Bí thư Hà Nội: Hội Luật gia giúp lan tỏa pháp luật đến nhân dân

Bí thư Hà Nội: Hội Luật gia giúp lan tỏa pháp luật đến nhân dân

Nguyễn Văn Báo
Thứ 3, 06/02/2018 | 16:39
0
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao vai trò của Hội Luật gia TP. Hà Nội trong quá trình xây dựng Thủ đô văn minh - hiện đại, là nòng cốt tuyên truyền, lan tỏa pháp luật đến với nhân dân.

Ngày 6/2, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải, đã có buổi làm việc với Hội Luật gia TP.Hà Nội về tình hình tổ chức, hoạt động của hội trong năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Cùng dự có ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cùng lãnh đạo các Ban của Thành uỷ Hà Nội.

Xã hội - Bí thư Hà Nội: Hội Luật gia giúp lan tỏa pháp luật đến nhân dân

Toàn cảnh buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với Hội Luật gia TP. Hà Nội diễn ra ngày 6/2.

Báo cáo với Bí thư Thành ủy, ông Nguyễn Hồng Tuyến, Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội cho biết: Với 4.500 hội viên hiện có là những luật sư, chuyên gia pháp luật có phẩm chất, năng lực kinh nghiệm, đạo đức đã và đang làm công tác pháp luật trong các cơ quan Nhà nước, các tổ chức kinh tế, xã hội... Trong suốt 4 năm qua Hội Luật gia Hà Nội đã đóng vai trò tích cực trong việc phổ biến pháp luật, góp ý  tham vấn tư vấn pháp luật miễn phí cho nhân dân.

Cụ thể: Hội đã tham vấn, góp ý, phản biện gần 100 dự thảo luật, pháp lệnh. Các chi hội luật gia trực thuộc Thành hội, các quận, huyện, thị hội tham gia soạn thảo, đóng góp ý kiến, thẩm định và rà soát gần 1.000 văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND và các sở, ngành. Thành hội cũng đã tư vấn pháp luật phổ thông hơn 2.300 vụ việc (trung bình mỗi năm tư vấn 787 vụ việc), tư vấn qua điện thoại 13.450 cuộc gọi với 97.500 phút; tư vấn  1.500 vụ việc miễn phí cho gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em. Tổng giá trị miễn phí khoảng 1 tỷ đồng.

Bên cạnh thành tích đạt được, Chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội thẳng thắn nêu một số hạn chế, thiếu sót  như một bộ phận nhỏ hội viên chưa thật sự gắn bó, thiết tha với hội, chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác hội ở các đơn vị không đồng đều, còn một số đơn vị triển khai hoạt động hiệu quả thấp.

Trên cơ sở chỉ ra những hạn chế tồn tại, Chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội đề xuất với Thành uỷ Hà Nội sớm ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của các cấp Hội Luật gia trên địa bàn TP trong thời gian tới; cho phép thành lập Đảng đoàn Hội Luật gia TP.Hà Nội; bổ sung Hội Luật gia TP vào Ban chỉ đạo cải cách tư pháp của Thành uỷ; cấp uỷ chính quyền các cấp TP phát huy vai trò của các cấp Hội và giới luật gia Hà Nội trong xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN ở Hà Nội trên nhiều lĩnh vực.

Xã hội - Bí thư Hà Nội: Hội Luật gia giúp lan tỏa pháp luật đến nhân dân (Hình 2).

 Ông Nguyễn Hồng Tuyến, Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội Luật gia TP.Hà Nội. 

Theo Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, thời gian qua cùng với nhiều địa phương khác trong cả nước, Hội Luật gia Hà Nội đã và đang duy trì hoạt động nhiều mô hình tuyên truyền, phổ biến và trợ giúp pháp lý hiệu quả. Thời gian tới, Hội Luật gia Việt Nam sẽ xem xét các mô hình hiệu quả, phù hợp với thực tiễn các địa phương để triển khai nhân rộng. Đồng thời nhắn nhủ đến Hội Luật gia Hà Nội phải phát huy, tìm ra  mô hình phối kết hợp giữa các luật gia với các ngành, các đoàn, hội khác để tham gia vào những công việc chung đáp lại niềm tin, sự kỳ vọng của Thành ủy, UBND TP.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải  khẳng định: Thành uỷ đánh giá cao vai trò của Hội trong quá trình phát triển TP văn minh hiện đại, xây dựng hệ thống Nhà nước pháp quyền.

Những năm qua, Hội đã từng bước phát triển nhanh mạnh, nâng cao chất lượng hội viên và chi hội. Chất lượng cán bộ Hội cao với 85% hội viên là cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính Nhà nước. Các cấp Hội đã tham gia tích cực vào các hoạt động của TƯ và TP trong  tư vấn phản biện, đóng góp ý kiến có chất lượng vào các dự thảo luật, pháp lệnh, dự thảo thông tư của các bộ... nhằm hạn chế tồn tại trong thời gian qua trong xây dựng hệ thống pháp luật.

Đồng tình với những tồn tại, hạn chế được nêu ra, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải cũng đánh giá cao các giải pháp khắc phục và mong muốn thời gian tới, Hội  bám sát các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ TP, chỉ đạo của Thành uỷ, UBND TP và Đảng bộ quận Ba Đình nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn, thực hiện nhiệm vụ đã đề ra.

Bí thư Hà Nội cũng lưu ý thêm một số nhiệm vụ trọng tâm Hội cần tập trung thực hiện như: Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, trình độ kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ hành nghề của luật gia. Hội luật gia các cấp và TP  phải thực sự là nòng cốt trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý…

Đoàn Luật sư TP.Hà Nội tham gia nhiều đại án trong năm 2017

Thứ 2, 05/02/2018 | 13:00
Sáng 5/2, tại Cung tri thức thành phố, đoàn Luật sư TP.Hà Nội đã diễn ra hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2017 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.