Biên chế

Biên chế "giảm nhỏ giọt, tăng vượt khung", đâu là nguyên nhân?

Dương Thị Thu
Thứ 6, 18/08/2017 | 19:00
0
ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương cho rằng: “Có những việc do bộ máy hành chính tạo nên những cán bộ “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” chứ không phải bản thân họ muốn như vậy”.

Audio: ĐBQH chỉ rõ nguyên nhân biên chế giảm nhỏ giọt, tăng vượt khung

Trong khuôn khổ chương trình phiên họp thứ 13 của ủy ban Thường vụ Quốc hội (từ 10-18/8), các đại biểu đã dành thời gian cho ý kiến về báo cáo Kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2016.

Nghịch lý “giảm nhỏ giọt, tăng vượt khung” trong quá trình tinh giản biên chế khiến dư luận xã hội quan ngại việc một số đơn vị, bộ ngành “lách” luật để lập thêm đầu mối, đơn vị; hoặc có sự e ngại đụng chạm của bộ phận cán bộ...

Trước đó, tại dự thảo báo cáo, đoàn Giám sát Quốc hội chỉ rõ: Không chỉ ở địa phương mà ở cả Trung ương cũng thực hiện không nghiêm túc quy định về quản lý biên chế. Tính đến hết năm 2016, tổng số lượng người làm việc vượt biên chế tại các tổng cục thuộc bộ, cơ quan ngang bộ là 3.137 người (vượt 3,5%), còn tại các cục thuộc bộ, cơ quan ngang bộ là 1.234 người (vượt 8,6%).

Còn từ báo cáo của Chính phủ, tình trạng này xảy ra ở nhiều địa phương. Có tới 31/63 tỉnh, thành sử dụng vượt tổng số 6.376 biên chế tại các đơn vị hành chính thuộc cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp tỉnh. Trong đó, nhiều tỉnh, thành phố vượt với tỉ lệ rất cao như TP.HCM vượt 1.434/4.822, bằng 29,74%; Hải Phòng, Quảng Ninh đều vượt trên 19%, Khánh Hòa tới 45,68% và Bạc Liêu đến 51,46%.

Xã hội - Biên chế 'giảm nhỏ giọt, tăng vượt khung', đâu là nguyên nhân?

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương, Ủy viên ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng: “Chất lượng đội ngũ cán bộ không tinh thông, chưa đáp ứng hoàn toàn nhu cầu thực tiễn. Do đó, trong điều hành và công việc nói chung có những điểm hạn chế dẫn đến hiệu quả chưa cao. Thêm nữa, biên chế bộ máy hành chính rất cồng kềnh, gây lãng phí. Cũng có những việc do bộ máy hành chính tạo nên những cán bộ “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” chứ không phải bản thân họ muốn như vậy”.

Dẫn dụ về điều này, ông Phương cho hay, thực tế, có những công việc, cán bộ đến cơ quan chỉ ngồi chơi, chứ không có việc gì để làm, hoặc làm thì hiệu quả rất ít. 

"Trong tuyển dụng cũng có những vấn đề làm cho năng lực cán bộ kém đi. Có thể đơn cử như, trong tuyển viên chức có phần phỏng vấn, rất dễ bị lợi dụng, không loại trừ việc quen biết hay gửi gắm. Trong luật Công chức, Viên chức cũng cần sửa đổi. Ví dụ, quy định 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ sẽ buộc thôi việc, nhưng tiêu chí không hoàn thành nhiệm vụ lại không rõ ràng. Trong cơ chế sắp xếp bộ máy nhiều điểm chưa hợp lý dẫn đến tình trạng nơi thừa, nơi thiếu", vị này nêu quan điểm.

Về vấn đề lách luật, lách nghị định để tăng biên chế, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương cho hay: “Tăng biên chế vượt khung có một số nguyên nhân, trong đó đáng chú ý là sức ép từ việc xã hội dư thừa lao động. Vì dư thừa nên người nào cũng muốn có việc làm. Bản thân lãnh đạo đơn vị, bộ, ngành cũng có con, cháu, họ hàng và muốn tìm cách mở rộng phạm vi biên chế. Chính quá trình quản lý không chặt nên các bộ, địa phương tùy tiện, lợi dụng để thực hiện tăng biên chế”.

Đề cập đến giải pháp cho vấn đề này, vị ĐBQH đoàn Quảng Bình nêu ý kiến: “Cần có giải pháp cụ thể, không được tăng biên chế tùy tiện. Ví dụ, quy định cụ thể, dân số tỉnh A bao nhiêu, tương ứng bao nhiêu sở, ngành và số lượng cán bộ phù hợp. Cùng 1 triệu dân mà tỉnh A có 30 cán bộ, tỉnh B có 50 cán bộ là không được”.

Ông cũng kỳ vọng, qua giám sát lần này của Quốc hội, cơ quan chức năng đã phát hiện ra vấn đề, việc tinh giản biên chế sẽ có những thay đổi đột biến. “Quốc hội đã giám sát, rồi sẽ có nghị quyết về vấn đề này, chắc chắn sẽ có chuyển biến”, ĐBQH Phương nói.

 

 

 

 

ĐBQH: 'Phải mạnh mẽ hơn nữa trong tinh giản biên chế!'

Thứ 6, 09/06/2017 | 11:19
ĐBQH đề nghị, Chính phủ phải xem xét cơ cấu lại chi NSNN theo hướng tăng cho đầu tư phát triển và hạn chế, thắt chặt chi thường xuyên, chi cho tiêu dùng, chi cho những khoản không cấp bách...

Thứ trưởng Bộ Công Thương lên tiếng về thông tin tinh giản biên chế

Thứ 3, 22/11/2016 | 21:34
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, thông tin về công tác nhân sự tại bộ Công Thương sẽ phát đi bằng văn bản, còn các thông tin khác không đáng tin cậy.

Hà Nội: Tinh giản biên chế khó vì cán bộ phường cũng có bằng thạc sĩ

Thứ 5, 25/02/2016 | 17:55
“Nếu căn cứ theo tiêu chuẩn cứng về trình độ đại học, lý luận chính trị thì cũng rất khó cho việc tinh giản biên chế vì cán bộ phường cũng có trình độ thạc sĩ."
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.