ông" của những người nói "không" với đánh vợ

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 21/10/2018 | 19:00
0
CLB Nam giới có trách nhiệm ở phường Nghi Thủy, TX.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An được thành lập đã khiến những người đàn ông nổi tiếng nóng nảy trở thành “quý ông” gia đình. Họ đã biết yêu vợ và sống trách nhiệm hơn với gia đình.

Càng giận càng phải… nịnh!

Anh Nguyễn Văn Minh (SN 1969) trú phường Nghi Thủy, TX.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An cùng con trai thứ 3 mang xe đi vài vòng chợ để tìm hoa về tặng vợ nhân ngày 20/10. Dáng người to, sạm đen và trông có vẻ ngố của anh khi bước đến hàng hoa ven đường khiến ai cũng bất cười. Thật vậy, tính cách cũng như dáng vẻ bên ngoài, nên sau một lúc chọn tới chọn lui, anh quyết định mua 1 bông hoa hồng… cho đơn giản.

“Tôi có biết mua hoa như thế nào cho đẹp đâu. Năm ngoái, nghe lời tư vấn của mấy chị bán hoa, xách về một giỏ hoa to mấy trăm nghìn nên bị vợ càu nhàu phí tiền. Thôi thì năm nay mua 1 bông, vừa rẻ lại đỡ đau đầu việc chọn đi chọn lại”, anh Minh nói.

Gia đình - Bí quyết trở thành 'quý ông' của những người nói 'không' với đánh vợ

Một chàng trai phường Nghi Thủy mua hoa tặng vợ.

Có thể anh không đẹp trai, bóng bẩy như những người khác, nhưng thấy cách anh mua hoa về tặng vợ khiến ai cũng nghĩ rằng vợ anh hẳn là người hạnh phúc lắm. Thế nhưng ít ai biết rằng mấy năm trước gia đình anh suýt đổ vỡ, vợ ôm con về nhà ngoại, vì anh… lỡ tát chị mấy cái.

“Tôi theo bố đi biển hồi còn nhỏ, vì thế chẳng được học hành gì. Tính tình ngư dân như chúng tôi thô lỗ, ăn to nói lớn, không thích gì thì nói huỵch toẹt ra. Sau nhiều ngày đi đánh cá, về giao hải sản cho vợ buôn bán, thì tôi chỉ thích ngồi uống rượu với bạn bè cho thỏa. Tôi thì không phải hay đánh vợ, nhưng nhiều khi say rồi thì chẳng làm chủ được bản thân…”, anh Minh ngập ngừng.

Đến khi người vợ không thể chịu đựng được nữa nên đã nhất quyết ôm con bỏ đi và đòi ly hôn. Đến lúc này anh Minh mới tỉnh ngộ, đi sang nhà ngoại xin lỗi. Thế nhưng cũng phải nhờ đến bố mẹ vợ và những cán bộ trong CLB “không đánh vợ” giảng hòa thì chị mới chịu bỏ qua lỗi lầm.

Anh cười: “Uống rượu không thể bỏ được nhưng tôi rút kinh nghiệm là say rồi thì ngủ tại chỗ, tỉnh rượu rồi về sau. Giờ mình làm cũng sợ vợ giận, ôm đồ bỏ đi nữa thì biết sống với ai. Thôi thì nhường một tí”.

Khi nghe chúng tôi hỏi, ông Võ Thanh Tân, Phó Chủ tịch phường Nghi Thủy lập tức giải thích, cái tên CLB “không đánh vợ” là do người dân thuận miệng gọi vậy, chứ thực ra tên chính xác là CLB Nam giới có trách nhiệm.

“CLB này do hội Cựu chiến binh phường Nghi Thủy thành lập và cũng là CLB đầu tiên trên địa bàn TX.Cửa Lò. Đến nay cũng được hơn 5 năm, hoạt động vô cùng hiệu quả, nên sau đó được nhân rộng. Mục đích của CLB là tuyên truyền, vận động về bạo lực gia đình và cung cấp các kỹ năng để trở thành người chồng, người cha có trách nhiệm”, ông Tân nói.

Bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình

Ông Nguyễn Văn Huệ (SN 1961) Chủ tịch hội Cựu chiến binh phường Nghi Thủy cho biết, từ khi có Dự án phòng chống bạo hành giới và đặc biệt là cùng với sự ra đời của CLB, cho đến thời điểm hiện nay trên địa bàn phường không hề ghi nhận vụ bạo hành gia đình nào nữa, thậm chí nhiều nhà còn đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa".

“Người dân nơi đây chủ yếu là ngư dân bám biển để sống. Trước đây phần vì tính cách, phần vì thói gia trưởng, hay đánh đập vợ, thậm chí còn cả bạo hành về tình dục. Người vợ nào chỉ sinh được một bề con gái thì xem như sống trong địa ngục. Thậm chí, có nhiều người chống có thể tốt, nhưng không biết thể hiện tình yêu thương đối với vợ, ngư dân thường ăn nói cục cằn, mở miệng ra là chửi, khiến nhiều việc hiểu nhầm”, ông Huệ nói.

Gia đình - Bí quyết trở thành 'quý ông' của những người nói 'không' với đánh vợ (Hình 2).

Ông Huệ khẳng định 2 năm gần đây không phát hiện vụ bạo hành gia đình nào nữa.

Chính từ những nguyên nhân trên, trong mỗi lần sinh hoạt, CLB lại tổ chức cho các thành viên chia sẻ về câu chuyện của chính bản thân mình, rồi cùng nhau tâm sự như những người đàn ông. Không vận động những kiến thức “đao to búa lớn”, CLB hướng dẫn cho các thành viên biết kìm nén cảm xúc, biết giải tỏa tâm lý khi đang tức giận,… để gìn giữ gia đình bình yên.

Bầu không khí thoải mái, cùng với những bài học thiết thực của người khác đã thu hút hàng trăm thành viên tham gia. Mặc dù tuổi đời của mọi người trung bình từ 40 đến 65 tuổi, nhưng sau những buổi sinh hoạt thì tình trạng bạo hành gia đình ở phường gần như giảm rõ rệt.

“Điều khó khăn là ở chỗ đây là vấn đề nhạy cảm, chẳng ai muốn nói việc mình đánh vợ ra cho mọi người biết cả. Đặc biệt là lúc đầu sau khi đi đánh cá dài ngày, mọi người đều kêu mệt nên không tham gia. Nhưng Hội cựu chiến binh cố gắng đến từng nhà vận động, dùng chính bản thân làm câu chuyện để khiến họ mở lòng, khiến suy nghĩ của họ thay đổi”, ông Huệ nói.

Tuy nhiên bạo hành không phải chỉ là đánh đập. Thái độ không quan tâm, thờ ơ công việc nhà, bỏ mặc chăm sóc con cái cho vợ,… cũng là hình thức khiến gia đình có nguy cơ tan vỡ.

Gia đình - Bí quyết trở thành 'quý ông' của những người nói 'không' với đánh vợ (Hình 3).

Đàn ông TX.Cửa Lò sẵn sàng vào bếp nấu cơm thay vợ.

Anh Hoàng Văn Hùng (SN 1971), trú phường Nghi Thủy chưa đánh vợ bao giờ, tuy nhiên lại vô cùng lười nhác công việc gia đình. Tính tình hiền lành nên thường được bạn bè rủ rê đi nhậu, đi uống café. Vì vậy gần như anh Hùng chẳng khi nào có mặt ở nhà, vừa đặt chân xuống thuyền được một ngày thì sau đó anh lại đi chơi biền biệt, mọi công việc từ to đến nhỏ đều một tay vợ cáng đáng. Thậm chí vợ đau ốm thế nào cũng chẳng biết, có lần vợ phải nhờ hàng xóm đưa đi viện khám vì đau bụng quá, mọi người hỏi chồng đâu thì chị lắc đầu.

Các thành viên của hội Cựu chiến binh phải ở lại tận đêm chờ anh Hùng về để rủ tham gia CLB. Lúc đầu vì nể các bác lớn tuổi nên anh Hùng tham gia cho có. Nhưng chỉ sau mấy tháng thì anh Hùng đã đổi thay khiến ai cũng bất ngờ, biết dọn dẹp nhà cửa, lại còn biết nấu cơm khi vợ đi chợ chưa kịp về.

Khi được hỏi, người đàn ông này gãi đầu gãi tai nói: “Thì lúc rảnh thì tôi làm ít việc thôi, nếu không vợ nó chán bỏ đi theo người khác thì tôi biết sống với ai”.

Từ vụ cô gái trẻ 16 tuổi tố bị chồng bạo hành: Làm gì để hạn chế tảo hôn?

Thứ 4, 10/10/2018 | 08:58
Tảo hôn, một vấn đề tưởng chừng như không còn trong xã hội hiện đại, thì mới đây, việc một cô gái trẻ 16 tuổi, trú xã Nam Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, tố bị chồng bạo hành, lại khiến dư luận một phen dậy sóng.

Điều tra vụ cô giáo mầm non bị chồng bạo hành phải nhập viện

Thứ 6, 28/09/2018 | 09:55
Theo người nhà nạn nhân, sau khi bị người chồng đánh đập dã mãn, chị T. đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng hoảng loạn, đa chấn thương.

Khởi tố kẻ lừa vợ lên đồi, bạo hành dã man

Thứ 4, 19/09/2018 | 09:26
Công an TP.Hạ Long (Quảng Ninh) vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương Văn Tuyến về tội Cố ý gây thương tích và bắt tạm giam để điều tra vụ án.
Cùng tác giả

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.