Bị

Bị "tuýt còi", Đà Nẵng tùy tiện đổ trách nhiệm?

Lê Nhâm Thân
Thứ 3, 12/12/2017 | 14:55
0
"Khi cần kêu gọi đầu tư thì Đà Nẵng tùy tiện đưa ra chính sách ưu đãi. Đến khi bị "thổi còi" vi phạm thì thay vì sửa sai, Đà Nẵng lại tùy tiện dùng quyền lực để buộc nhà đầu tư chịu thiệt hại. Việc làm này phải chăng là gánh trách nhiệm thay cho chính quyền?", một cử tri cho biết.

Ngày 12/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà. Đây là buổi tiếp xúc nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội kh". XIV. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa "ra mắt" trên cương vị đại biểu quốc hội.

Ý kiến cử tri Sơn Trà đa phần hướng đến các vấn đề nóng bỏng, bức xúc trong dư luận Đà Nẵng và cả nước thời gian qua. Cử tri Lê Thọ Truyền cho rằng, vấn đề tài sản bất minh của cán bộ (đặc biệt là cán bộ về hưu) cần được nghiên cứu xem xét bổ sung vào luật để có biện pháp xử lý. Tránh trường hợp "hạ cánh an toàn" mà dư luận vẫn nhắc đến.

"Một vấn đề nữa là nạn hành hạ trẻ em. Pháp luật sẽ xử lý những trường hợp này nhưng chúng ta phải đặt câu hỏi tại sao những trường hợp bạo hành ngày càng nhiều hơn, mức độ nguy hiểm hơn. Và hầu như các vụ bạo hành là người dân và báo chí phản ánh chứ rất ít khi cơ quan chức năng phát hiện... Ở tầm vĩ mô cần làm gì đề ngăn chặn, bảo vệ trẻ em chứ không thể cứ đi giải quyết từng tình huống được", cử tri Truyền phát biểu.

Xã hội - Bị 'tuýt còi', Đà Nẵng tùy tiện đổ trách nhiệm?

Cử tri Nguyễn Thị Thanh Hương cho rằng Đà Nẵng nên cân nhắc giữa được và mất từ những chính sách có phần "tùy tiện" của mình.

Đồng quan điểm với cử tri Truyền, cử tri Nguyễn Mậu Dực cho biết, ngoài chuyện bạo hành trẻ em thì câu chuyện BOT cũng phải được nói đến. Theo ông Dực, BOT đang ngày càng phức tạp nếu không được giải quyết tận gốc rễ. Cử tri này kiến nghị phải thanh tra, trả lời cho dư luận biết có "lợi ích nhóm" ở BOT hay không? Không thể để mãi câu chuyện các chủ BOT thì tìm cách đối phó còn lái xe thì liên tục tung chiêu trò như thời gian qua. "Cần chuyển các trạm đặt sai chỗ! Thà đau một lần rồi thôi chứ không thể kéo dài, thiếu minh bạch", vị này nói.

Cũng trong khuôn khổ buổi tiếp xúc, nhiều cử tri mạnh dạn nói về những vi phạm trong quản lý đất đai của Đà Nẵng. Cử tri Nguyễn Thị Thanh Hương cho rằng, Đà Nẵng đang phát triển khá mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong năm nay, với lý do khắc phục những sai phạm trong quản lý đất đai của chính quyền thành phố theo kết luận của Thanh tra chính phủ, chính quyền TP.Đà Nẵng đã dùng nhiều biện pháp hành chính để ngăn chặn việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho, lập thủ tục đầu tư xây dựng, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất của người dân và doanh nghiệp.

Xã hội - Bị 'tuýt còi', Đà Nẵng tùy tiện đổ trách nhiệm? (Hình 2).

Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định, địa phương chưa nóng về bạo hành trẻ em nhưng ngành chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát.

Theo bà Hương, kết luận của Thanh tra chính phủ đã nêu rõ toàn bộ những sai phạm trong quản lý đất đai đó đều là lỗi của các cấp chính quyền. Bây giờ chính quyền lại dùng các biện pháp hành chính ngăn chặn để nhằm chuyển toàn bộ trách nhiệm đó lên người dân và doanh nghiệp, gây thêm những thiệt hại tổn thất cho họ. Đây là điều không thể chấp nhận được!

Việc làm này, nếu có được thì có thể chỉ là nhỏ nhoi trước mắt so với tầm của một thành phố lớn như Đà Nẵng. Ngược lại, nếu mất, các nhà đầu tư vì quá bức bách sẽ chấp nhận để tháo chạy khỏi Đà Nẵng. Rõ ràng cái mất sẽ rất lớn. "Khi cần kêu gọi đầu tư thì Đà Nẵng tùy tiện đưa ra chính sách ưu đãi. Đến thì bị "thổi còi" vi phạm thì thay vì sửa sai, Đà Nẵng lại tùy tiện dùng quyền lực để buộc nhà đầu tư chịu thiệt hại. Việc làm này phải chăng là gánh trách nhiệm thay cho chính quyền", cử tri Hương nhấn mạnh.

Vị này cũng mong muốn Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo, nhắc nhở các cơ quan hành chính lắng nghe những lời kiến nghị, kêu cứu, khiếu nại của người dân và doanh nghiệp. Nếu được phải chấp hành pháp luật bãi bỏ ngay các quyết định hành chính sai trái, đối thoại với người dân và doanh nghiệp để đưa ra được một giải pháp khả thi.

Xã hội - Bị 'tuýt còi', Đà Nẵng tùy tiện đổ trách nhiệm? (Hình 3).

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đề nghị cơ quan hành chính tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, người dân trong các lĩnh vực, sai phạm về đất đai.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, vấn đề bạo hành trẻ em ở Đà Nẵng hiện không nóng so với các địa phương khác. Tuy nhiên, thành phố cũng sẽ tăng cường, kiểm tra, giám sát giáo dục mầm non. Riêng về những ý kiến của doanh nghiệp, cử tri về hậu thanh tra đất đai Đà Nẵng, ông Tuấn cho biết UBND TP.Đà Nẵng rất quan tâm đến điều này. Đà Nẵng sẽ xem xét tổ chức những đối thoại với người dân, doanh nghiệp về vấn đề này một cách rõ ràng hơn. Từ đó, địa phương có thể giải quyết hoặc kiến nghị lên cơ quan Trung ương.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhắc lại sự kiện nóng trong tuần qua của đất nước là việc khởi tố ông Đinh La Thăng. Theo Bí thư Đà Nẵng đây là động thái cho thấy quyết tâm của cơ quan chức năng, của Đảng. 

Ông Nghĩa cũng đề nghị UBND TP.Đà Nẵng mà người trực tiếp có mặt tại hội trường là ông Nguyễn Ngọc Tuấn sớm lên kế hoạch đối thoại với doanh nghiệp, người dân về lĩnh vực đất đai, sai phạm đất đai... Từ tiếp thu ý kiến của cử tri để tìm ra những giải pháp căn cơ, bài bản hơn. 

Đà Nẵng ban hành quy định mới về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

Chủ nhật, 10/12/2017 | 11:14
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ vừa ký Quyết định số 38/2017/QĐ-UBND quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất.

Đà Nẵng: Báo động tình trạng dạy thêm trái phép

Thứ 6, 08/12/2017 | 17:09
Sở Giáo dục & Đào tạo TP.Đà Nẵng chính thức xử phạt 8 giáo viên vì vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm. Nhà chức trách khẳng định sẽ thường xuyên kiểm tra để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Tréo ngoe: Sau bán đất, Đà Nẵng "hạ mình" xin lại từ doanh nghiệp!

Thứ 5, 07/12/2017 | 21:23
Đà Nẵng đang thương thảo với các doanh nghiệp để xin lại đất, mở lối đi xuống biển cho người dân. Tuy nhiên, các doanh nghiệp tỏ ra không mặn mà với vấn đề này.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.

Vì sao tỉnh Quảng Nam đề xuất cấm xe trên 5 trục qua QL14D?

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:32
Lưu lượng xe trên 5 trục qua lại nhiều khiến QL14D hư hỏng nhanh. Bên cạnh đó, khả năng duy tu, bảo dưỡng khi các xe này qua lại rất khó khăn, vượt quá kinh phí.

Quảng Nam: Chấp thuận đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,3ha

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:57
Dự án sẽ khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng, có tổng diện tích đất sử dụng khoảng 6,63ha với vốn đầu tư gần 2 tỷ đồng.