Biển Đông sẽ 'hâm nóng' đối thoại giữa ông Tập và Tổng thống Obama?

Biển Đông sẽ 'hâm nóng' đối thoại giữa ông Tập và Tổng thống Obama?

Thứ 6, 25/09/2015 | 07:00
0
(Bình luận quốc tế) - Tình hình Biển Đông có thể là trọng tâm thảo luận trong bữa tối tại Nhà Trắng giữa ông Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trong những năm qua, Trung Quốc đã tiến hành xây đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông khiến các quốc gia láng giềng và Mỹ quan ngại. Liệu ông Obama sẽ đưa ra đối sách nào về vấn đề này hiện chưa rõ ràng.

Nhưng các chuyên gia quốc tế cho rằng, ông Tập sẽ không hạ giọng trong tuyên bố về Biển Đông. Điều này đặt câu hỏi về việc, liệu Mỹ sẽ cam kết ủng hộ các đồng minh châu Á hay né tránh để không làm trầm trọng thêm mối quan hệ Mỹ-Trung, vốn đang có chiều hướng cải thiện.

Thế giới - Biển Đông sẽ 'hâm nóng' đối thoại giữa ông Tập và Tổng thống Obama?

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cụng ly trong bữa tiệc tại Đại Lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh tháng 11/2014.

"Ông Obama đã không quyết liệt trong vấn đề Biển Đông", tiến sĩ Dean Cheng, chuyên gia về vấn đề chính trị và an ninh thuộc Tổ chức The Heritage nhận định. "Giới chức quân đội Mỹ muốn điều máy bay tàu chiến áp sát khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà TQ xây dựng trái phép. Nhưng Nhà Trắng không nhắc nhiều đến khả năng này".

Mâu thuẫn giữa Mỹ-Trung về Biển Đông

"Nếu bồi đắp các rạn san hô trở thành đảo nhân tạo, khu vực an toàn xung quanh chỉ rộng khoảng 500 mét", chuyên gia Greg Polling, giám đốc Sáng kiến Minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) của CSIS cho biết. "Do vậy, không thể có quyền lợi hàng hải trong các trường hợp này. Khu vực 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo mà TQ xây dựng trái phép là không có giá trị về mặt pháp lý".

Theo ông Polling, Mỹ đã chủ động né tránh khỏi những căng thẳng liên quan đến đảo nhân tạo nhưng không chấp nhận hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

"Mỹ muốn đảm bảo tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và các nước láng giềng được giải quyết bằng biện pháp hòa bình", ông Polling nhận định. "Mỹ cũng muốn duy trì tuần tra ở Biển Đông để đảm bảo tự do hàng hải trước các tàu Trung Quốc".

Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.