Biển Đen ‘dậy sóng’, máy bay Nga bị cáo buộc đe dọa tàu Mỹ

Biển Đen ‘dậy sóng’, máy bay Nga bị cáo buộc đe dọa tàu Mỹ

Thứ 4, 15/02/2017 | 14:30
0
Mỹ cáo buộc nhiều phi cơ quân sự Nga đã áp sát “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” tàu khu trục nước này trên Biển Đen, song phía Moscow bác bỏ.

Theo Reuters, Danny Hernandez, phát ngôn viên bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu đưa ra 3 dẫn chứng, các phi cơ Nga gồm 2 chiếc Su-24, 1 chiếc Su-24 và IL-38 đã áp sát tàu khu trục USS Porter xảy ra trên Biển Đen hôm 10/2.

Tiêu điểm - Biển Đen ‘dậy sóng’, máy bay Nga bị cáo buộc đe dọa tàu Mỹ

 Tàu khu trục USS Porter của Hải quân Mỹ (DDG-78).

“USS Porter phát tín hiệu liên lạc với tất cả các phi cơ trên nhưng không có hồi âm. Phía Mỹ rất quan ngại nếu Nga tiếp tục để những hành động tượng tự xảy ra thì có thể dẫn đến tai nạn hoặc hiểu lầm giữa các bên”, ÔNG Hernandez nói.

Chỉ huy tàu USS Porter cho biết chiến đấu cơ Su-24 “thiếu an toàn và không chuyên nghiệp” khi bay thấp với tốc độ cao, IL-38 cũng “bay thấp bất thường khi tiếp cận USS Porter”.

Hiện bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng bác bỏ thông tin từ phía Mỹ.

“Không hề có vụ việc nào như vậy vào ngày 10/2 liên quan đến cáo buộc phi cơ Nga ở Biển Đen bay sát tàu khu trục hải quân Mỹ USS Porter", người phát ngôn bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov khẳng định.

Xem thêm >>> 'Một Trung Quốc' không phải quân bài tái thiết quan hệ Mỹ - Trung

Trong một diễn biến liên quan, khu vực Biển Đen thời gian gần đây cũng “dậy sóng”  khi Anh đã điều tàu chiến tới đây nhằm truyền thông điệp tới Nga “hãy dừng ngay những hành động gây căng thẳng tại Ukraine”.

Theo National Interest, đây là lần đầu tiên kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Anh đã cho tàu chiến tiến vào Biển Đen.

“HMS Diamond sẽ dẫn đầu một đội tàu của NATO và có nhiệm vụ bảo vệ 650 binh lính Anh đang tham gia diễn tập bí mật tại Ukraine, nơi đang xảy ra giao tranh với quân nổi dậy thân Nga”, hãng tin này cho biết.

Trả lời trước truyền thông, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Micheal Fallon tuyên bố: “Anh đang phát đi một thông điệp rõ ràng, Anh sẽ cam kết bảo vệ nền dân chủ trên toàn thế giới và củng cố nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Giới quan sát nhận định, những quốc gia trong khối NATO đang chứng tỏ rằng họ không để bất kỳ ai đe dọa mình và Anh phải là nước đi đầu trong nỗ lực này.

Thêm vào đó, thời gian gần đây Anh đang thực thi những chính sách quốc phòng cứng rắn. Anh đã triển khai không quân tham chiến tại các cứ điểm của IS ở Iraq và Syria, binh lính Anh đang cùng lính Ukraine tham gia các khóa huấn luyện, 1000 binh sĩ Anh sẽ được triển khai tới Estonia và Ba Lan trong tháng này.

Song, cây bút Michael Peck của National Interest nhận định, nếu để “nắn gân” Nga thì một tàu chiến của Anh là chưa đủ bởi Nga đang sở hữu lực lượng Hải quân, hệ thống tên lửa phòng thủ cùng các tàu của Hạm đội Biển Đen thuộc hàng khủng. Thêm vào đó, chỉ một tàu chiến đơn thuần sẽ không đủ để gửi thông điệp rằng Anh sẵn sàng tham chiến bảo vệ Ukraine.

Xem thêm >>> Nội các Mỹ 'lục đục', cố vấn an ninh quốc gia từ chức?

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.