Bị tuýt còi, hai sếp y tế Thái Nguyên vẫn được bổ nhiệm

Bị tuýt còi, hai sếp y tế Thái Nguyên vẫn được bổ nhiệm

Thứ 3, 31/12/2013 | 18:33
0
Ngày 31/12/2013, Giám đốc sở Y tế Thái Nguyên ký các quyết định bổ nhiệm ông Phạm Thế Vũ và Đỗ Trọng Vũ làm Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thái Nguyên (TTYTDP). Hai cán bộ mới được bổ nhiệm này trước đó bị tố cáo là chưa đủ điều kiện bổ nhiệm ...

“Lỗ hổng” trong quy trình bổ nhiệm

Theo đơn phản ánh của bác sỹ Trần Thị Thúy Ngà thì vừa qua Trung tâm YTDP tỉnh Thái Nguyên (đơn vị trực thuộc Sở Y tế Thái Nguyên) thực hiện quy trình bổ nhiệm 2 chức danh phó giám đốc trung tâm có nhiều khuất tất.

Xã hội - Bị tuýt còi, hai sếp y tế Thái Nguyên vẫn được bổ nhiệm

Các cán bộ được đề xuất bổ nhiệm là các ông Phạm Thế Vũ và Đỗ Trọng Vũ là cán bộ đang công tác tại trung tâm. Ông Phạm Thế Vũ bị tố cáo chưa đủ điều kiện vì: Chưa có trình độ trung cấp lý luận chính trị như quy định tại quyết định số 24/2010/QĐ-UBND ngày 24/8/2010 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại (bắt buộc người được bổ nhiệm phải có bằng trung cấp lý luận chính trị trở lên); Về trình độ chuyên môn thì ông Phạm Thế Vũ chưa đáp ứng đủ yêu cầu như quyết định số 2444/QĐ- SYT ngày 5/10/2010 của Sở Y tế Thái Nguyên về việc ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại. Với ông Đỗ Trọng Vũ thì được cho là chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao phụ trách công tác xây dựng cơ bản ở trung tâm, đó là các hạng mục xây mới, sửa chữa khu nhà kho, khoa xét nghiệm, khu xử lý chất thải…. đến nay vẫn chưa được quyết toán, nghiệm thu. Như vậy thì theo bác sỹ Ngà thì ông Đỗ Trọng Vũ không thể được coi là hoàn thành nhiệm vụ để được xem xét bổ nhiệm làm phó giám đốc trung tâm.

Đơn của bác sỹ Trần Thị Thúy Ngà đã được gửi đến Sở Y tế Thái Nguyên. Ngày 19/11/2013 làm việc với phóng viên báo chí, ông Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên thừa nhận là có nhận được đơn thư của bác sỹ Ngà và sẽ cho kiểm tra. Tại cuộc làm việc này, ông Hồng cho rằng thẩm quyền ký bổ nhiệm các chức danh Phó Giám đốc TTYTDP tỉnh là thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên. Sở Y tế chỉ có trách nhiệm làm quy trình rồi trình UBND tỉnh ký. Tuy nhiên, theo điều tra của phóng viên thì việc trả lời như trên của ông Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên là “nói tránh” dư luận. Bởi theo phân cấp thì bổ nhiệm chức danh phó giám đốc TTYTDP Thái Nguyên thuộc thẩm quyền Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên.

Vượt trên dư luận

Sau một thời gian được gọi là “xác minh”, ngày 19/11/2013, ông Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên có văn bản số 2483 trả lời bác sỹ Trần Thị Thúy Ngà về trường hợp các cán bộ này thì lại lấp lửng khi cho rằng ông Phạm Thế Vũ chưa có trình độ trung cấp lý luận chính trị và được thống nhất cho nợ, còn về trình độ chuyên môn thì đủ điều kiện. Còn đối với ông Đỗ Trọng Vũ thì  vị giám đốc sở này dựa hoàn toàn vào báo báo cáo ngày 18/11/2013 của lãnh đạo Trung tâm YTDP (cho rằng ông Đỗ Trọng Vũ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ) và kết luận là đủ điều kiện.

Và tiêu cực hơn trong vấn đề giải quyết khiếu nại tố cáo là: trong khi bác sỹ Trần Thị Thúy Ngà đang viện dẫn văn bản số 2444/QĐ- SYT ngày 5/10/2010 của Sở Y tế Thái Nguyên về việc ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại làm căn cứ để chỉ ra rằng ông Phạm Thế Vũ không đủ điều kiện để bổ nhiệm (đến thời điểm tố cáo) thì ông Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên có động thái khiến dư luận không thể ngờ đó là việc ban hành ngay văn bản số 2467/QĐ-SYT (ngày 11/11/2013) về việc Ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo thuộc diện Sở Y tế quản lý, thay thế quyết định số thế quyết định số 2444/ QĐ- SYT.

Bằng quyết định hành chính này Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên đã “chặt đứt” căn cứ mà người khiếu nại tố cáo lấy làm cơ sở. Và vụ thay thế văn bản này đã khiến dư luận tại Thái Nguyên hết sức bức xúc, nghi ngại về tính minh bạch trong vụ bổ nhiệm này.

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy- Trưởng phòng cán bộ công chức- Sở Nội vụ Thái Nguyên khẳng định quyết định số 24/2010/QĐ-UBND ngày 24/8/2010 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại phải được tuân thủ tuyệt đối, người được bổ nhiệm phải có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Theo bà Thủy thì đối chiếu theo quy định này, thì ông Phạm Thế Vũ chưa đủ điều kiện để bổ nhiệm. Với công tác tổ chức cán bộ thì phải tuân thủ tuyệt đối các văn bản pháp quy đã quy định, nếu trường hợp có phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan thì phải dừng lại việc bổ nhiệm, kiểm tra, trả lời thỏa đáng đến khi nào người phản ánh, khiếu nại thỏa mãn thì mới tiếp tục xem xét bổ nhiệm.

Ngày 29/11/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, ông Dương Ngọc Long có văn bản số 2556/UBND- KTN về việc kiểm tra làm rõ việc bổ nhiệm PGĐ trung tâm YTDP Thái Nguyên. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên giao Sở Nội vụ kiểm tra làm rõ.

Bác sỹ Trần Thị Thúy Ngà bức xúc cho biết trong khi chưa có kết luận cuối cùng về những vấn đề mà bác sỹ Ngà đưa ra thì ông Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên vẫn cố tình ký các quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giám đốc TTYTDP Thái Nguyên cho ông Phạm Thế Vũ và Đỗ Trọng Vũ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/1/2014. Theo bác sỹ Ngà thì lãnh đạo Sở Y tế Thái Nguyên đã phớt lờ dư luận, vượt qua văn bản đã quy định để bổ nhiệm bằng được hai cán bộ này.

Thủy Thanh

Luật sư Nguyễn Văn Tú, Đoàn luật sư Hà Nội:

Về nguyên tắc khi giải quyết khiếu nại tố cáo, thì người có thẩm quyền phải xem xét một cách cẩn thận, thấu đáo đặc biệt là văn bản viện dẫn mà người khiếu nại, tố cáo lấy làm căn cứ. Việc Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên có văn bản hành chính hủy văn bản hành chính trước đó đang còn hiệu lực mà người khiếu nại tố cáo lấy làm căn cứ để chỉ ra cái sai, cái chưa đủ là một việc làm có tính chất tiêu cực của người giải quyết khiếu nại tố cáo. Với động thái trên thì rõ ràng dư luận không thể không đặt câu hỏi về tính minh bạch của vị giám đốc sở trong vụ việc này.

 
   

Táo quân 2014: Vụ Cát Tường làm khó Táo Y tế

Thứ 3, 31/12/2013 | 16:38
Trong kịch bản Táo quân 2014, vụ việc viện Thẩm mỹ viện Cát Tường làm chết người, vứt xác phi tang có thể sẽ là bài toán khó của Táo Y tế khi bị chất vấn trên thiên đình.

Sở Y tế cho học sinh uống thuốc tẩy giun 'đáng ngờ'

Thứ 5, 31/10/2013 | 15:24
Đến ngày 23/10, trường tiểu học cuối cùng trên địa bàn TP.Vũng Tàu cũng đã cho các em học sinh uống thuốc tẩy giun theo chương trình tẩy giun thường niên do sở Y tế và sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phối hợp thực hiện, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện cấp phát thuốc.

Bộ trưởng Y tế ‘choáng, sốc, phẫn nộ, buồn’ vì vụ Cát Tường

Thứ 7, 26/10/2013 | 13:01
Dư luậnđang bức xúc trước sự việc một bác sĩ sau khi làm chết bệnh nhân còn đang tâm vứt xác nạn nhân xuống sông Hồng phi tang. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ: “Chúng tôi cảm thấy choáng và sốc vì không thể tưởng tưởng nổi một bác sỹ lại có thể hành động như vậy, phẫn nộ vì vị bác sỹ này đã phản bội lời thề Hippocrates.

Vụ bác sĩ thủ tiêu xác bệnh nhân: Sở Y tế có trách nhiệm?

Thứ 4, 23/10/2013 | 16:51
Những tắc trách và hành vi phi tang xác nạn nhân của giám đốc cơ sở thẩm mĩ viện Cát tường làm chấn động dư luận. Bên cạnh đó, thái độ "đá bóng" trách nhiệm khi để thẩm mĩ hoạt động chui của cơ quan quản lý ngành cũng khiến dư luận bất bình.

Bộ trưởng Tiến 'vụ nhân bản' Sở Y tế Hà Nội hành xử đúng

Thứ 4, 21/08/2013 | 10:59
Liên quan đến vụ nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, Sở Y tế Hà Nội đã hành xử rất đúng.