Bị tống tình bằng clip “nóng”, bị hại đòi bồi thường thanh xuân

Tư Viễn

“Tự ý chụp ảnh khỏa thân của bạn gái, quay clip nóng, dùng những lời lẽ đe dọa, ép người ta tiếp tục yêu đương thì yêu làm sao được. Bị cáo là đàn ông, phải biết dám làm dám chịu”. Sau khi nghe kiểm sát viên phân tích, lúc này, Phan Việt Long mới lí nhí thừa nhận “Vâng, bị cáo sai rồi”.

Khi tình yêu mù quáng hóa thành tội ác

Năm lần bảy lượt thoát khỏi tay “thần chết”, chị N.T.H.L (SN 2002, ở Mê Linh, Hà Nội) cố bỏ qua mọi sự đàm tiếu, xấu hổ để có mặt tại TAND TP.Hà Nội, vạch trần bộ mặt của kẻ hại đời mình là Phan Việt Long (SN 1999, ở xã Hiền Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) ra trước pháp luật.

Ngồi ngay trên hàng ghế đầu như một cái xác không hồn, da xanh xao, trên khuôn mặt chị L. vẫn thoảng nét hoảng hốt, sợ hãi. Ngồi bên cạnh là mẹ và một người bạn của L. cũng được tòa triệu tập với tư cách là người làm chứng để đối chất với bị cáo.

Bị cáo Phan Việt Long tại tòa.

Nếu như không phải vì những suy nghĩ lệch lạc, sự ích kỷ của bị cáo thì mối quan hệ giữa L. và Phan Việt Long có lẽ không đến mức độ nghiêm trọng để phải đứng trước tòa án ngày hôm nay.

Quay trở lại thời gian cách đây hơn 1 năm, khi đó, cô gái N.T.H.L vẫn đang là học sinh. Qua bạn bè giới thiệu, L. quen Phan Việt Long (hơn L. 3 tuổi). Tình yêu nảy nở giữa hai người một cách nhanh chóng, chỉ sau đó khoảng 2 – 3 tháng nói lời yêu, Long dẫn L. vào nhà nghỉ “làm chuyện người lớn”.

Trong một lần quan hệ tình dục, Long bí mật dùng điện thoại quay 3 đoạn video, ghi lại hình ảnh quan hệ của 2 người và chụp hình khỏa thân của bạn gái.

Thời gian sau, giữa hai người xảy ra mâu thuẫn, chị L. đòi chia tay Long, đồng thời chặn zalo, facebook của Long. Không chấp nhận việc này, Long níu kéo L. bằng cách gửi clip nhạy cảm cho L. xem, ép L. không được chia tay với hắn.

Đối với một cô nữ sinh mới lớn, chưa va chạm ngoài xã hội, ngay khi nhận được những hình ảnh này, L. bị sốc nên dùng dao cắt cổ tay tự tử. May thay, lúc đó bạn học của L. đang ở cùng, kịp thời phát hiện và can ngăn.

Về phần Long, thấy L. vẫn dứt khoát đòi chia tay, Long liền quay sang chửi bới, đe dọa nếu không cho quan hệ tình dục thì Long sẽ tung clip nhạy cảm lên mạng cho mọi người cùng biết. Do lo sợ nội dung clip và hình ảnh của mình bị phát tán, chị L. đành miễn cưỡng cùng Long vào nhà nghỉ nhiều lần. Do không thể chịu đựng được sự giày vò của Long, ngày 17/5/2019, chị L. một lần nữa đòi chia tay Long.

Do thời gian còn yêu nhau, chị L. và Long có sử dụng chung tài khoản Icloud nên Long đã đăng nhập vào tài khoản facebook của L. và sử dụng tài khoản này để đăng tải hình ảnh, clip quan hệ giữa hai người lên mạng; thậm chí Long còn gửi riêng cho một số bạn bè cùng xem. Vừa gửi clip kèm hình ảnh, Long còn bình luận bằng những ngôn ngữ tục tĩu, xúc phạm nặng nề tới danh dự, nhân phẩm chị L.

Biết được việc này, L. vô cùng xấu hổ cảm thấy tương lại như chấm hết từ đây, chị L. 2 lần định nhảy cầu tự tử nhưng được bạn bè và người đi đường giữ lại.

Long chưa biết sợ, tiếp tục đề nghị L. quay về với mình nếu không sẽ đăng tải clip lên mạng xã hội bằng đường link để cho L. trở thành “người nổi tiếng và sáng nhất đêm nay”. Quá uất ức, lo sợ nếu không làm theo yêu cầu của Long thì người này sẽ không buông tha mình nên chị L. tìm đến thuốc chuột tự tử. May mắn, cả 2 lần chị L. uống thuốc chuột đều được người thân phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời.

Sau tất cả những đau khổ, nhục nhã Long gây ra cho L., hung thủ vẫn còn "mặt trơ trán bóng" cùng mẹ đẻ đến nhà L. xin lỗi, đồng thời ngỏ ý xin cưới L. Theo yêu cầu của mẹ nạn nhân, Long đã tự nguyện viết lại nội dung sự việc và cam kết không làm phiền L. Song, với những gì con gái mình trải qua, gia đình L. không đồng ý và ngày 24/6/2019 đã làm đơn tố cáo hành vi của Long tới cơ quan công an.

Bị hại đòi bồi thường thanh xuân

Bị TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử về hai tội Cưỡng dâm và Làm nhục người khác, song bị cáo Phan Việt Long không thừa nhận tội danh cáo buộc đầu tiên. Long cho rằng bị hại tự nguyện, bị cáo không hề ép buộc bị cáo.

Chủ tọa nghiêm nghị nói: “Bị cáo dọa tung hình ảnh nhạy cảm của chị L. lên mạng xã hội thì chị L. chẳng phải tự nguyện hay sao. Đến thời điểm này, bị cáo vẫn chưa nhận thức được hành vi nguy hiểm của mình, thể hiện bị cáo chưa biết ăn năn, hối cải. Do vậy HĐXX sẽ không có căn cứ để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”.

Quá trình thẩm vấn, vị đại diện VKS cũng đánh giá bị cáo chưa thành khẩn. Để bị cáo tâm phục khẩu phục, kiểm sát viên dẫn chứng một loạt các bút lục thể hiện nội dung tin nhắn bị cáo đe dọa chị L. “Những lời lẽ không có chút tự trọng nào thì sao gọi là yêu thương được. Bị cáo lén quay clip, chụp ảnh khỏa thân, dùng những lời lẽ đe dọa ép nạn nhân vào nhà nghỉ, thể hiện sự ích kỷ, suy đồi đạo đức của bị cáo chứ đây không thể gọi là tình yêu. Nếu như ở cơ quan điều tra bị cáo đã khai nhận hết toàn bộ hành vi phạm tội, thì lý do gì tại tòa bị cáo lại chối tội. Bị cáo là đàn ông, phải biết dám làm dám chịu”. Nghe những lời này, Long mới lí nhí “bị cáo biết mình sai rồi”.

Bị hại L. được tòa yêu cầu đứng lên trình bày có yêu cầu gì đối với bị cáo, vẫn thoáng chút sợ hãi, run rẩy, L. nói “Anh Long lấy mất cả tuổi thanh xuân của cháu, đánh mất tất cả của cháu, cháu xin đòi lại tuổi thanh xuân của mình ạ”.

Là người cầm cân nảy mực, Tòa án nhận định “Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới danh dự, nhân phẩm người khác, cần cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe. Bởi các lẽ trên, TAND TP.Hà Nội quyết định tuyên phạt Phan Việt Long 12 năm tù về tội Cưỡng dâm; 3 năm tù tội Làm nhục người khác. Tổng hợp hình phạt Long phải chấp hành là 15 năm tù về 2 tội danh.

“Cháu xin lỗi cô, anh xin lỗi em. Tuổi trẻ bồng bột, anh không làm chủ được hành vi của mình, xâm phạm tới danh dự, nhân phẩm của em, anh không biết nói gì ngoài lời xin lỗi. Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái, xin tòa cho hưởng mức án nhẹ nhất để sớm được trở về với gia đình”, trích lời nói sau cùng của Phan Việt Long trước khi HĐXX vào nghị án.

T.V