Bí quyết

Bí quyết "vàng" kéo dài tuổi thọ lốp ô tô

Thứ 2, 18/09/2017 | 09:10
0
Đa phần tài xế lái xe ở Việt Nam thường không nhận thức được tác dụng của lốp xe trong việc lái và vận hành xe ô tô, cứ thấy mới là chạy, dù lốp đã cũ hay mòn thì vẫn cố gắng chạy đến khi nào hư thì thôi.

1. Hạn chế tăng tốc đột ngột

Khi bạn tăng tốc đột ngột sẽ dẫn đến hiện tượng trượt bánh tại chỗ mạnh hơn, lốp sẽ tạo lực ma sát với mặt đường, từ đó dẫn đến độ hao mòn lớn, làm giảm tuổi thọ của lốp.

Xe++ - Bí quyết 'vàng' kéo dài tuổi thọ lốp ô tô

Tăng tốc đột ngột sẽ làm lốp xe bị mài mòn nhanh hơn.

2. Hạn chế phanh gấp

Tương tự như tăng tốc, việc phanh gấp xe cũng sẽ dẫn đến sự mài mòn của lốp với mặt đường nhanh hơn do độ ma sát cao. Không những thế, việc mài mòn này còn khiến lốp xe không mòn đều, làm cho quá trình hoạt động của lốp không ổn định, dễ dẫn tới gia tăng độ chụm của xe. Về lâu dài, việc này đồng nghĩa với bạn phải chi phí thường xuyên cho công đoạn bảo hành, bảo dưỡng.

3. Leo vỉa hè đúng cách

Xe++ - Bí quyết 'vàng' kéo dài tuổi thọ lốp ô tô (Hình 2).

Nên chọn vị trí để xe leo vỉa hè có đột vát lớn.

Khi leo vỉa hè, lốp xe đầu tiên tiếp xúc sẽ phải chịu một áp lực rất lớn do phải chịu toàn bộ lực ép của cả xe. Lực ép này bao gồm một phần trọng lượng và lực truyền động dồn lên bánh xe đó. Với lực ép lớn như vậy, nếu góc tiếp xúc không tạo ra một độ dốc để xe vượt qua thì lốp xe này sẽ dễ dàng bị nứt do chịu áp suất quá lớn. Bạn nên cân nhắc leo lên những vỉa hè có độ dốc tương đối, hạn chế tối đa những vỉa hè vuông góc với mặt đường.

4. Tránh các ổ gà

Các miệng ổ gà thường sắc nhọn và lởm chởm, lốp xe tiếp xúc với bề mặt này dễ bị rách và hư hại, đặc biệt khi bạn phanh xe. Nếu phải thường xuyên đi trên những cung đường xấu, hãy đến gặp chuyên gia và cân nhắc việc thay lốp chuyên dụng.

Xe++ - Bí quyết 'vàng' kéo dài tuổi thọ lốp ô tô (Hình 3).

Muốn tăng tuổi thọ lốp xe , lái xe cần tránh các ổ gà, ổ voi và những đoạn đường mới rải đá răm.

5. Bảo dưỡng lốp thường xuyên

Căn chỉnh độ chụm và cân bằng động định kỳ sẽ giúp lốp của bạn luôn hoạt động ở điều kiện tốt nhất. Không những giảm thiểu tối đa độ mài mòn, tăng tuổi thọ mà còn đảm bảo cho sự an toàn của bản thân người lái khi ở trên đường.

6. “Làm đẹp” lốp trong điều kiện có thể

Nhiều người thường hay nghĩ việc “làm đẹp” cho lốp chỉ là động tác phụ, tốn tiền. Tuy nhiên, với những chiếc xe được chăm sóc, làm đẹp lốp thường xuyên cho thấy độ bền cao hơn so với những xe còn lại. Bề mặt cao su của lốp được làm sạch, loại bỏ các loại đá dăm nhọn, các mảng bám kim loại có thể gây tổn hại cho lốp. Bên cạnh đó, khi “làm đẹp”, lốp sẽ được phủ thêm những loại hóa chất chuyên dụng giúp tăng độ bền cho vật liệu.

 Đỗ Huệ (t/hợp)

Kinh nghiệm nằm lòng tránh ô tô bị thủy kích trong mùa mưa

Thứ 3, 16/05/2017 | 17:07
Chi phí sửa chữa trong trường hợp bị thủy kích thường rất lớn, ít cũng vài triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới.

Kinh nghiệm làm chủ những tình huống bất ngờ khi lái ô tô

Thứ 3, 14/02/2017 | 10:50
Những tình huống bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi lái xe trên đường. Để làm chủ mọi tình huống, bạn không thể bỏ qua những kinh nghiệm đắt giá sau.

Kinh nghiệm ‘sống còn’ khi ô tô vào cua mất lái

Thứ 3, 20/12/2016 | 16:54
Khi ô tô vào cua, bánh xe rất dễ gặp vấn đề dẫn đến xe bạn mất lái. Lái xe cần trang bị kinh nghiệm giúp mình thoát hiểm khi rơi vào tình huống này.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.