Bí thư Sóc Sơn: Ca sĩ Mỹ Linh cũng là công dân, có kết luận thanh tra sẽ xử lý nghiêm!

Bí thư Sóc Sơn: Ca sĩ Mỹ Linh cũng là công dân, có kết luận thanh tra sẽ xử lý nghiêm!

Thứ 3, 04/12/2018 | 20:52
1
Bên lề kỳ họp thứ 7 HĐND TP.Hà Nội, Bí thư huyện ủy Sóc Sơn chia sẻ, hãy coi ca sĩ Mỹ Linh như một công dân bình thường. Sau khi có kết luận của thanh tra thành phố về đất rừng ở Sóc Sơn, sẽ thực hiện xử lý nghiêm túc.

Chiều 4/12, bên lề kỳ họp thứ 7 HĐND TP.Hà Nội, ông Phạm Xuân Phương, Bí thư huyện ủy Sóc Sơn (Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với PV xung quanh việc xử lý những sai phạm liên quan đến đất rừng của địa phương, trong đó có 2 công trình là phủ Thành Chương và biệt thự của ca sĩ Mỹ Linh.

Thưa ông, việc xử lý những sai phạm liên quan đến đất rừng của Sóc Sơn đã làm đến đâu? Vì sao một số công trình đang tháo dỡ lại dừng?

Bởi vì đang có thanh tra, chúng tôi đang phải chờ. Nếu như theo kế hoạch ban đầu, dự kiến trong tháng 11/2018 là thực hiện xong việc tháo dỡ các công trình vi phạm, tuy nhiên, sau khi huyện có kế hoạch cưỡng chế thì thành phố Hà Nội có quyết định thanh tra toàn diện quá trình sử dụng đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Về mặt nguyên tắc, khi tiến hành thanh tra thì tất cả các hoạt động khác phải dừng lại để chờ kết luận thanh tra. Chính vì vậy, huyện phải dừng cưỡng chế để chờ và thực hiện theo kết luận thanh tra.

Đối với 18 công trình vi phạm ở xã Minh Phú là trong giai đoạn 2016 - 2017, hiện đã có 5 công trình tự tháo dỡ. Khi các công trình này đang tháo dỡ thì có quyết định thanh tra toàn diện của thành phố, vì thế, huyện đã vận động họ tạm dừng lại.

Dự kiến, trong tháng 1/2019 sẽ công bố kết luận cuối cùng của thanh tra thành phố. Chúng tôi sẽ thực hiện xử lý nghiêm túc theo kết luận này.

Hai công trình Việt phủ Thành Chương và nhà ca sĩ Mỹ Linh có mức độ sai phạm như thế nào, thưa ông?

Hai công trình này là nằm trong kết luận của Thanh tra Chính phủ từ năm 2006 đã chỉ rõ. Đối với công trình nhà của ca sĩ Mỹ Linh, thanh tra thành phố sẽ thanh tra toàn diện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng giao cho UBND thành phố Hà Nội phối hợp cùng với bộ Tài nguyên và Môi trường để có hướng xử lý. Chính vì thế cho nên bây giờ huyện Sóc Sơn vẫn phải chờ kết luận cuối cùng để có hướng xử lý.

Trên giấy tờ, gia đình ca sĩ Mỹ Linh đang có sổ đỏ. Trong đó, có ghi 400m2 đất ở. Tuy nhiên, hiện nay công trình nhà ca sĩ Mỹ Linh đã xây dựng với tổng diện tích trên 530m2. Như vậy, số diện tích xây dựng vượt quá là hơn 130m2.

Tôi cũng mong muốn rằng, qua đợt thanh tra toàn diện này cũng là dịp để rà soát lại toàn bộ giá trị pháp lý của tất cả các công trình sai phạm trên địa bàn. Phải có cơ sở pháp lý rõ ràng thì mình mới xử lý triệt để.

Hiện nay, cơ sở pháp lý đang có nhiều vấn đề. Người dân thì cho rằng đất khai hoang, có dân trước có rừng sau. Khi cơ quan chức năng khoanh rừng, người dân đã kiến nghị bỏ khu vực đó ra khỏi bản đồ quy hoạch rừng. Tuy nhiên, trên cơ sở giấy tờ thì cơ quan chức năng chỉ bỏ được 1 đội của lâm trường, 3 đội còn lại thì vẫn đưa vào bản đồ quy hoạch rừng. Bởi vì chỉ có khu vực đội 1 là đầy đủ giấy tờ, số đội còn lại không có sổ địa chính nên không thể bỏ ra khỏi bản đồ quy hoạch rừng. Thế nhưng dân thì không chịu, họ cho rằng như vậy là không đúng. Hiện nay đang có câu chuyện như thế, khó khăn về mặt pháp lý.

Về mặt pháp luật, vẫn phải chờ kết luận cuối cùng của thanh tra Thành phố.

Tin nhanh - Bí thư Sóc Sơn: Ca sĩ Mỹ Linh cũng là công dân, có kết luận thanh tra sẽ xử lý nghiêm!

Ông Phạm Xuân Phương, Bí thư huyện ủy Sóc Sơn nói về 2 công trình Việt phủ Thành Chương và nhà của ca sĩ Mỹ Linh (Ảnh: NĐT).

Nếu kết luận cuối cùng cho thấy rõ ràng nhà ca sĩ Mỹ Linh và Việt phủ Thành Chương sai phạm thì hướng xử lý ra sao, thưa ông?

Khi đã sai thì phải làm đầy đủ các bước để cưỡng chế, điều đó là đương nhiên. Nhưng theo trình tự thủ tục thì phải có căn cứ pháp lý.

Ông từng trả lời báo chí cho rằng, nếu phá công trình Việt phủ Thành Chương thì lãng phí. Ông có “rút” lại ý kiến này không?

Đúng là tôi nói như vậy. Bởi đây là công trình văn hóa Việt cổ, hiếm nơi nào có như thế, từ những con chó đá hàng mấy trăm năm. Nếu nói là phá thì mình là người vô cảm, thế nhưng cũng phải trên cơ sở pháp luật.

Nếu như sau này, mình thấy văn hóa đó cần lưu giữ thì phải tạo ra cơ chế hợp pháp cho bản thân người lưu giữ cũng thấy yên tâm, chứ không 5 – 7 năm lại lôi ra một lần, lại thanh tra các thứ… thì người ta cũng không yên tâm, mà chính quyền cũng mệt.

Tại Việt phủ Thành Chương có những bộ sưu tầm cực kỳ hiếm, ở Việt Nam chỉ còn duy nhất ở đó, chứ không phải còn nhiều. Chính vì thế tôi nói câu chuyện nếu phá đi thì phí là như thế và sau câu nói này thì tôi “nhận đủ gạch đá, xây nhà 20 tầng”. 

Tôi vẫn nghĩ lãng phí là đúng, bởi vì mình không thể vô cảm trước cái đó được. Nhưng mà ngược lại, cũng mong muốn qua việc này các cấp chính quyền nhìn nhận để có xử lý phù hợp.

Còn nếu như sai phạm buộc phải xử lý, với những việc đó mình có thể tạo ra những có chế về đất, có thể không phải ở đó nhưng ở một chỗ khác phải phù hợp, đất hợp pháp để họ yên tâm làm. Đấy mới là vấn đề cần tính.

Từng có ý kiến cho rằng, nếu được thì thành phố Hà Nội nên mua lại Việt phủ Thành Chương để đầu tư, phát triển du lịch. Quan điểm của ông về ý kiến này như thế nào?

Tôi vẫn nói rồi, phải chờ kết luận cuối cùng. Đây thuộc thẩm quyền của thành phố.

Còn cá nhân tôi thì cũng ủng hộ phương án trên. Nếu mà hai bên ngồi lại được với nhau bàn bạc đi theo phương án ấy cũng là cái tốt. Vì quay trở lại câu chuyện mà tôi từng nói, ở đó có nhiều hiện vật quý hiếm, có giá trị văn hóa lớn. Nếu phá bỏ thì tôi thấy tiếc.

Đó là Việt phủ Thành Chương - một công trình văn hóa, cần cân nhắc kỹ hướng xử lý. Vậy còn công trình nhà ca sĩ Mỹ Linh thì sao?

Đối với công trình nhà ở của Mỹ Linh, nếu kết luận sau cùng như thế nào thì phải thực hiện như thế. Tôi không cho rằng đó là nhà của ai, hãy coi ca sĩ Mỹ Linh như là một công dân bình thường. Sai đến đâu mình xử đến đấy.

Kết luận thanh tra sẽ có trong 45 ngày nên yên tâm sẽ công bố trước Tết.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Hường - Hoàng Bích

Choáng với Việt Phủ có 2.000 cổ vật của họa sĩ Thành Chương

Thứ 4, 06/07/2016 | 20:48
Công trình Việt Phủ Thành Chương của vợ chồng họa sĩ Thành Chương từng gây xôn xao dư luận bởi quy mô “khủng” và thông tin “xây dựng trên đất trái phép”.

Căn biệt thự nhà vườn triệu đô ‘vạn người ước’ của ca sĩ Mỹ Linh

Thứ 7, 25/06/2016 | 14:09
Căn biệt thự nhà vườn của ca sĩ Mỹ Linh với không gian thoáng đãng, thiết kế hiện đại, được phủ toàn một màu xanh của cỏ cây… khiến cho nhiều người thầm ước ao.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.